Bào ngư “nhập nhằng” xuất xứ bán tràn lan trên mạng với giá rẻ

Thứ Năm, 06/10/2022 14:26

|

(CAO) Bào ngư không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được rao bán trên mạng xã hội với giá rẻ. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh mất tiền khi mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Thời gian qua, thị trường TPHCM đang xuất hiện 'phong trào' kinh doanh bào ngư online. Dù được quảng cáo là bào ngư Hàn Quốc, bào ngư Úc nhưng những loại bào ngư này chỉ là bào ngư trôi nổi.

Chúng tôi liên hệ với bà Loan, một người kinh doanh bào ngư online tại quận Tân Phú. Bà Loan cho biết, bà đang bán bào ngư của Hàn Quốc. Giá bào ngư loại 20 – 22 con/kg là 380.000 đồng/kg và loại 10 – 12 con/kg có giá 480.000 đồng/kg.

Nhiều điểm bán hàng online khác tại quận 6, quận 10, quận Tân Bình... cũng đang bán nhiều loại bào ngư với giá rẻ. Điều đáng nói là cũng một loại bào ngư này, nhưng có nơi quảng cáo là bào ngư Hàn Quốc, có nơi giới thiệu là bào ngư Úc.

Chúng tôi mua 1kg bào ngư về sử dụng thì nhận thấy trên bao bì sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Giới kinh doanh hải sản lâu năm tại TPHCM khẳng định, loại bào ngư chúng tôi mua là hàng trôi nổi, bán rất nhiều trên thị trường và có xuất xứ từ Trung Quốc.

 Sản phẩm bào ngư Hàn Quốc (bên trái) và bào ngư trôi nổi (bên phải) có sự khác biệt nếu so sánh gần nhau

Đại diện một hệ thống hải sản nhập khẩu chia sẻ, bào ngư Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch đang được bán với giá không dưới 800.000 đồng/kg. Trong khi đó, bào ngư Trung Quốc trôi nổi bán trên thị trường có giá chỉ bằng 40 – 50% so với bào ngư “xịn”.

“Các loại bào ngư Trung Quốc chỉ cần nuôi 1 năm là có thể đạt trọng lượng 12 con/kg, thức ăn nuôi bào ngư chủ yếu là các chất tăng trọng nên giá rẻ hơn. Bào ngư Trung Quốc có chất lượng thịt kém nên chúng tôi không bán những sản phẩm này và chỉ bán bào ngư nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc, Úc”, vị này nói.

Về vẻ bề ngoài, bào ngư Hàn Quốc có vỏ màu xanh và mỏng hơn so với bào ngư Trung Quốc. Ngoài ra, bào ngư Hàn Quốc “xịn” phải đạt tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Tiêu chuẩn nuôi thủy sản có trách nhiệm với môi trường (ASC) để xuất khẩu, kinh doanh tại các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu cũng như nhiều nước Châu Á khác.

Chủ một vựa hải sản lớn tại TPHCM cho hay, hiện nay, bào ngư trôi nổi bán nhiều trên mạng với giá rất rẻ. Bao bì sản phẩm bào ngư trôi nổi thường không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc giả nhãn hiệu để đánh lừa người tiêu dùng. Người dân nên mua bào ngư ở những nơi bán hàng uy tín, có giấy tờ nhập khẩu đầy đủ để đảm bảo chất lượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang