Ai đứng đằng sau cơn “sốt” đất bất thường ở Hòa Liên, Đà Nẵng?

Thứ Hai, 08/10/2018 09:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các khu đất tái định cư ở xã Hòa Liên (Đà Nẵng) đang như ngày hội khi hàng nghìn người đổ xô săn lùng đất.

Môi giới, cò đất đang làm giá, tung tin đồn di dời các nhà máy thép, triển khai các dự án... khiến giá đất nhảy múa chóng mặt

“Chợ đất” nhộn nhịp chưa từng có

Đã khuya, anh Nguyễn Anh Trung (ngụ quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) nhận được điện thoại: “A lô, biết em vừa nhận cọc lô đất. Em để lại cho anh đi, anh trả luôn tiền em bẻ cọc và thêm tiền lời”.

Việc mua bán đất, huy động vốn tại chỗ diễn ra nhanh chóng.

Anh Trung khá bất ngờ không hiểu sao ai đó lại có số điện thoại của mình. Vốn mua lô đất từ đầu năm 2018 cho người thân, nay cần tiền mặt nên có nhu cầu bán. Trong buổi sáng 7-10 vừa rao bán miệng với một số người địa phương thì nhiều người đã biết và dồn dập hỏi mua. Cuối cùng anh Trung cũng chốt giá, nhận tiền cọc 100 triệu đồng.

Anh Trung cũng như hàng trăm người có đất ở Hòa Liên đang được giới bất động sản, cò đất săn đón đặc biệt. Tình trạng đổ xô về Hòa Liên mua bán đất khiến địa phương này nhộn nhịp, sôi động như trẩy hội trong những ngày qua. Những người làm nghề môi giới nhà đất nhận định, đây là đợt tăng giá lịch, sốt đất lớn nhất ở khu vực vùng ven Đà Nẵng.

Trong 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10), hàng nghìn người cùng nhiều ô tô, xe máy biển số ngoại tỉnh khá nhiều đổ về xã Hòa Liên, săn lùng khắp nơi. Xã vùng ven bỗng thành “chợ đất” nhộn nhịp chưa từng có. Các cửa hàng café, quán ăn uống chật kín bất thường, đến nỗi người buôn bán cũng “chạy” không kịp để phục vụ thượng khách.

Trong số hàng nghìn người này thì đa số là nhân viên bất động sản, môi giới, cò đất. Nhiều người nhận định, tình trạng đất Hòa Liên lên giá đã hơn 10 ngày nay. Mỗi ngày, từng lô đất tăng mấy chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Đất tại khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5 tháng trước dao động từ 800 - 900 triệu/lô (100m2, 120m2, 140m2) nhưng nay tăng lên từ 1 - 1,3 tỷ đồng/lô.

Sôi nổi tình trạng mua bán đất ở vùng ven thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Tại khu TĐC Hòa Liên 4, đất cũng tăng từ vài chục triệu đồng đến 100 triệu đồng mỗi lô, tùy vị trí. Những người có đất được dịp cũng tranh thủ bán kiếm tiền lời hoặc đầu tư mua đất chỗ khác, làm ăn kinh doanh. Trong đó có nhiều nhà đầu tư trước đây giờ bán được giá cao cũng kiếm được khá tiền.

Tình trạng “bẻ cọc” cũng diễn ra phổ biến. Người mua sau hoặc cò đất thương lượng với người bán đề nghị bẻ cọc để bán đất với giá cao hơn. Như trường hợp anh Trung ở trên, buổi chiều bán lô đất 100m2 giá 950 triệu đồng. Anh Trung mua tháng 4-2018 với giá 700 triệu đồng. Đến tối, anh Trung nhận được điện thoại đề nghị bán với giá 1,1 tỷ đồng. Nếu bẻ cọc 50 triệu đồng thì anh Trung phải bồi thường 50 triệu đồng cho người mua. Nhưng đổi lại bẻ cọc thì anh Trung nhận được thêm 100 triệu đồng.

Chiêu trò thổi, đẩy giá của môi giới

Hàng nghìn người đổ xô về Hòa Liên mua bán đất khiến đất được tăng giá, các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát cũng đắt khách. Nhưng điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, giao thông đi lại, cuộc sống sinh hoạt tại địa phương.

Trong số hàng trăm người đổ xô về Hòa Liên thì đa số là nhân viên bất động sản, mối giới, “cò” đất.

Người dân xã Hòa Liên choáng trước tình trạng này, băn khoăn không hiểu người ở đâu nhiều như vậy đổ xô về địa bàn để mua bán đất.

Anh Nguyễn Văn Tiến (ngụ thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên) khẳng định: “Chúng tôi thấy dòng người ồ ạt đổ về nên đi xem thì chỗ nào cũng chật kín, xe ô tô kẹt hơn 2km. Đám cưới, đám ma bị trễ giờ, việc đi lại bị ảnh hưởng. Chủ yếu là người nơi khác đến, ngoài Bắc, miền Trung, ngoại tỉnh có hết. Đây rõ ràng là chiêu thổi giá. Nhân viên bất động sản, cò đất, môi giới đang đẩy giá đất. Chứ người dân địa phương thì không có nhu cầu mấy và tiền không nhiều để mua đất”.

Chiêu của môi giới, cò đất tung ra là Hòa Liên sẽ trở thành vệ tinh của các dự án lớn về bất động sản trên địa bàn huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Họ còn tung tin các nhà máy thép đóng ở Hòa Liên sắp phải di dời tạo nên mặt bằng sạch để làm các dự án như Cảng Liên Chiểu, Khu du lịch sinh thái Nam Ô… hoặc các dự án ở Hòa Liên và xung quanh đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tình trạng “sốt” đất bất thường ở Hòa Liên tạo nên cơn sốt trên thị trường bất động sản Đà Nẵng sau hơn nửa năm trầm lắng, chựng lại. Dự đoán của giới bất động sản trong những ngày tới là đất quanh các dự án ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng như: Khu công nghệ cao, tái định cư Hòa Liên, Golden hill, Homeland Central Park, Homeland Central Park... sẽ tăng.

Rao mua đất Hòa Liên với số lượng không hạn chế là “chiêu” của giới “cò” đất.

Một số chuyên gia bất động sản, đại diện chính quyền địa phương khuyến cáo nhận định, việc đẩy giá đất lên quá cao, quá nhanh hơn giá trị thực của nó dẫn đến tình trạng “thổi giá”. Điều này thì giới cò đất, người đầu tư ngắn hạn, mua đi mua lại với nhau có lợi nhưng người dân, người mua đất thực sự, cuối cùng dễ bị hớ, bị lỗ khi giá trị thực trở lại bình thường, như nó vốn có. Vì vậy người dân nên hết sức cẩn trọng.

Cơ quan chức năng cũng cần khẩn trương vào cuộc, xem những ai đứng đằng sau việc thổi giá đất bất thường, gây nhiễu loạn thị trường, để từ đó có biện pháp xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang