Nhiều người sập bẫy dự án Phước Bình Residence ở Đồng Nai

Chủ Nhật, 21/06/2020 09:53

|

(CATP) Chỉ là một mảnh đất nông nghiệp, nhưng qua tay ông chủ trẻ của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Khang An (Công ty Khang An) đã biến thành dự án “Phước Bình Residence” hoành tráng! Nhìn phối cảnh dự án nằm sát khu dịch vụ sân bay Long Thành, cạnh đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng các khu thương mại sầm uất trong tương lai, nhiều người không ngần ngại móc hầu bao mua nền với giá đất ở để rồi ôm quả đắng...

“BÙA” DỰ ÁN KIỂU ALIBABA

Kèm đơn tố cáo Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Khang An Phạm Minh Văn và các bằng chứng liên quan, bà Nguyễn Thị T.L (ngụ P15, Q.Gò Vấp), trình bày: Vì muốn có một lô đất đẹp ở cạnh sân bay Long Thành để làm nơi cư ngụ trong tương lai, bà đã tìm hiểu và chọn dự án “Phước Bình Residence” ở xã Phước Bình (H.Long Thành, Đồng Nai) của Công ty Khang An.

Bà đã đến văn phòng Công ty Khang An ở số 82/02/19 Đinh Bộ Lĩnh (P26, Q.Bình Thạnh) để tìm hiểu về dự án. Theo nhân viên của công ty giới thiệu, dự án “Phước Bình Residence” nằm ở vị trí đắc địa, đối diện cổng C khu sân bay Long Thành, rất thuận lợi cho việc làm nhà ở hay kinh doanh. Tin tưởng, bà chọn ngay 3 nền liền nhau trên sơ đồ ký hiệu S2 - 10, S2 - 11 và S2 - 12 với tổng diện tích 319m2.

Quảng cáo phối cảnh dự án Phước Bình Residence của Công ty Khang An

Ngày 17-4-2019, Công ty Khang An do TGĐ Phạm Minh Văn làm đại diện ký liền 3 hợp đồng (HĐ) “nguyên tắc” chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ). Cụ thể: HĐ thứ nhất, TGĐ Văn ký bán nền “đất ở tại nông thôn”, sử dụng lâu dài, ký hiệu “S2 - 10” thuộc thửa đất 86, tờ bản đồ số 42, diện tích 114m2 với giá 1,026 tỷ đồng. Về tiến độ thanh toán: ngay sau ký HĐ, bên mua phải nộp 60% (615,6 triệu đồng); một tháng sau trả thêm 10% (102,6 triệu đồng); 5 tháng tiếp theo trả 25%, chia đều mỗi tháng 5% (51,3 triệu đồng); 5% còn lại trả trong ngày ký chính thức HĐ chuyển nhượng QSDĐ. Sau khi thanh toán đủ 95%, bên mua sẽ được nhận nền đất trong vòng 45 ngày.

Tương tự, HĐ thứ hai, TGĐ Phạm Minh Văn ký bán nền đất ký hiệu “S2 - 11” thuộc thửa đất 142, tờ bản đồ số 42, diện tích 102m2 với giá 918 triệu đồng. HĐ thứ hai, TGĐ Văn ký bán nền đất ký hiệu “S2 -12” diện tích 103m2 với giá 927 triệu đồng.

Tổng giá trị chuyển nhượng của 3 nền đất là 2,871 tỷ đồng. Căn cứ 3 HĐ đã ký, TGĐ Văn cho thu ngay của bà T.L 60% số tiền 1,6726 tỷ đồng (đã giảm trừ khuyến mãi). Ngày 25-6-2019, bà T.L thanh toán tiếp cho Công ty Khang An 143,55 triệu đồng. Ngày 19-8-2019 và ngày 16-12-2019, bà tiếp tục thanh toán 2 lần cho công ty, mỗi lần 143,55 triệu đồng... Sau đó, số tiền còn lại bà T.L đã nhiều lần chuyển vào tài khoản cá nhân của TGĐ Văn theo yêu cầu của ông này. Theo lý giải của TGĐ trẻ tuổi (SN 1993), nộp vào tài khoản cá nhân để “né” thuế (?!).

Các HĐ “nguyên tắc” bán đất và đơn tố cáo của người dân

CHƯA GIAO NỀN VÌ... DỊCH COVID-19

Bà T.L trình bày tiếp: Theo HĐ, thời gian để TGĐ Văn giao nền đất và giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) là tháng 12-2019. Bà liên lạc với Công ty Khang An để nhận đất thì được nhân viên hứa hẹn rất nhiều lần. Trong tháng 2 và tháng 3-2020, bà nhiều lần đến công ty yêu cầu thực hiện theo HĐ nhưng không được giải quyết. Đến tháng 4, công ty thông báo tạm nghỉ do dịch Covid-19 nên không làm việc.

Bà T.L bức xúc: “Trong 2 ngày 1 và 5-5-2020, tôi đến Công ty Khang An yêu cầu TGĐ Văn trả lại tiền vì đã vi phạm HĐ, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng. TGĐ Văn im hơi lặng tiếng rồi âm thầm dọn công ty đi nơi khác. Sinh nghi, tôi tìm hiểu thì Công ty Khang An không có dự án nào ở tại Phước Bình cũng như H.Long Thành. Vị trí 3 nền nhà mà TGĐ Văn ký bán là khu đất mang tên cá nhân khác, không phải của Công ty Khang An. Khu đất này là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, bị cấm tách thửa, phân lô bán nền”.

Hiện trạng khu đất phân lô bán nền

Bà T.L cho biết, có nhiều nạn nhân khác cũng bị lừa như bà. Cụ thể như ông N.H.S (ngụ P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) mua nền ký hiệu “S2 - 09” với giá 972 triệu đồng, đã thanh toán 95%. Ông C.H.T (ngụ P.Bến Thành, Q1) mua 3 nền của Công ty Khang An... “Tôi nhận thấy Công ty Khang An đã “vẽ” dự án, bán đất nông nghiệp thu hàng chục tỷ đồng. Trường hợp này rất giống với những gì mà báo chí đã phản ánh gần đây về Công ty Alibaba. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng của H.Long Thành sớm vào cuộc ngăn chặn ngay hành vi này để tránh người dân bị hại tăng lên theo cấp số nhân”, bà T.L lên tiếng.

Hiện tại, bà T.L và nhiều nạn nhân khác đã có đơn kèm hồ sơ gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tố cáo TGĐ Phạm Minh Văn có dấu hiệu của hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn nhà đặt trụ sở Công ty Khang An đóng cửa, thông báo cho thuê.

Xác minh tại địa phương sáng 17-6, phó ng viên ghi nhận dự án “Phước Bình Residence” mà Công ty Khang An phân lô bán nền chỉ là khu đất trống, được cắm mấy cây cọc, bỏ hoang. Chúng tôi đến xã Phước Bình tìm hiểu, được Phó chủ tịch UBND Đồng Thị Hạnh tiếp, trao đổi. Sau khi được cung cấp thông tin liên quan, Phó chủ tịch UBND Đồng Thị Hạnh cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay, đồng thời có kiến nghị về huyện ngăn chặn giao dịch liên quan đến khu đất nông nghiệp. Xã sẽ tiến hành dựng bảng cảnh báo ngay khu đất để người dân cảnh giác.

Phó chủ tịch Hạnh cho biết thêm, xã luôn bám sát địa bàn, khi phát hiện việc phân lô bán nền đất trái phép là ngăn chặn và báo cáo về huyện. Liên quan đến 2 thửa đất số 86 và 142, ngày 13-8-2019, UBND xã Phước Bình có văn bản số 63/BC-UBND, gửi UBND huyện Long Thành, nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và nắm bắt tình hình, trên địa bàn xã Phước Bình xuất hiện 3 trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền, trong đó có thửa đất 86 và 142. Hiện trạng trên đất có mở một con đường đá cắt giữa đất. UBND xã Phước Bình báo cáo lên UBND huyện Long Thành, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Long Thành xem xét, giải quyết tránh trường hợp sau khi giải quyết hồ sơ chuyển nhượng thửa đất nêu trên, các chủ sử dụng đất làm đường, xây nhà không phép trên đất nông nghiệp.

Chiều 17-6, phóng viên đến trụ sở Công ty Khang An ở số 82/02/19 Đinh Bộ Lĩnh (P26, Q.Bình Thạnh) để nắm thông tin và trao đổi liên quan đến đơn tố cáo của người mua đất. Biển hiệu “Công ty CP Đầu tư bất động sản Khang An” vẫn còn nhưng căn nhà đóng cửa và dựng bảng cho thuê. Công ty Khang An đã dời đi nơi khác, các nạn nhân đang truy tìm địa chỉ mới của công ty và ông chủ trẻ Phạm Minh Văn.

Liên quan đến thửa đất 86 và 142 cùng một loạt thửa đất khác trên địa bàn xã Phước Bình (số 133, 136, 139, 144, 147, tờ bản đồ số 42), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) H.Long Thành - Nguyễn Hoàng Nghĩa đã kiến nghị UBND huyện có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND Đồng Nai chỉ đạo Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu các đơn vị có chức năng hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh tạm thời không giải quyết các thủ tục về công chứng, chứng thực đối với các thửa nêu trên trong thời gian chờ xác minh, xử lý vi phạm theo quy định.

Đồng thời, UBND huyện có văn bản đề nghị Sở TNMT, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Long Thành tạm thời không giải quyết các thủ tục về đất đai đối với các thửa đất trên trong thời gian chờ xác minh, xử lý trường hợp vi phạm, có dấu hiệu phân lô bán nền chưa đúng theo quy định...

Bình luận (0)

Lên đầu trang