Xét xử 8 thành viên nhóm kín “Hiến Pháp” tội phá rối an ninh

Thứ Sáu, 31/07/2020 10:05  | A. Quân

|

(CAO) Đây là nhóm những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trên có nội dung xấu trên mạng xã hội, chia sẻ các video trên Facebook cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình.

Ngày 31/7, Tòa án nhân dân TPHCM đưa ra xét xử vụ án phá rối an ninh đối với 8 bị cáo. Trong đó, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1976, hộ khẩu thường trú ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đang trú tại huyện Bình Chánh, TPHCM) và Hoàng Thị Thu Vang (SN 1966, hộ khẩu thường trú ở khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM) được xác định là những người giữ vai trò chủ mưu, bị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố về tội “Phá rối an ninh”, theo khoản 1, Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015.

Một nhóm bị cáo tham gia, tiếp tay cho tổ chức phản động chống phá nhà nước, bị TAND TPHCM xét xử vừa qua. Ảnh minh họa

Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Đỗ Thế Hóa (SN 1968, trú phường Hiệp Thành, quận 12), Đoàn Thị Hồng (SN 1983, trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), Trần Thanh Phương (SN 1975, trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) – là các thành viên của một nhóm kín có tên là “Hiến Pháp”, lôi kéo thêm người khác thực hiện.

Theo cáo trạng, đây là nhóm những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trên có nội dung xấu trên mạng xã hội. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc đã chia sẻ các video trên Facebook cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã tổ chức họp bàn để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị hung khí, công cụ hỗ trợ để tổ chức một cuộc biểu tình mang tính chất bạo động, gây bạo loạn với mục đích gây mất trật tự xã hội, an ninh chính trị nhằm chống phá chính quyền Nhà nước Việt Nam, nhưng đã bị các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM khẳng định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trật tự xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang