Vụ "Đề xuất nhà ở chung cư sở hữu 50 - 70 năm": Người dân nói gì?

Thứ Hai, 30/05/2022 10:25  | Quốc Phong

|

(CATP) Như Báo Công an TPHCM đã phản ánh, thời hạn sử dụng chung cư không những gây lo lắng cho người dân mà còn trái với hàng loạt quy định pháp luật hiện hành. Dư luận với nhiều phản ánh, tuy nhiên hầu hết đều cho rằng "quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư là không phù hợp".

KHÔNG THỂ "TRẮNG TAY"

Được biết, hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý "Dự thảo Đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi)" và trong Dự thảo Tờ trình nhận định: "Lần đầu tiên Luật Nhà ở 2014 có quy định về sở hữu nhà ở có thời hạn, tạo cơ sở nhằm đa dạng hóa và tăng thêm kênh cung cấp sản phẩm đa dạng về nhà ở theo hình thức sở hữu có thời hạn, giúp người dân có thể tiếp cận sở hữu nhà ở với chất lượng và giá thành phù hợp với khả năng chi trả... Tuy nhiên, số lượng nhà ở bán theo hình thức sở hữu có thời hạn là không nhiều" và Bộ Xây dựng đề xuất "bổ sung quy định cụ thể về thời hạn sở hữu nhà chung cư” tại Điều 9 "Dự thảo Đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi)".

Hiệp hội Bất động sản TPHCM sau khi nghiên cứu và nhận thấy đề xuất bổ sung quy định về "thời hạn sở hữu nhà chung cư” không phù hợp đối với trường hợp nhà chung cư được xây dựng trên "đất ở ổn định lâu dài" và các chủ sở hữu nhà chung cư có "quyền sử dung đất ở ổn định lâu dài" đối với diện tích "đất xây dựng khu chung cư” theo quy định của pháp luật về đất đai và đã có một số "bất cập".

Ngày 29-5, bà Nguyễn Thị Hoa (ngu chung cư tại Q9, nay là TP.Thủ Đức) bức xúc: "Tôi làm công chức Nhà nước, nay đã công tác hơn 20 năm, chắt bóp bao nhiêu lâu nay mới đủ mua căn hộ rộng 45m2 để an cư lạc nghiệp. Bây giờ tiền mua nhà vẫn còn vay ngân hàng (trả góp), giấy tờ đang cầm cố, vậy sau này theo đề xuất quy định sở hữu nhà có 50 - 70 năm là mất nhà thì ai bỏ một số tiền quá lớn đối với thu nhập công chức như tôi để mua ở? Không lẽ sau thời gian ấy là trắng tay, cần xem xét lại đề xuất này, cần nắm rõ ý nguyện của người dân đang ở chung cư. Không phải số ít mà theo tôi số người ở chung cư tại TPHCM và cả nước là rất lớn. Một đề xuất nào cũng cần hợp lòng dân, đúng với ý nguyện người dân mới là đề xuất hợp tình và hợp lý”.

Chung cư tại TPHCM không những giải quyết cho hàng trăm ngàn người sinh sống mà còn tạo cảnh quan đô thị hiện đại

Bà Hoa cho biết thêm, trường hợp Bộ Xây dựng đề xuất với những chung cư xây dựng trên đất "có thời hạn", thì căn hộ khi giao dịch cũng cần nêu rõ cho người dân mua ở biết là căn hộ này có thời hạn 50 - 70 năm. Nhưng điều này luật pháp cũng đã có quy định. Như vậy tùy chọn của người mua, để thị trường phong phú lựa chọn hơn, giá thành cũng "nhẹ” hơn so với những căn hộ chung cư xây trên đất có quyền sử dụng là đất ở lâu dài. Còn đối với những căn hộ chung cư thời gian qua mà người dân phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua ở, họ đã yên tâm với quyền sử dụng được các cấp Nhà nước cũng như luật pháp công nhận quyền sử dụng là "đất ở lâu dài", thì không nên bây giờ lại "biến thành" có thời hạn được.

CẦN LÝ DO THUYẾT PHỤC

Theo anh Nguyễn Trường Sinh (ngụ chung cư ở huyện Nhà Bè): "Tôi và gia đình suy tính rất kỹ, mua chung cư để sinh sống không phải có thời hạn, mà là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài và quyền sở hữu căn hộ của gia đình chúng tôi. Sau này chung cư xuống cấp, cần sửa chữa hay đập bỏ xây lại mới, tất nhiên cái quyền của chúng tôi đã được công nhận thì phải tiếp tục là của chúng tôi. Điều quan trọng, chính quyền các cấp cần quan tâm cũng như chỉ đạo sát sao việc xây mới chung cư đã cũ. Cần có sự thương lượng giữa chủ đầu tư với người dân chung cư để họ làm sao bỏ ra một khoản tiền và được ở căn hộ mới. Không loại trừ cả trường hợp chủ căn hộ khó khăn, không đủ tiền xây mới thì ít ra chủ đầu tư cũng phải thương lượng mà sang nhượng, mua bán lại cái quyền của những hộ dân chung cư này là điều tất yếu".

Tương tự, anh Huỳnh Tấn Hùng (ngụ chung cư tại Q10) lo lắng: "Đâu phải có một cục tiền lớn đến như vậy để mua căn hộ chung cư cao cấp như hiện nay. Vợ chồng tôi còn phải vay mượn và mua được căn hộ cao cấp có giá gần 5 tỷ đồng, giờ nghe đề xuất sở hữu 50 - 70 năm thì lo quá! Tất cả những người đang sở hữu căn hộ chung cư đều mong rằng đề xuất của Bộ Xây dựng về thời hạn sở hữu căn hộ 50 - 70 năm sẽ không được thông qua. Bởi khi mua chung cư ai cũng quan tâm đất xây dựng chung cư có phải là đất có thời hạn sử dụng hay không?".

Khi được hỏi về thời gian sau này chung cư xuống cấp, cần được đập bỏ xây mới lại, anh Hùng khẳng định: "Đa phần người Việt cần có chút tài sản để lại cho con cháu sau này hưởng thừa kế. Bản thân tôi sẵn sàng ủng hộ việc bỏ cũ xây mới, tất nhiên phải tốn khoản tiền nhưng không phải mua hẳn căn hộ chung cư mới thì không thể chấp nhận được. Bởi khi tôi mua căn hộ chung cư là đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị lâu dài mà Nhà nước đã công nhận. Tôi có quyền sở hữu căn hộ chứ đâu phải ở thuê của chủ đầu tư chung cư. Rồi chưa kể hàng tháng vẫn đóng nhiều khoản phí (chấp nhận được). Nhưng khi xây dựng lại thì tất nhiên người dân đã có quyền sử dụng đất lâu dài, quyền sở hữu căn hộ phải nên tôn trọng người dân".

Pháp luật về nhà ở cũng quy định các trường hợp sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở có thời hạn, như cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong thời hạn tối đa 50 năm, hoặc trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở 2014. Đó là sở hữu nhà ở có thời hạn trong trường hợp nhà ở xây dựng trên đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có thời hạn để xây dựng nhà ở. Sở hữu nhà ở có thời hạn trong trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Sở hữu nhà ở có thời hạn trong trường hợp bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua.

Các dự án kinh doanh bất động sản được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ, đất khu du lịch có sản phẩm là công trình xây dựng có chức năng lưu trú như căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment) cũng có quyền sở hữu công trình có thời hạn theo thời hạn của dự án, căn cứ vào quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang