Vụ chủ hụi bị "lập bàn thờ": Người dân vây bắt đối tượng trên taxi

Thứ Bảy, 18/07/2020 15:00

|

(CAO) Đến nay, danh sách người dân bị chủ hụi Nguyễn Thị Cẩm Thúy (SN 1981, ngụ thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng) gom tiền giật nợ khoảng 120 người, số tiền đang được làm rõ bước đầu, khoảng 15 tỷ đồng. Nhiều người cho biết, chờ thứ 2 đầu tuần, họ làm việc với ngân hàng, xin sao kê tiền gửi, chuyển khoản cho bà Thuý vay để nộp Cơ quan Công an.

Thông tin từ Công an huyện Đức Trọng, được biết, vào trưa 17-7, một số người dân - chủ nợ của Thuý cùng Công an xã Ninh Gia đã đưa Thuý tới Cơ quan Công an. Tiếp nhận đối tượng, Công an huyện Đức Trọng đã lập biên bản về vụ việc, đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ.

Thuý (đồ đen, áo khoác hồng) và chồng (mặc áo xám) bị người dân - chủ nợ bắt giữ trên taxi giao Công an

Như CAO đã thông tin, theo phản ánh của một số người dân, Thuý làm chủ nhiều dây huê hụi (đóng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/tháng) và làm nghề đáo hạn ngân hàng từ nhiều năm nay ở địa phương khiến nhiều người dân tin tưởng, tham gia chơi huê hụi và đưa tiền cho Thuý vay lấy lãi (theo thoả thuận).

Sau khi gom được số tiền lớn, Thuý trốn tránh, "mất liên lạc" với các chủ nợ. Phát hiện nhà Thuý đóng cửa nhiều ngày qua, ngày 12-7, hàng chục người dân đã đến trước cửa nhà Thuý căng lều bạt, băng rôn, đặt xác chết giả, cúng bái gây sức ép để đòi tiền.

Sáng 18-7, thông tin phóng viên được biết, nhiều ngày qua, nhiều nhóm chủ nợ tổ chức đi tìm vợ chồng Thuý suốt nhiều ngày, đêm.

Vào trưa 17-7, một nhóm chủ nợ khoảng 4-5 người đi trên một xe ô tô, phát hiện một chiếc taxi ở ngã ba Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Đức Trọng; giáp xã Ninh Gia), trên xe có một đôi nam nữ. Vừa thấy chiếc xe của nhóm chủ nợ, đôi nam nữ nằm xuống sàn xe, trốn tránh. Phát hiện vợ chồng Thuý, nhóm người chặn xe taxi, yêu cầu vợ chồng Thuý về Công an làm việc. Cả hai bị đưa về Công an xã Ninh Gia. Sau đó, Công an xã Ninh Gia cùng những người dân đưa vợ chồng Thuý đến giao Công an huyện Đức Trọng.

"Khi chúng tôi phát hiện vợ chồng Thuý trên taxi, bà Thuý trông rất bình thản, chẳng chút xấu hổ, sợ hãi; còn người chồng xách theo cái cặp rất nặng, chúng tôi đoán là tiền bên trong, nhưng không ai dám mở ra. Vợ chồng bà Thuý rõ ràng có âm mưu lừa đảo, gom tiền của chúng tôi, sau đó bỏ trốn. Vợ chồng bà ta có 2 con (học cao đẳng và lớp 9), nhiều ngày qua, cả gia đình đóng cửa, chúng tôi tập trung trước cửa nhà, đánh trống, gọi nhiều lần mà không thấy bất kỳ ai", một người dân kể lại.

Ông Nguyễn Long Ba kể lại việc nhà có 3 con bị bại liệt, tham gia chơi huê hụi với Thuý số tiền 170 triệu đồng, nay mong lấy lại được tiền để nuôi con và trả nợ

Nhiều người dân cho biết, những tháng qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều người không có thu nhập, làm ăn khó khăn, thấy bà Thuý khoe làm ăn được, vẫn đáo hạn ngân hàng, nhiều người tin tưởng bán cả đất, giấu chồng con, lấy tiền tiết kiệm của gia đình đưa Thuý vay để lấy lãi sống hàng ngày.

Khi sự việc đổ bể, tối 17-7, một số chị em chơi huê hụi với Thúy, bị chồng mắng chửi, đuổi ra khỏi nhà; nhiều gia đình xào xáo; nhiều người uất ức muốn tự tử. Do tin tưởng bà Thuý, nhiều người cho Thuý vay nợ, tham gia chơi huê hụi mà không có giấy tờ gì.

Ông Nguyễn Long Ba, một người dân ở cùng thôn, xã với bà Thuý cho biết, ông tham gia chơi huê với bà Thuý nhiều năm, như một cách để dành tiền có lãi cao hơn ngân hàng để lấy tiền nuôi 3 con bại liệt. Nay bà Thuý nợ ông 170 triệu đồng không trả, khiến ông không có tiền trả nợ ngân hàng, nợ người thân và nuôi con. Ông mong các cơ quan pháp luật bảo vệ, có biện pháp buộc bà Thuý trả nợ cho ông.

Kể từ sáng 17-7 đến nay, gần 100 người dân liên tục kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Trọng sau khi hay tin Thuý bị bắt. Các tổ điều tra nghiệp vụ của Công an huyện Đức Trọng tích cực làm việc, ghi lời khai của người dân đến 22h khuya. Nhiều người dân xót của, ở lại trụ sở Công an để chờ sáng tiếp tục làm việc.

Cơ quan Công an xác nhận, sau khi vận động người dân trở về, không tập trung trước nhà bà Thuý và sau khi Thuý bị Công an tạm giữ để làm việc, đã không còn tình trạng người dân tập trung trước cửa nhà bà này. Hiện, Công an huyện Đức Trọng đang tạm giữ Nguyễn Thị Cẩm Thúy để đấu tranh làm rõ các hành vi theo đơn tố cáo. Quá trình điều tra, xác minh, nếu xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Nhiều năm qua, tại nhiều địa phương trong cả nước xảy ra không ít vụ chủ hụi giựt nợ với số tiền nhiều tỷ đồng của nhiều người dân; đẩy nhiều gia đình vào cảnh đổ vỡ, cùng quẫn. Vậy nhưng, vì ham lợi trước mắt, mất cảnh giác, nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Trước đó nhiều ngày, nhiều người dân dựng lều bạt, để xác chết giả, mở nhạc đám ma trước cửa nhà bà Thuý để gây sức ép, đòi nợ

Bình luận (0)

Lên đầu trang