Dự án khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4 khu B ở Bình Dương:

Dần tháo gỡ những vướng mắc

Thứ Ba, 11/01/2022 11:51  | Quang Hà

|

(CATP) Dự án khu dân cư Cầu Đò và dự án Mỹ Phước 4 - khu B là hai dự án tại khu vực trung tâm TX Bến Cát nhưng vướng nợ xấu và bị phát mãi bán đấu giá. Nhờ một số điều chỉnh, "rắc rối" tại đây dần được tháo gỡ, mở đường cho việc cấp sổ hồng cho khách hàng.

Năm 2016, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Cty Thuận Lợi) trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ ngân hàng và nhận chuyển giao đã phát triển hai dự án này thành dự án có tên thương mại Khu đô thị Mega City.

Tuy nhiên, việc cấp sổ hồng cho các khách hàng tại dự án này lại gặp khó khăn do phát sinh một số vướng mắc; nhưng với quyết định 3198/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ký ngày 31-12-2021, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư với dự án Khu dân cư Cầu Đò thì một phần vướng mắc tại các dự án được tháo gỡ, mở đường cho công tác cấp sổ hồng cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV Báo CATP, quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Cầu Đò đã quy hoạch lại tuyến đường trục chính của dự án với khu vực lân cận.

Theo quy hoạch mới, tuyến đường D2, D8 và N13 sẽ là các trục kết nối chính, kết nối đường DH 606 ở phía Bắc, DT748 ở phía Tây và sông Thị Tính ở phía Đông. Được biết, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được duyệt ngay từ 2017.

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh chỉ đạo đồng ý cho thay đổi hướng tuyến đường kết nối dự án với vòng xoay An Điền. Khi dự án cây cầu Cầu Đò 2 được Nhà nước thực hiện, một lần nữa quy hoạch 1/500 của dự án lại phải thay đổi theo, thực hiện lại các quy trình kỹ thuật, các bước đề xuất trình ký thông qua các cơ quan chức năng… nên khá tốn thời gian.

Mặt khác, trước đây việc đo đạc hành lang bảo vệ sông Thị Tính cũng chưa phù hợp dẫn đến việc dự án phải điều chỉnh ranh giới hành lang bảo vệ sông cũng dẫn tới việc chủ đầu tư phải thực hiện bổ sung việc đo đạc, điều chỉnh quy hoạch và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong hai năm 2020-2021… nên việc các bước ra sổ hồng bị chậm.

Một góc của dự án

Trước đó, có đơn thư tố cáo cho rằng Cty Thuận Lợi đã trúng đấu giá trong một cuộc đấu giá không đảm bảo quy định pháp luật.

Vì vậy, các thủ tục với dự án đã phải dừng lại theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Năm 2019, Cty Thuận Lợi thực hiện ký hai hợp đồng nguyên tắc với hai khách hàng, mỗi người dự định nhận chuyển nhượng 100m2. Sau đó hai khách hàng này đã có đơn tố cáo Cty Thuận Lợi có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 8-4-2020, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 07/KL-TTr, thể hiện trong cuộc bán đấu giá dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và khu dân cư Cầu Đò, không có hành vi làm trái, không gây thất thoát tài sản nhà nước.

Ngày 5-11-2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ra Quyết định số 07/VPCQCSĐT-P5 về việc không khởi tố vụ án hình sự vì không có tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như tố cáo.

Được biết, vướng mắc lớn nhất tại dự án này là tại dự án có thửa đất diện tích rộng 7.551m2 do Nhà nước quản lý. Thửa đất này trước đây nằm giáp rạch Chùm Chũm, không có đường đi vào, nằm trong ranh dự án và đã được UBND huyện Bến Cát đề xuất xử lý theo phương án cho Công ty Thuận Lợi nộp tiền giá trị khu đất vào ngân sách.

Sau khi hai khách hàng có đơn tố cáo tới Bộ Công an thì địa phương này đã rút lại ý kiến trên.

Để giải quyết vướng mắc này, ngày 1-12-2021, Phó Chủ tịch thường trực UBND Bình Dương Mai Hùng Dũng đã chủ trì cuộc họp với UBND TX.Bến Cát, và các sở ngành liên quan. Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao Sở, ngành gấp rút nghiên cứu, xem xét giải quyết. Ngày 16-12-2021, UBND Bình Dương đã ra Quyết định 2888/QĐ-KPHQ không xử phạt hành chính Cty Thuận Lợi trong sự việc liên quan khu đất công nêu trên.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty Thuận Lợi, theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 8-2-2021, thì đây là khu đất công xen kẹt nằm trong dự án, không có người sử dụng đất liền kề, nên không phải đấu giá, mà chỉ cần thực hiện thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất... Hiện nay “sổ đỏ tổng” của toàn dự án đã có, dự kiến chậm nhất đến quý 4- 2022 khi các hạng mục của dự án đã hoàn tất theo yêu cầu của Quyết định 3198, doanh nghiệp sẽ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho từng lô đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang