Vụ Thanh tra viên Cục III Thanh tra Chính phủ bị tố nhận 200 triệu đồng:

Đã thừa nhận nhưng chờ bán được đất mới trả lại (?!)

Thứ Sáu, 17/07/2020 09:51  | Văn Cương

|

(CATP) Trước khi gửi đơn tố cáo, nạn nhân Nguyễn Văn Hương (SN 1969, ngụ Huỳnh Văn Lũy, khu phố 7, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) đã được ông thanh tra viên "hứa nhiều rồi thất hứa thật nhiều", kể cả "cò kè” giảm bớt tiền hoàn lại. Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, đại diện Cục III Thanh tra Chính phủ (TTrCP) cho biết, đã báo cáo vụ việc lên lãnh đạo TTrCP để làm rõ và kiên quyết xử lý.

TỪ NỖI ĐAU BỊ LỪA TIỀN TỶ…

Trong đơn gửi lãnh đạo Cục III TTrCP, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Hương trình bày:

Ông quen ông Phan Bá Lợi (SN 1971, ngụ khu phố 3, P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) thông qua một người bạn giới thiệu vào năm 2017. Ông Lợi cho biết có khu đất lớn ở TX.Tân Uyên đang cần sang nhượng, kèm theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do UBND huyện Tân Uyên (cũ) cấp ngày 8-5-2013 với diện tích 17.706,2m2 thuộc thửa 949, tờ bản đồ số 6, ấp Phú Hưng, xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên).

Ông Lợi giới thiệu bán lô đất thổ cư khoảng 230m2 nằm mặt tiền đường DT 742 thuộc thửa đất 949. Kiểm tra vị trí lô đất, rất tiện cho việc kinh doanh, ông Hương đồng ý mua.

Ngày 26-9-2017, hai bên lập hợp đồng (HĐ) "thỏa thuận đặt cọc". Theo đó, ông Lợi (bên A) đồng ý bán cho ông Hương (bên B) lô đất ngang 7m, dài 26,9m, giá 11 triệu đồng/m2, thành tiền tạm tính 2,5 tỷ đồng. Ngay khi HĐ được ký kết, ông Hương phải đặt cọc 1,5 tỷ đồng. Khi có bản vẽ của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bình Dương hoặc cơ quan có thẩm quyền thì hai bên ra Phòng công chứng sang tên, ông Hương thanh toán hết số tiền còn lại.

Hai bên cam kết, nếu bên B đổi ý không mua thì mất tiền cọc; ngược lại, nếu bên A đổi ý không bán thì đền gấp đôi số tiền cọc.

Tin tưởng ông Lợi, ông Hương phải bán căn nhà đang ở, lấy tiền đặt cọc mua lô đất. Thế nhưng, sau khi nhận đủ 1,5 tỷ đồng, ông Lợi có những biểu hiện bất thường rồi trở mặt. Ông Hương liên tục hối thúc nhưng ông Lợi hứa với hẹn, rồi bất ngờ cắt đứt liên lạc.

Tìm hiểu, ông Hương tá hỏa khi biết ông Lợi đã bán khu đất cho Công ty Bất động sản H.L do ông N.B.H làm Giám đốc (GĐ). Sau khi mua, ông N.B.H lập dự án "khu đô thị” hoành tráng, chia khu đất thành hàng chục lô nền, rao bán.

Chỉ một lô đất ông Lợi làm HĐ đặt cọc bán cho ông Hương, rồi sang nhượng tiếp cho Công ty H.L để phân lô bán nền. Ông Hương tố cáo ông Lợi có hành vi gian dối "một lô đất bán cho nhiều người", lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Phía Công ty H.L cũng có nhiều dấu hiệu bất thường, rõ nhất là việc phân lô bán nền khi dự án chưa hoàn chỉnh về thủ tục, chưa kết nối hạ tầng, sai chủ trương của tỉnh, cần được các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm trong quy định của pháp luật...

- Ảnh:
Một số tin nhắn của ông Hiền cho ông Hương

… ĐẾN KHỐN KHỔ VÌ BỊ GẠT "TIỀN MẤT TẬT MANG"

Ông Hương trình bày tiếp: Trong lúc khốn khó, người cháu tên Thân (gọi ông bằng cậu) cho biết có mối quan hệ tốt với ông Lê Mậu Hiền, công tác ở Cục III TTrCP. Thân nói ông cán bộ Cục III, chỉ cần ra tay là lấy ngay lại tiền. Cuối tháng 8-2019, Thân đưa ông xuống TPHCM, hẹn gặp ông Hiền tại một quán nhậu ở Q. Tân Bình nhờ giúp đỡ. Tin tưởng vị cán bộ Cục III nên ngày 1-9-2019, ông Hương chuyển 50 triệu đồng cho ông Hiền để mời "anh em chiến hữu". Ngày 17-9-2019, khổ chủ chuyển tiếp 50 triệu vào tài khoản Lê Mậu Hiền. Ngày 18-9-2019, ông Hương chuyển tiếp hai lần tiền vào tài khoản Lê Mậu Hiền, mỗi lần 50 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, gần 4 tháng trôi qua chỉ nhận được những lời hứa suông, ông Hương yêu cầu ông Hiền trả tiền nhưng ông này tìm cách tránh né. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, ông Hương đòi lại tiền trang trải. Ông Hiền gửi lại tôi 80 triệu đồng; còn lại 120 triệu đồng hứa ra giêng trả đủ.

Nhưng sau đó ông Hiền cho rằng số tiền 120 triệu đồng, đã chuyển Thân 50 triệu đồng, nên chỉ trả lại ông Hương 70 triệu. Quá bức xúc, ông Hương dọa: "Nếu anh không gửi thì mọi việc thêm phức tạp thôi, như thế nào thì anh tự biết". Ông Hiền không chịu thua: "70 triệu chi nhậu và hát hò hết. Lúc này bán đất khách chưa trả tiền hơi kẹt".

Nói như thế nhưng cả 70 triệu ông Hiền cũng không chuyển trả nên ông Hương tiếp tục tố cáo. Ông Hương cho biết, đích thân Cục trưởng Cục III Trần Văn Mây tiếp lắng nghe, ghi nhận những nội dung tố cáo của ông vào ngày 5-5-2020. Vị lãnh đạo Cục III khẳng định sẽ làm rõ vụ việc, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 4-6-2020, PV Báo CATP đã liên hiện với Cục trưởng Trần Văn Mây để nắm thông tin vụ việc. Theo chỉ đạo của Cục trưởng, PV được ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Tổng hợp (Cục III TTrCP) tiếp và trao đổi. Ông Tuấn cho biết, lãnh đạo Cục III đã mời ông Hiền làm việc và đã có báo cáo Tổng TTrCP. Khi có kết quả xử lý sẽ thông tin với báo.

Trao đổi với PV sáng 13-7-2020, ông Hương cho biết, cha của ông đang lâm bệnh, rất cần tiền để chữa trị nhưng đến nay ông Hiền vẫn im lặng. Qua Báo CATP, ông đề nghị lãnh đạo Cục III TTrCP sớm xử lý, buộc ông Hiền trả lại tiền để ông trang trải việc gia đình đang lúc khốn khó...

Bình luận (0)

Lên đầu trang