Bắt giam 3 đối tượng vụ đầu độc hơn 10 ha rừng thông ở Lâm Đồng

Thứ Tư, 29/05/2019 16:47

|

(CAO) Chiều 29-5, liên quan đến vụ 10,5 ha rừng thông (khoảng 3.500 cây thông 20 năm tuổi) tại tiểu khu 292, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà – Lâm Đồng bị lâm tặc triệt hạ để chiếm đất, gây bức xúc dư luận những ngày qua, Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan chức năng đã bắt giữ, khởi tố 3 đối tượng về tội hủy hoại tài sản.

Các đối tượng bị bắt gồm: Ngô Văn Diệp (SN 1984, quê Yên Khánh - Ninh Bình; tạm trú thôn 10, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà); Nguyễn Văn Lợi (biệt danh Lợi hấp, SN 1996, ngụ thôn An Bình, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) và Dương Văn Hồng (SN 1967, ngụ TT. Nam Ban, huyện Lâm Hà).

Trong số này, Diệp là đối tượng có 2 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đối tượng mới ra tù sau đó đến xã Tân Thanh.

Đại tá Đinh Xuân Huy (người đứng) và Đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Công an huyện Lâm Hà, Trưởng Ban chuyên án vụ phá rừng quy mô ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng.
Đây là vụ phá rừng thông quy mô nhất từ trước đến nay ở tỉnh Lâm Đồng, sau hàng loạt phụ phá rừng khác đã xảy ra mà các chủ rừng không thể bảo vệ rừng, ngăn chặn triệt để.

Thông là loài cây đặc hữu của tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt nên những vụ phá rừng thông khiến dư luận và lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm. Ngày 8-5, Văn phòng Chính phủ có công văn chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm vụ phá rừng theo quy định pháp luật, báo về Văn phòng Chính phủ trước ngày 30-5-2019. Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo Công an Lâm Đồng tập trung, quyết liệt xử lý vụ việc.

Đến nay, cơ quan điều tra cũng đang triệu tập một số đối tượng có liên quan để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. Đây là những đối tượng phá rừng thuê, sau khi phá rừng, chúng được lệnh của kẻ chỉ đạo thuê phá rừng bỏ trốn. Kẻ cầm đầu vụ phá rừng quy mô lớn này vẫn đang được Ban Chuyên án điều tra Công an Lâm Đồng mở rộng điều tra, làm rõ.

Đại tá Phạm Hồng Tuấn và Thượng tá Lương Đình Chức - Trưởng và Phó trưởng Phòng CSHS Công an Lâm Đồng đang hỏi cung đối tượng phá rừng vừa bị bắt để truy kẻ cầm đầu

Chuyên án do Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh, Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Lâm Hà được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tập trung điều tra, đã xác định được các đối tượng phá rừng từ trước khi có chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và tiến hành truy bắt chúng tại các tỉnh Bình Phước, Gia Lai, biên giới nước bạn Lào giáp tỉnh Kon Tum...

Tin từ Ban chuyên án Công an Lâm Đồng cho biết, Cơ quan điều tra đã khoanh vùng 12 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng này và đang cử các trinh sát đến các tỉnh thành, truy bắt các đối tượng. Diện tích rừng bị phá là rừng trồng, của Công ty giấy Tân Mai (trụ sở huyện Lâm Hà) nên Cơ quan điều tra khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản.

“Sẽ điều tra mở rộng để làm rõ việc các đối tượng này có liên quan đến các vụ phá rừng trước đó hay không. Phải quyết liệt, mạnh tay với loại tội phạm này. Do đó, cần sự chung tay của nhiều cấp, nhiều ngành cùng vào cuộc. Chúng tôi rất áp lực trước chỉ đạo của cấp trên và đang tập trung truy các băng nhóm chuyên phá rừng chiếm đất, lấy gỗ”, Đại tá Phạm Hồng Tuấn – Trưởng phòng CSHS Công an Lâm Đồng chia sẻ với phóng viên.

Khoảng 10,5 ha rừng thông tại tiểu khu 292, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà bị đầu độc
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ 10 héc ta rừng thông bị đầu độc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang