Vụ chủ hụi bị "lập bàn thờ": Sẽ sớm khởi tố vụ án

Thứ Tư, 22/07/2020 21:10

|

(CAO) Liên quan đến vụ việc Nguyễn Thị Cẩm Thúy (SN 1981, trú thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng) làm chủ hụi, vay nợ rồi "xù" nợ của hơn 100 người, Cơ quan điều tra cho biết, có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ.

Đối tượng Thuý có bất động sản là 1 căn nhà cấp 4 và 2 mảnh đất (có sổ và chưa có sổ); tổng trị giá khoảng 6 đến 7 tỷ đồng; hiện Cơ quan điều tra đã kê biên để đảm bảo tài sản thanh toán một phần thiệt hại cho các bị hại.

Sáng 22-7, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng tổ chức buổi gặp gỡ với trên 100 bị hại, người liên quan trong vụ việc tại hội trường trụ sở Công an huyện, giải thích pháp luật, lắng nghe ý kiến của bà con và cung cấp nhiều thông tin liên quan.

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện cho biết, qua đơn thư tố cáo cùng danh sách nộp kèm của người dân, có 163 cá nhân tham gia chơi huê hụi và cho Nguyễn Thị Cẩm Thúy vay tiền.

Đến nay, qua một thời gian làm việc, lấy lời khai với Nguyễn Thị Cẩm Thúy và vì có đông người liên quan, lực lượng Công an không đủ người, dù làm việc cả ngày lẫn đêm, nhưng mới làm việc được với 98 người liên quan và vẫn đang tiếp tục lấy lời khai, xem xét, làm rõ với tất cả các trường hợp còn lại. Đối tượng Thuý khai đang cầm giữ 13 tỷ đồng của các bị hại.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an huyện xác định bước đầu, đối tượng Thuý chiếm đoạt số tiền gần 16 tỷ đồng; trong đó gần 13 tỷ là tiền huê, 3 tỷ là tiền vay của các bị hại, thể hiện trên các giấy tờ, sổ sách...

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ do các bị hại, người có liên quan cung cấp và Công an thu thập được, Cơ quan điều tra xác định, có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sẽ sớm đề xuất với Viện kiểm sát khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ.

Nếu xác định số tiền liên quan vượt mức thẩm quyền điều tra của Công an huyện, Cơ quan điều tra Công an huyện sẽ báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, chuyển hồ sơ vụ án lên cấp tỉnh. 

Nhiều nạn nhân của Thúy đến dự buổi gặp gỡ

Để khởi tố vụ án, xem xét xử lý hành vi phạm tội của đối tượng cần có chứng cứ chứng minh, làm cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc một cách khách quan, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan sai người vô tội. Cơ quan điều tra sẽ làm hết trách nhiệm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; do đó cần có thời gian, phải ít nhất 2 tuần nữa mới có kết quả điều tra bước đầu.

Cơ quan điều tra kêu gọi bà con hãy bình tĩnh, ổn định tinh thần, sức khoẻ, cuộc sống; thượng tôn pháp luật, không vì nôn nóng, bức xúc mà có các hành vi xâm hại sức khoẻ, tài sản của người khác để rồi vi phạm pháp luật...

Trước ý kiến thắc mắc của một số người dân, dư luận, đồng chí Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, quá trình điều tra, giải quyết vụ việc (sắp tới là vụ án), Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò của ông H., chồng Thuý; nếu phát hiện có ai tham gia, giúp sức, bao che cho vợ chồng Thuý đều sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Cơ quan điều tra cũng thông tin, qua tiến hành xác minh, xác định đối tượng Thuý hiện có 3 bất động sản, gồm 1 căn nhà đang ở, 2 mảnh đất (có sổ và chưa có sổ); tổng trị giá khoảng 6 đến 7 tỷ đồng; hiện Cơ quan điều tra đã kê biên để đảm bảo tài sản thanh toán một phần thiệt hại cho các bị hại.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số người dân, trước lúc Thuý bị người dân vây bắt, giao Công an, đối tượng đã bán tẩu tán 1 mảnh đất với số tiền trên 1 tỷ đồng. Chi tiết này, đồng chí Trưởng Công an huyện cho biết, sẽ đấu tranh với nghi can để làm rõ, số tiền này đi đâu. Ngoài số tài sản trên, đối tượng Thuý khai không còn tiền mặt.

Danh sách người dân kê khai có trên 160 cá nhân liên quan đến việc chơi huê hụi, cho đối tượng Thuý vay tiền, nhiều người bị "xù nợ"

"Chúng tôi thấy nhẹ nhõm, ấm lòng"!

Trước đó, mở đầu buổi gặp gỡ, Thượng tá Lê Thái cho biết, Nghị định số 144/2006/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành cho phép chơi hụi, họ, biêu, phường.

Ngoài ra, Điều 479 Bộ luật dân sự cũng nêu rõ về việc này. Đây là một hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thoả thuận của một nhóm người nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau của nhân dân, pháp luật không cấm. Chỉ nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Do đó, trách nhiệm của Cơ quan điều tra là bảo vệ người tham gia hoạt động huê, hụi tuân thủ đúng quy định pháp luật; ai có hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý. Cơ quan điều tra sẽ làm hết trách nhiệm của mình, một cách khách quan, không bỏ lọt tội phạm.

Trước những thắc mắc của các bị hại, người dân về việc, họ bức xúc, ức chế khi gửi đơn tố cáo bà Thuý đến Công an xã Ninh Gia, một cán bộ tại đây cho biết, đã gọi Thuý đến làm việc, nhưng bà này cho biết, đang đi du lịch Vũng Tàu. Ít ngày sau Thuý về, có mặt tại Công an xã Ninh Gia. Tuy nhiên, cán bộ Công an xã lại không đưa đối tượng đến Công an huyện hoặc báo cho người dân đến đối chất, làm việc mà thả Thuý ra. Vợ chồng này từ Công an xã Ninh Gia đã đón taxi rời đi, sau đó bị người dân phát hiện, dùng xe ô tô đuổi theo, bắt giữ cả hai, giao nộp đối tượng cho Công an huyện Đức Trọng.

Nhiều người đặt câu hỏi, vậy, Công an xã Ninh Gia đang làm việc vì ai? Tại sao lại thả đối tượng đang bị người dân có đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản? Chưa kể, khi người dân biết chuyện đối tượng Thuý được thả từ Công an xã lên taxi bỏ trốn, họ đến chấn vấn một Công an xã, người này còn quay ra quát mắng người dân... 

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng giải thích pháp luật về vụ việc với một số người dân đang đau khổ vì bị bà Thuý lừa chiếm đoạt tài sản

Trước các tố cáo này, đồng chí Trưởng Công an huyện thẳng thắn cho rằng, việc này không thể chấp nhận được. Trước mắt, ông nhận trách nhiệm về mình vì cấp dưới chưa làm đúng chức trách nhiệm vụ, ông xin lỗi người dân; khẳng định, sẽ cương quyết xử lý vụ việc một cách khách quan, đúng pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm với cán bộ vi phạm.

Bị hại lớn tuổi nhất là bà Hồ Thị Thứ (81 tuổi) cho biết, bà nhặt ve chai bán, cùng tiền dành dụm con cháu cho, tham gia chơi huê hụi với Thuý nhiều năm, số tiền nay có khoảng 30 triệu đồng.

Ông Ngô Đen (63 tuổi), cũng tham gia đóng hụi với Thuý 60 triệu đồng để dành dụm, trả lãi khoản vay ngân hàng còn nợ; nhưng nay thì không biết phải làm sao. Chị Lê Thị Thuý, chồng chết đuối cách đây mấy năm, 1 mình nuôi 3 con nhỏ dại, bản thân chị bị bệnh về não, thường xuyên phải đi viện, làm được đồng nào lại tích cóp tham gia huê hụi với Thuý, nay bị giật nợ nên rất bức xúc, đau lòng...

Nhiều cảm xúc sau buổi gặp gỡ, đối thoại của đại diện Cơ quan bảo vệ pháp luật với người dân

Trước đó, như CAO đã thông tin, theo phản ánh của một số người dân, Thuý làm chủ nhiều dây huê hụi (đóng từ 2 triệu đến 10 triệu đồng/tháng) và làm nghề đáo hạn ngân hàng từ nhiều năm nay ở địa phương khiến nhiều người dân tin tưởng, tham gia chơi huê hụi và đưa tiền cho Thuý vay lấy lãi (theo thoả thuận). Sau khi gom được số tiền lớn, Thuý trốn tránh, "mất liên lạc" với các chủ nợ.

Phát hiện nhà Thuý đóng cửa nhiều ngày, vợ chồng con cái bỏ đi đâu không rõ, ngày 12-7, hàng chục người dân đã đến trước cửa nhà Thuý căng lều bạt, băng rôn, đặt xác chết giả, cúng bái gây sức ép để đòi tiền.

Cùng đó, nhiều người tổ chức đi tìm vợ chồng Thuý suốt nhiều ngày, đêm. Trưa 17-7, phát hiện một chiếc taxi ở ngã 3 Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Đức Trọng; giáp xã Ninh Gia), trên xe có một đôi nam nữ nằm dưới ghế, sàn xe; phát hiện là vợ chồng Thuý, nhóm chủ nợ 5 người đi trên một xe ô tô đã chặn chiếc taxi lại, yêu cầu vợ chồng Thuý lên xe bán tải của họ về Công an làm việc. Cả hai bị đưa về Công an xã Ninh Gia. Sau đó, Công an xã Ninh Gia cùng những người dân đưa vợ chồng Thuý đến giao Công an huyện Đức Trọng.

Người dân vỗ tay trước những ý kiến phát biểu, chia sẻ, quan điểm của Trưởng Công an huyện 
Kết thúc buổi gặp gỡ, nhiều người dân nán lại trình bày thêm với các điều tra viên thụ lý vụ án

Bình luận (0)

Lên đầu trang