Khách hàng tại chung cư Viva Plaza lo nguy cơ 1 căn hộ bán cho nhiều người

Thứ Hai, 15/11/2021 14:21

|

(CAO) Trong khi những HĐ đã ký với khách hàng trước đây chưa thanh lý và giải quyết quyền lợi thỏa đáng thì chủ đầu tư chung cư Viva Plaza lại tiếp tục ký HĐ bán những căn hộ này cho khách hàng mới khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào tình cảnh “trắng tay” vì mua trùng căn hộ.

 Lo nguy cơ 1 căn hộ bán nhiều người

Những ngày qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư Viva Plaza (trước đây có tên thương mại là Vinaland Tower, Saigon South Plaza) giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) có dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời, nhiều đơn kiến nghị và cầu cứu cũng được gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị sớm vào cuộc để có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho những người dân đã mua căn hộ tại dự án này.

Người dân căng băng rôn cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng mua căn hộ tại chung cư Viva Plaza

Phản ánh đến Báo Công an TPHCM, chị V.T.Th.T cho biết, mình là một trong những khách hàng đầu tiên của dự án chung cư Viva Plaza. Ngày 18-12-2014, chị T. ký HĐ góp vốn số 01/2014/VNI-HĐGV với Công ty Vinaland do ông Trần Minh Hoàng là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật ký.

Theo HĐ, chị T sẽ mua lại toàn bộ số căn hộ tầng 7 chung cư Viva Plaza bao gồm 6 căn hộ 1 phòng ngủ, diện tích mỗi căn hộ tạm tính 46,6m2; 9 căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích mỗi căn hộ tạm tính 69,6m2 và 1 căn hộ 3 phòng ngủ của tầng 14 với diện tích 92,5m2. Giá trị HĐ được xác định bằng tổng diện tích các căn hộ nhân với đơn giá 14,5 triệu đồng/m2.

Thực hiện HĐ, chị T đã thanh toán đợt 1 cho Công ty Vinaland gần 3 tỷ đồng. Sau khi chung cư xây dựng xong phần móng, chị T. sẽ đóng các giai đoạn tiếp theo. Đến năm 2015 thì công ty Vinaland biến động nhân sự trong nội bộ lãnh đạo nên HĐ của chị T. bị rơi vào “quên lãng”. Nhiều lần, chị T đã liên hệ Công ty Vinaland đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm thỏa thuận theo HĐ đã ký kết nhưng đều không có kết quả, đến nay chị T vẫn chưa có nhà, đồi lại tiền cũng không xong.

Chị T ký HĐ với chủ đầu tư từ năm 2014 nhưng đến nay nhà không có mà tiền cũng chưa đòi lại được

Mới đây, chị T. còn phát hiện vào ngày 2-11-2021, Công ty Vinaland ký HĐ số 21/HĐMB/VNI bán tiếp căn hộ tầng 7 mang mã căn hộ B7-03 cho chị L.K.V với giá hơn 2,9 tỷ đồng. “Toàn bộ các căn hộ ở tầng 7 chủ đầu tư đã ký HĐ bán cho tôi rồi thì lấy đâu ra căn hộ ở tầng 7 nữa để bán tiếp cho người khác. Tôi chỉ mới nắm được trường hợp căn hộ B7-03, còn những căn hộ khác không biết số phận ra sao?”, chị T lo lắng và bức xúc.

Ông Nguyễn Công Chính, đại diện nhóm khách hàng cho biết dự án Viva Plaza được khởi công vào năm 2016 và đến năm 2017 được mở bán cho khách hàng với quy mô gồm 1 block căn hộ cao 24 tầng, có 295 căn hộ và 3 tầng thương mại. Từ năm 2017 đến năm 2019, đã có hơn 300 khách hàng ký HĐ mua căn hộ và lô thương mại với Công ty Vinaland do ông Trần Bình Long là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 11 và 12. Tổng số tiền khách hàng đã đóng cho Công ty Vina Land lên đến hơn 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi dự án xây dựng xong 2 tầng hầm và 3 tầng nổi thì bất ngờ “đứng hình” do những tranh chấp nội bộ trong công ty Vinaland. Năm 2019, ông Trần Minh Hoàng quay lại vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Vinaland theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14, đã "phủ nhận" giá trị pháp lý các HĐ mua bán căn hộ mà Công ty Vinaland do ông Trần Bình Long đại diện ký với khách hàng.

Chủ đầu tư tiếp tục ký HĐ phân phối độc quyền với Công ty CP BĐS REDVN

Tỏ ra bức xúc, ông Chính cho biết HĐ mua bán căn hộ người dân ký với pháp nhân là Công ty Vinaland, ông Trần Bình Long là người đại diện pháp luật của công ty ký chứ không phải với tư cách cá nhân. Vì vậy, việc lãnh đạo  Công ty Vinaland giai đoạn tiếp nối không thực hiện HĐ với khách hàng cũ là không thể chấp nhận được.

Đáng nói, trong khi quyền lợi khách hàng cũ chưa được giải quyết rõ ràng, thì mới đây những căn hộ tại chung cư Viva Plaza lại tiếp tục được rao bán. Gần nhất vào ngày 14-10-2021, Công ty Vinaland ký HĐ với Công ty CP BĐS REDVN để tiếp tục rao bán các căn hộ tại chung cư Viva Plaza khiến khách hàng cũ lo lắng xảy ra nguy cơ “một căn hộ bán cho nhiều người”  có thể  xảy ra.

Những tranh chấp nội bộ

Ông Nguyễn Công Chính cho biết hiện đang có 2 nhóm người đều nhận mình là đại diện pháp luật của Vinaland. Một nhóm do ông Trần Bình Long, Trần Lê Hiệp đại diện và nhóm còn lại do ông Trần Minh Hoàng đại diện. Điều này khiến khách hàng hoang mang khi rơi vào tình cảnh “đứng giữa hai dòng nước”, không biết ai mới thực sự là “đại diện pháp luật” thực sự của công ty Vinaland.

Dự án Viva Plaza lùm xùm vì những tranh chấp nội bộ

Theo đó, từ trước năm 2015, Công ty Vinaland do ông Trần Minh Hoàng làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần 10. Sau đó, ông Trần Bình Long là anh trai của ông Hoàng thay thế ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật của công ty Vinaland theo giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần 11 ký ngày 11-11-2015 và thay đổi lần 12 vào ngày 27-12-2015. Cũng từ đây nội bộ lãnh đạo Công ty Vinaland nảy sinh tranh chấp phải đưa ra tòa phân xử.

Ngày 14-5-2019, Công ty Vinaland thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 13 chuyển người đại diện pháp luật từ ông Trần Bình Long sang ông Trần Lê Hiệp. Đến ngày 17-7-2019, Công ty Vinaland tiếp tục được Sở Kế hoạch và đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 do ông Trần Minh Hoàng làm người đại diện pháp luật.

Quận 7 phải dán công văn khuyến cáo khách hàng mua căn hộ Viva Plaza tìm hiểu kỹ những vấn đề pháp lý của chủ đầu tư

Tuy nhiên, ông Trần Lê Hiệp đã khởi kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vì cho rằng việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 là trái pháp luật. Ngày 28-12-2020, TAND TP.HCM xử sở thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Lê Hiệp, yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 của Vinaland. Bản án này sau đó bị phía ông Trần Minh Hoàng kháng cáo nên đang chờ kết quả phiên tòa phúc thẩm dự kiến được xét xử vào cuối tháng 11-2021.

Trước đó, vào ngày 9-11-2020, UBND Q.7 cũng đã chỉ đạo công an vào cuộc điều tra làm rõ tố cáo hành vi có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của người mua nhà để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, UBND Q.7 giao UBND P. Phú Mỹ rà soát và tổ chức niêm yết, thông tin tại khu vực dự án, trụ sở UBND phường và trụ sở khu phố có dự án. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin quy hoạch, dự án đầu tư nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, hạn chế rủi ro của người dân khi tiến hành các giao dịch về nhà đất tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang