Vụ cháu bé bị bắt cóc trốn về từ Trung Quốc: Màn kịch gây chấn động mạng xã hội

Thứ Ba, 18/09/2018 21:12  | Trà My

|

(CAO) Những ngày gần đây, dư luận xôm xao về việc một cháu bé trình báo bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc rồi trốn về Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là màn kịch hoàn hảo gây chấn động mạng xã hội.

Sáng 18-9, ông Nguyễn Văn Hải (trú ở Phổ Yên, Thái Nguyên) đã đến Công an TP Bắc Ninh đón cháu Nguyễn Công Chiến (SN 1999 – là cháu bé trên). Ông Hải xuất trình các loại giấy tờ cần thiết (Giấy khai sinh, hộ khẩu...), chứng minh quan hệ cha con giữa ông và cháu Chiến, đồng thời cho biết, cháu ở nhà lâu nay, mới về Hà Nội làm thuê được 2-3 hôm chứ không hề lạc bao giờ, cũng chưa biết Trung Quốc là nơi nào...

Màn kịch hoàn hảo

Chiều tối 16-9, một phụ nữ đưa một cháu trai gầy gò đến trụ sở Công an TP Bắc Ninh sau khi người này gặp cháu lang thang trên đường cao tốc Bắc Ninh - Bắc Giang. Tại cơ quan công an cháu bé khai tên là Mạnh, không biết sinh năm bao nhiêu, chỉ nhớ bố tên là Hùng, làm nghề đi biển cùng 2 chú ở cạnh nhà, mẹ tên là Tuyền, quê ở tỉnh Quảng Ninh. Khi cháu thất lạc thì cháu là con duy nhất, khi đó cháu học lớp 1 được mấy ngày(!).

Không những thế, cháu bé còn trình bày một câu chuyện hoàn hảo đến mức bất cứ ai nghe qua cũng thương cảm. Theo đó, cháu bị thất lạc cách đây khoảng 10 năm, khi mới 6 tuổi và bị đưa sang một nơi rất xa, cháu không biết là ở đâu. Cách đây vài năm, cháu bị đưa vào một khu hầm chỉ có ánh sáng yếu ớt, mọi người toàn nói tiếng cháu không hiểu để đào một vật đen như than, ăn uống kham khổ. Khi đó cháu ở cùng 2 chú người Việt Nam, các chú nói cháu mới biết là đang ở Trung Quốc. (!)

Cháu Chiến tại cơ quan Công an

Cũng theo lời của cậu bé, sau đó, cháu được một lái xe người Việt Nam chở than tìm cách đưa đến biên giới. Từ đó, cháu chạy về phía Việt Nam. Khi về đến địa phận tỉnh Bắc Ninh, cháu được người đàn ông bán vịt quay hỏi han cho ăn, rồi đưa cháu đến công an. Tiếp đó, cháu lại trốn ra đường cao tốc Bắc Ninh-Bắc Giang và lại được một người phụ nữ đưa về Công an TP Bắc Ninh.

Câu chuyện nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội với cả trăm nghìn người chia sẻ, tin tưởng và bày tỏ tình cảm, mong cháu sớm tìm được gia đình.

Games thủ lắm chiêu

Theo Công an thành phố Bắc Ninh, ngay khi tiếp nhận cháu bé, các cán bộ đã nghi ngờ về lời khai có nhiều điểm với lý của Chiến. Bởi vì nếu bị bắt cóc sang Trung Quốc, bỏ trốn về được đến Lạng Sơn, theo lẽ thông thường cháu sẽ phải đến ngay Công an ở cửa khẩu trình báo vì lúc đó cháu đang rất hoảng loạn, sẽ không thể biết cách về tận Bắc Ninh được.

Đặc biệt, Chiến nói là làm ở mỏ than vất vả, bị đánh đập, bị bỏ đói, lại trốn trong xe than để về Việt Nam nhưng qua quan sát, cháu khá sạch sẽ, bàn tay mềm mại, không bị chai sần nên chắc chắn Chiến nói dối. Do vậy, Công an thành phố Bắc Ninh đã động viên cháu khai báo thật, đồng thời liên hệ với Công an các tỉnh lân cận tìm thông tin về gia đình, tra cứu tàng thư căn cước để để xác định nhân thân của cháu bé.

Qua đó, đã xác định cháu tên là Nguyễn Công Chiến, SN 1999, quê ở xóm Xây, xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Chiến có một người em trai em trai sinh đôi là Nguyễn Chiến Công.

Ngay sau đó, Công an TP Bắc Ninh đã liên hệ với gia đình Chiến, được bố, em trai xác nhận, người tự nhận là Mạnh, trốn từ Trung Quốc về chính là Nguyễn Công Chiến. Chiến vừa đi khỏi nhà 2-3 hôm, xuống Hà Nội làm thuê. Gia đình Chiến còn gửi 1 tấm ảnh của Chiến để xác nhận đó chính là con trai của mình.

Đến lúc này, biết không thể nói dối được nữa, cháu bé khai nhận tên đúng là Nguyễn Công Chiến, quê ở Phổ Yên, Thái Nguyên đi làm thuê ở Hà Nội, do nghiện games nên đã trộm 1 triệu đồng của bạn cùng làm rồi bỏ trốn lang thang về đến Bắc Ninh.

Sáng sớm 18-9, ông Nguyễn Văn Hải (bố đẻ cháu Chiến) đã từ Thái Nguyên về Bắc Ninh đón con. Ông cho biết, hai hôm nay gia đình vô cùng xấu hổ và buồn khi biết Chiến bịa ra câu chuyện như vậy để nói dối và che giấu hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Hải trao đổi với phóng viên

Ông Hải cho biết lúc bé, Chiến vốn ngoan ngoãn, học giỏi, đặc biệt viết chữ rất đẹp. Tuy nhiên, càng học lên cao thì Chiến càng học sa sút vì mải chơi games nên chỉ học hết cấp 2. Sau khi nghỉ học, Chiến ở nhà loanh quanh đồng áng với bố mẹ, thi thoảng lên Hà Nội theo chúng bạn làm thuê nhưng mỗi lần đi cũng chỉ được một vài tháng rồi lại về, chứng nghiện games vẫn không đỡ mà ngày càng nặng hơn.

“Cách đây 2-3 hôm, cháu nói cháu quyết tâm bỏ games, lên Hà Nội làm thuê nên tôi vui lắm. Tôi chở cháu ra đường đón xe khách để đi. Không ngờ, chỉ một hôm sau, chú em tôi bảo thấy có hình ảnh của cháu trên mạng, nói là bị bắt cóc, mới trốn từ Trung Quốc về khiến gia đình tôi ai cũng sốc. Đặc biệt là em trai của Chiến thấy anh mình bịa chuyện như vậy đã rất xấu hổ với bạn bè và mọi người xung quanh. Lần này, đưa cháu về, tôi sẽ giáo dục cháu thật nghiêm khắc, không để cháu tiếp tục như vậy nữa”, ông Hải ngậm ngùi.

Bắt cóc thiếu nữ đưa ra đảo làm vợ vì bị cấm yêu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang