Đầu tư trong đại dịch: Dòng tiền chạy về đâu?

Thứ Năm, 23/09/2021 09:39

|

(CAO) Sự bùng nổ về kênh đầu tư và lượng F0 mới gia nhập thị trường lại đang có xu hướng tăng theo cấp số nhân ngay trong đại dịch.

Bùng nổ các kênh đầu tư trong đại dịch

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội, nhu cầu đầu tư để có thêm sinh kế đang ngày càng lớn. Cũng chính vì thế, hàng loạt các kênh huy động tài chính như chứng khoán, tiền ảo, vàng đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Đầu tiên phải kể đến sự bùng nổ F0 trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo thống kê từ Trung tâm lưu ký chứng khoán, tính đến tháng 8/2021, cả nước đã ghi nhận thêm 840.000 tài khoản mở mới, nâng tổng số tài khoản lên gần 3,5 triệu, đưa một lượng tiền khổng lồ vào thị trường này. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể “cưỡi sóng” chốt lời khi thị trường liên tục lập đỉnh và có thời điểm chạm ngưỡng 1.400 điểm.

Mang đến nhiều cơ hội là thế, nhưng theo các chuyên gia, chứng khoán chỉ thực sự là “miếng mồi ngon” cho các nhà đầu tư sành sỏi và sẽ là “trái đắng” với những F0 mới gia nhập thị trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Theo thống kê củả AZF, chỉ tính riêng trong năm 2020 dù thị trường tăng trưởng tốt cũng có đến 68% nhà đầu tư thua lỗ. Nghiên cứu cho thấy, năm 2017 có 95% nhà đầu tư thua lỗ, vòng quay bình quân của một nhà đầu tư tham gia thị trường là 1,96 năm. Tức một nhà đầu tư mới tham gia thị trường thì khoảng gần 2 năm sau là phải “sách dép ra về” vì thua lỗ.

Tiếp theo đó là tiền ảo, kênh đầu tư được chào mời sinh lợi cao trong thời gian ngắn. Nhưng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu (Chuyên gia tài chính), các nhà đầu tư nên tỉnh táo trước sự mời chào của một số kênh đầu tư tài chính trực tiếp, phi truyền thống. Bởi theo ông “các sàn Forex đang nở rộ khiến nhiều người mạo hiểm, nhưng phần lớn mang tính lừa đảo, đa cấp. Ở Việt Nam, tất cả các tổ chức kinh tế ngoài ngân hàng đều không được phép giao dịch ngoại hối” ông Hiếu nhấn mạnh.

Trong khi đó, vàng tính đến cuối quý 2/2021, giá của kênh đầu tư truyền thống này đã chạm ngưỡng 1.820USD/ounce, tăng gần 2,5% so với năm ngoái. Tuy chứng kiến sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng theo giới đầu tư lâu năm, với việc giá vàng không có nhiều biến động cộng với chính sách chống vàng hóa nền kinh tế, đây không phải là kênh đầu tư hấp dẫn nếu muốn sinh lợi nhanh.

Dòng tiền đổ vào bất động sản

Có thể nói, trong nguy có cơ, trước ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với đó lãi suất ngân hàng liên tục hạ để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để rót vốn vào bất động sản.

Với chiến lược “hộ chiếu vaccine”, khi Việt Nam đang chuẩn bị mở cửa nền kinh tế, đã và đang thúc đẩy nhà đầu tư bắt đầu quay lại với thị trường, tìm kiếm cơ hội trong kênh đầu tư sinh lời an toàn, bảo toàn dòng vốn. Theo nhận định của chuyên gia, so với tiền ảo và chứng khoán tiềm ẩn nhiều nguy cơ, giá vàng biến động thì bất động sản lại khá “được lòng” nhà đầu tư khi được xem là kênh bảo toàn dòng vốn an toàn nhất hiện nay.

Chia sẻ về lý do thị trường BĐS vẫn sôi động bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Quang Thắng – một nhà đầu tư BĐS sành sỏi cho rằng: “Các ngân hàng đang tung ra các gói ưu đãi lãi suất đang thấp nhất từ trước đến nay. Điều này đã thúc đẩy dòng tiền chuyển dịch mạnh mẽ vào bất động sản, kênh được xem là giữ tiền an toàn trong mùa dịch”.

Một thực tế cũng cho thấy, dù đang dịch bệnh và giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, thị trường bất động sản vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ở mức ổn định. Theo báo cáo từ JLL Việt Nam, mặt bằng giá sơ cấp tăng từ 3-5% so với quý 1/2021. Trong đó, phân khúc nhà liền thổ tại thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận tăng mạnh, với mức tăng 15,9% so với năm 2020.

Qua đó cho thấy, dù ảnh hưởng của dịch bệnh, BĐS vẫn là kênh sinh lợi ổn định cho những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi. Với những nhà đầu tư thông minh, đây chính là cơ hội hoàn hảo để dòng tiền chuyển động khi nhiều doanh nghiệp BĐS đang tăng tốc thúc đẩy doanh số cuối năm thông qua các gói ưu đãi hấp dẫn.

Đơn cử trong số đó phải kể đến Tập đoàn Thắng Lợi, doanh nghiệp này đã tung ra gói ưu đãi chiết khấu lên đến 3% dành cho khách hàng khi đầu tư vào dự án The Sol City (Cần Giuộc, Long An).

Dự án The Sol City với quy mô rộng 103ha

Đặc biệt, Tập đoàn còn tung ra gói hỗ trợ chỉ thanh toán 20% cho đến lúc nhận nhà (số lượng có hạn). Ngoài ra còn có các chính sách như: tặng vàng, voucher giảm giá ngay 50 triêu, chiết khấu lên đến 20%, trúng xe Mercedes-Benz C-180…và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Đây vừa là chính sách kích cầu doanh số cho doanh nghiệp và với những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi, ưu đãi hấp dẫn này sẽ có cơ hội “hời” khi đầu tư trong mùa dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang