Hơn 10 năm khổ sở với “dự án tỷ đô”

Thứ Hai, 08/10/2018 10:30

|

(CAO) Dự án bất động sản thương mại Hưng Điền NEWTOWN do Công ty Cổ phần đầu tưTấn Hưng làm chủ đầu tư.

Tháng 4- 2008, trong cuộc họp báo công bố dự án, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty tuyên bố sau 36 tháng sẽ hoàn thành dự án có mức đầu tư 1 tỷ USD này. Thế nhưng sau 10 năm, dự án vẫn bị treo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

GIẤC MỘNG LỚN

Dự án có tổng diện tích khu đất gần 20ha, nằm trên địa bàn P.16, Q.8 và khu đất giáp ranh thuộc ấp 3, xã Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM. 10 toà nhà từ 15, 25, 69… đến 81 tầng sẽ được xây dựng. Ngoài ra còn có khu vực vui chơi giải trí hiện đại 5 tầng với tổng diện tích 10.000 m2, bên cạnh đó là 10.000 m2 sàn thương mại và rạp chiếu phim hiện đại nhất Việt Nam.

Cụm kiến trúc khổng lồ này sẽ được xây dựng dọc theo hai nhánh sông Chợ Đệm. Phối cảnh dự án càng thêm hấp dẫn khi có thêm các du thuyền ngược xuôi trên dòng sông in bóng những toà tháp lộng lẫy, tráng lệ.

Từ tháng 4-2008, dự án “tỷ đô” này bắt đầu được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên cả website của một số cơ quan nhà nước. Những bài báo còn rút tựa rất lạc quan như: “Nóc nhà phía Nam thành phố”, “Khu đô thị thương mại hiện đại”, “Dự án do các Công ty Mỹ - Hàn thiết kế”...

Cùng đó là một chiến dịch quảng cáo ồn ào để chuẩn bị bán hàng ngàn căn hộ, Shophouse, văn phòng.

 

HIỆN TRẠNG SAU 10 NĂM

Từ phản ánh của người dân, một ngày cuối tháng 8-2018, phóng viên Báo CATP đi tìm “dự án tỷ đô”. Từ trung tâm TP đi hết đường Võ Văn Kiệt rồi theo QL1A rẽ vào đường Huỳnh Bá Chánh (ấp 3, Tân Kiên, Bình Chánh) là dự án.

Cuối con đường này là trụ sở công ty Tấn Hưng - chủ đầu tư dự án Hưng Điền NEWTOWN. Bên hông công ty này là một đường đất sình lầy chạy mãi vào bên trong cho đến khi gặp một đống đá dăm cao như núi nằm bên cảng sông Chợ Đệm (P.16, Q.8) thì hết đường.

Hai bên con đường sình lầy này cũng là trung tâm của “dự án tỷ đô” sau hơn 10 năm công bố đến giờ vẫn toàn là… cỏ với sình bùn. Bên phải là dãy nhà của dân với những căn đã bị giải toả, căn còn nguyên. Có những khu nhà trọ, hàng quán, tiệm tạp hoá vẫn đang hoạt động “vui vẻ”.

Bên trái là dãy đất chạy dọc theo sông Chợ Đệm. Ngoài bãi đá dăm còn có những xà lan cập bến chở các loại phế phẩm công nghiệp chất đống trên bờ. Những nhà kho bỏ hoang bên cạnh, những căn nhà đã bị đập bỏ chỉ còn lại nền cũ… Không khí của vùng này yên yắng nếu không muốn gọi là buồn tẻ.

Người dân căng băng rôn phản đối bãi đá gây ô nhiễm, tiếng ồn
Riêng bãi đá bị người dân căng băng rôn phản đối vì gây tiếng ồn và ô nhiễm khu dân cư. Hàng ngày những xe tải hạng nặng chở đá phóng ầm ầm trên đường Huỳnh Bá Chánh để ra QL1A tung bụi mịt mù cũng làm dân hai bên đường sởn gai ốc.
Phóng viên đã hỏi người dân về “dự án tỷ đô”, ai cũng lắc đầu ngao ngán. Một phụ nữ luống tuổi kể lại: “Hơn 10 năm rồi cũng chỉ toàn cỏ dại. Nghe nói chủ đầu tư đã thế chấp dự án này vào ngân hàng rồi. Chỉ có người dân là khổ vì đất đai ông bà để lại đã bị quy hoạch, muốn xây nhà, chuyển mục đích gì cũng không được”.

Một ông trung niên thở dài: “Tôi có miếng đất ngoài đường Huỳnh Bá Chánh, mấy năm nay xin chuyển lên thổ cư để xây nhà. Nhưng năm nào Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cũng bác, họ nói đất đó quy hoạch rồi, không cho chuyển lên đất thổ cư”.

Trụ sở công ty Tân Hưng, bên cạnh là đường vào dự án "tỉ đô"

Một chủ sử dụng đất khác lại thắc mắc: “Tôi biết quyết định số 4952/QĐ-UBND ngày 11-9-2013 của UBND TP.HCM quy hoạch khu đất cuối đường Huỳnh Bá Chánh này thuộc nhóm đất nhà ở xây dựng thấp tầng. Nhưng không hiểu sao giờ huyện Bình Chánh lại không cho chuyển đất vườn lên đất thổ cư để dân xây nhà?”.

Theo tìm hiểu của người viết bài này, “dự án tỷ đô” đã bất khả thi từ nhiều năm trước, khi chủ đầu tư là công ty Tấn Hưng đã nộp hồ sơ xin chuyển dự án thương mại này sang nhà ở xã hội. Và ngày 4-2-2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 193/BXD-QLN trả lời Công ty Tấn Hưng và thông tin này đã được đăng rộng rãi trên mạng từ ít nhất từ 5 năm nay.

Thế nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn chưa cho những mảnh đất, căn nhà nằm trong dự án bất khả thi này được trở về trạng thái bình thường để người dân có thể được thụ hưởng những quyền lợi chính đáng mà pháp luật đã quy định?!.

Có thông tin rằng có cơ quan chức năng đang tìm một nhà đầu tư mới thay thế cho công ty Tấn Hưng. Có nghĩa là quy trình bắt đầu lại từ đầu và người dân có thể phải chờ đợi thêm…10 năm nữa. Nếu chủ đầu tư thứ 2 này không thực hiện nổi dự án sẽ phải mời nhà đầu tư thứ ba và lại mất thêm… chục năm nữa! Đời người có bao nhiêu năm mà phải chờ đợi hết chục năm nay đến chục năm khác để được xây nhà trên chính mảnh đất hợp pháp của mình! Sao mà khổ sở quá vậy!

Bình luận (0)

Lên đầu trang