Vụ “Giám đốc lấy hàng chục lô biệt thự của khách hàng đem bán, thế chấp”:

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ

Thứ Tư, 27/03/2019 14:43

|

(CATP) Trên các số Báo CATP ra ngày 29-11 và 3-12-2018, chúng tôi đã phản ánh vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kéo dài nhiều năm, gây mất an ninh trật tự và khốn đốn cho hơn 50 gia đình ở khu Thanh Bình, thuộc P10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Ông Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Thanh Bình - chủ đầu tư dự án, người đã đem hàng chục lô biệt thự của khách hàng (kể cả những lô chủ đất đã xây nhà ở ổn định nhiều năm qua) đem thế chấp ngân hàng hoặc bán cho người khác lấy tiền tiêu xài.

Hàng chục nạn nhân đã bức xúc, làm đơn tố cáo ông Dũng. Thế nhưng, đến nay ông Dũng vẫn chưa bị xử lý thỏa đáng trong lúc các nạn nhân đang khốn khổ khi tài sản hợp pháp của mình bị ngân hàng phát mãi...

Nạn nhân bị ông Dũng lừa nhiều lần là bà Nguyễn Thị Ánh (ngụ Thủ Đức - TPHCM). Bà Ánh mua của ông Dũng 4 lô nền biệt thự (300 m2/lô) từ 15 năm trước, đã trả 95% tiền theo hợp đồng nhưng chờ mãi không thấy ông giao sổ đỏ như cam kết.

Qua tìm hiểu được biết ông Dũng đã mang 3 lô (E 9, E 10, E 15) đất của bà thế chấp ngân hàng, lô còn lại (E 16) thì đem bán cho người khác. Khi gia đình bàn Ánh phản ứng, làm đơn tố cáo thì ông Dũng viết giấy cam đoan sẽ chuộc lại lô E 16 trả bà Ánh trước ngày 20-12-2018. Nhưng sau đó ông viện nhiều lý do rồi “quên” luôn!

Nạn nhân tiếp theo là ông Từ Thành Nghĩa. Ông này mua lô đất B 2 của Công ty Thanh Bình, đã xây nhà và ở nhiều năm nay. Thế nhưng công ty không chịu sang tên sổ đỏ cho ông Nghĩa mà đem lô đất B 2 này bán cho bà Lê Thị Châm, sau đó bà Châm bán lại cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc với giá 7,226 tỷ đồng.

Những nạn nhân của ông Phạm Quốc Dũng căng băng-rôn phản đối phát mãi 18 lô đất của họ.

Hành vi lấy một lô đất bán cho nhiều người của ông Dũng hiện đang gây bức xúc cho nhiều người, khiến cho vụ việc càng rối rắm, phức tạp...

Ngoài bà Ánh, ông Nghĩa, còn hàng chục khách hàng khác mua đất của Công ty Thanh Bình trở thành nạn nhân của ông Phạm Quốc Dũng. Các lô đất của họ đều bị ông Dũng đem thế chấp ngân hàng vay hàng chục tỷ đồng từ những năm 2008, 2009, 2010... và đến nay tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 10 đã thông báo đấu giá 18 lô đất này với giá khởi đầu 49,4 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trước khi ngân hàng phát mãi 18 lô đất này, ông Phạm Quốc Dũng đã sang tên phần vốn của mình trong Công ty Thanh Bình cho ông Phạm Nguyên Vũ ngày 19-12-2018 để chối bỏ trách nhiệm.

Trong 18 lô bị đấu giá này, có nhiều lô đang được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thụ lý theo đơn tố cáo ông Phạm Quốc Dũng của các nạn nhân, như lô E 15 của bà Nguyễn Thị Ánh, lô E 4 của ông Hồ Lữ Việt...

Quá bức xúc nên ngày 21-3-2019, các nạn nhân của ông Dũng đã kéo đến UBND tỉnh BR-VT căng băng-rôn với nội dung: “Cư dân Thanh Bình P10 Vũng Tàu kêu cứu khẩn cấp ngăn chặn đấu giá đất”, “phản đối ông Phạm Quốc Dũng lừa đảo tiền mua đất dự án Thanh Bình”... Các nạn nhân tiếp tục tìm hiểu và được biết ông Phạm Quốc Dũng bị Cơ quan thi hành án Q1, TPHCM và Cơ quan thi hành án TP.Vũng Tàu đề nghị cấm xuất cảnh trong 5 năm (đến tháng 8-2021 mới hết hạn).

Ngày 21-3-2019, UBND tỉnh BR-VT đã ra văn bản số 2448/UBND-VP về việc... “giải quyết đơn tố cáo của bà Đàm Thị Nãi và 41 hộ dân”... Công văn nêu rõ “Thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBNDTP Vũng Tàu nghiên cứu nội dung đơn của bà Đàm Thị Nãi và các hộ dân, kết hợp việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (tại các văn bản số 4851/UBND-VP ngày 1-6-2017 và văn bản số 1527/UBND-VP ngày 13-2-2018), báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản này (phó Chánh văn phòng Huỳnh Xuân Vinh đã ký).

Vụ việc này đã kéo dài quá lâu, gây khổ sở, bức xúc cho nhiều gia đình. Rất mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm, xử lý những hành vi kinh doanh bất chính, bị nhiều người tố cáo có dấu hiệu lừa đảo của ông Phạm Quốc Dũng.

Giám đốc lấy hàng chục lô biệt thự của khách hàng đem bán, thế chấp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang