Sập bẫy “nhà từ thiện” ở trời Tây

Thứ Tư, 26/09/2018 15:25

|

(CAO) Với miếng mồi là hàng triệu USD để sẵn sàng làm từ thiện tại Việt Nam, một số đối tượng lừa đảo giăng bẫy nhắm vào những người nhẹ dạ, cả tin để thực hiện các chiêu lừa chiếm đoạt tài sản.
 

Mới đây, anh Hoàng Đ.V. (SN 1975, công nhân của một công ty dầu khí ở Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh hiện tượng một nhóm đối tượng cấu kết giả làm người nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền về Việt Nam để làm từ thiện nhằm mục đích lừa đảo. Chính anh là nạn nhân mà bọn chúng nhắm đến.

 Hình ảnh thùng tiền được ghi xuất xứ từ nước Anh, đối tượng gửi cho anh V. nhằm lừa nạn nhân sập bẫy

Theo anh V., tình cờ anh nhận được tin nhắn của một phụ nữ qua ứng dụng Messenger của mạng xã hội Facebook. Người này xưng tên “Nguyen H.” (quốc tịch Indonesia), cho biết có chồng là người Việt Nam, hiện đang sinh sống tại nước Anh. Hai người không có con. Chồng bà ta qua đời vào năm 2014, bà đang bị bệnh ung thư tụy, các bác sĩ chuẩn đoán chỉ sống thêm được vài tháng.

Trước khi chết, chồng bà làm việc trong chính phủ Anh, để lại 4,7 triệu USD. Ông ta thường làm từ thiện. Bà này đã gửi 2 triệu USD về Indonesia và 700 ngàn USD cho bệnh viện để trả viện phí.

Số tiền 2 triệu USD còn lại, bà ta muốn chuyển cho anh V. để làm từ thiện tại Việt Nam, theo di chúc của chồng mình trước khi qua đời. Tuy nhiên, anh V. có thể sử dụng 30% cho mục đích cá nhân. Để làm tin, bà H. gửi cho anh V. nhiều ảnh đang nằm trên giường bệnh, được nhân viên y tế chăm sóc.

Sau đó, bà H. cung cấp cho anh V. địa chỉ hiện tại ở London (thủ đô nước Anh) và đề nghị anh gửi thông tin cá nhân để trợ lý của bà ta làm thủ tục chuyển tiền về Việt Nam. Sau vài ngày, bà H. tiếp tục nhắn tin thông báo do luật giới hạn tài chính ở nước Anh nên không thể chuyển số tiền lớn qua ngân hàng mà phải chuyển qua đại lý là một công ty chuyên nghiệp.

“Nhà từ thiện” gửi hình số tiền đô được xếp ngọn gàng trong valy, bỏ trong thùng carton, ghi tên người gửi tại nước Anh và người nhận là anh V. tại Việt Nam.

Bà H. còn căn dặn anh V. có một nhà ngoại giao từ nước Anh sẽ đến Việt Nam trong 2 ngày tới. Ông ta sẽ gọi điện cho anh V. khi vừa hạ cánh xuống sân bay. Tuy nhiên, sau khi ông ta nói chuyện với nhân viên an ninh, anh V. phải thanh toán chi phí bằng tiền Việt và sẽ được nhận valy chứa đầy đô la Mỹ.

Hình ảnh valy chứa đầy đô la Mỹ mà “nhà từ thiện” gửi cho anh V. để tạo niềm tin

Đúng ngày hẹn, có một người đàn ông nói tiếng Việt, nhưng âm điệu giống người nước ngoài gọi điện cho anh V., bảo anh có mặt ở nhà vào buổi trưa để nhận thùng hàng từ nước Anh chuyển sang. Đến trưa, một người đàn ông ngoại quốc đứng trước nhà anh V. kèm theo thùng hàng như trong hình mà bà H. đã gửi cho anh. Sau khi xác nhận giấy tờ của anh V. (xem hình và hộ chiếu), người lạ mặt bảo anh ký nhận, đồng thời phải ứng 50 triệu đồng để thanh toán chi phí vận chuyển và các dịch vụ khác.

Dù vui mừng vì nhận được thùng hàng, nhưng anh V. bắt đầu nghi ngờ về người đàn ông này. Tuy ăn mặc lịch sự như công chức, nhưng ông ta lại di chuyển bằng taxi mà không phải xe công vụ. Mặt khác, cũng không có nhân viên an ninh đi cùng như bà H. thông báo. Do đó, anh V. không đồng ý ứng tiền để nhận hàng.

Thấy anh V. lưỡng lự, người đàn ông nói: “Nếu ông không nhận ngay bây giờ thì thân chủ tôi sẽ lập tức hủy bỏ chương trình từ thiện, đồng thời chuyển qua cho một người khác”. Anh V. kể: “Do nghi ngờ, tôi lấy điện thoại giả vờ gọi cho cơ quan chức năng thì người đó nhanh chóng rời đi cùng chiếc valy”.

Thời gian qua, Báo Công an TP.HCM đã đăng nhiều tin, bài phản ánh những trường hợp bị lừa bằng các chiêu thức tương tự. Các đối tượng hứa hẹn chuyển tiền từ thiện sang nước ta để giúp đỡ những trường hợp bất hạnh, khó khăn, đồng thời để lại một khoản không nhỏ cho người đứng ra giúp làm từ thiện.

Chỉ cần sơ ý, nạn nhân dễ sập bẫy của bọn chúng. Người dân cần nâng cao cảnh giác, đề phòng đối loại tội phạm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang