Đề xuất ý tưởng phát triển thành phố thông minh tại Hồng Ngự, Đồng Tháp

Thứ Sáu, 31/12/2021 18:54

|

(CAO) NovaGroup đề xuất phát triển thành phố thông minh tại thành phố Hồng Ngự trong buổi báo cáo ý tưởng “Quy hoạch phát triển Mekong Smart City” do UBND tỉnh tổ chức sáng 30/12.

Tại sự kiện, NovaGroup đề xuất ý tưởng phát triển quy hoạch chung cho huyện Hồng Ngự và thành phố Hồng Ngự. Tên tổng thể dự án là Mekong Smart City, với ý nghĩa thành phố thông minh, nơi đó mọi người đều có công văn việc làm, có nhà ở, bệnh viện, trường học và đầy đủ tiện ích vui chơi giải trí.

Đại diện NovaGroup đóng góp ý tưởng quy hoạch phát triển huyện Hồng Ngự, thành phố Hồng Ngự - tỉnh Đồng Tháp.

Dự án sẽ bao gồm khu đô thị Blue Dragon 125 ha, làng nghề Bùi Thanh Thủy 125 ha, Cồn Chính Sách (Las Vegas Island 500 ha) nằm tại hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Riêng tại khu Las Vegas Island sẽ được quy hoạch sân golf 18 lỗ, khu trung tâm thương mại, khu khách sạn, khu phi thuế quan, casino, vui chơi giải trí, ẩm thực, bến phà, trung tâm cáp treo, nối hai tỉnh Đồng Tháp, An Giang; khu biệt thự sân vườn, bảo tàng Mekong. Ngoài ra, tại đây còn có hai khu resort sinh thái, bến tàu du lịch trung tâm tiểu vùng sông Mekong, bến thủy phi cơ và bến du thuyền.

Las Vegas Island khi đi vào hoạt động sẽ giúp thành phố Hồng Ngự trở thành điểm đến du lịch biên giới hấp dẫn. 100% lợi nhuận thu được của Las Vegas Island sẽ được dùng để xây dựng bệnh viện và trường học cho tỉnh An Giang, và Đồng Tháp ”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Tại đây, NovaGroup còn đề xuất triển khai Bảo tàng sông Mekong thể hiện nét sinh hoạt thực tế của người dân vùng sông nước Mekong.

Mekong Smart City cũng bao gồm các hợp phần khác. Trong đó, Mekong Port bao gồm cảng biển và cảng du lịch tiểu vùng sông Mekong; Mekong Logistics là trung tâm dịch vụ hậu cần, phục vụ vận chuyển và trung chuyển hàng hóa giảm tải cho các cảng; Mekong SEZ là khu chế xuất làm hàng xuất khẩu, ưu đãi thuế quan 5.300 ha).

Đặc biệt, Mekong Village là khu nhà ở biệt thự vườn rộng 450 ha và Mekong Industry Zone là khu công nghiệp sạch 1.000ha tại TP Hồng Ngự. Ngoài ra, dự án được đề xuất cũng có Mekong Agro Center là khu nông nghiệp, trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng và áp dụng công nghệ cao và Mekong Airport là sân bay vận chuyển hàng hóa và khách du lịch.

Theo thông tin chia sẻ tại hội nghị của NovaGroup, giai đoạn 1, NovaGroup tham gia đấu giá phát triển dự án Blue Dragon (Rồng Xanh) và Làng nghề Bùi Thanh Thủy. Riêng dự án đô thị Rồng Xanh, toàn bộ lợi nhuận ròng thu được NovaGroup sẽ xây dựng bệnh viện và trường học phi lợi nhuận cho tỉnh Đồng Tháp. Tập đoàn cho biết thống nhất kế hoạch xây dựng và quản lý bệnh viện 500 giường với trang thiết bị hiện đại tại dự án Rồng Xanh. Dự án sẽ khởi công sớm và là bệnh viện phi lợi nhuận tại tiểu vùng Sông Mekong.

Đại diện NovaGroup trình bày ý tưởng quy hoạch chung cho huyện Hồng Ngự và Thành phố Hồng Ngự, Đồng Tháp

Tại buổi báo cáo, lãnh đạo hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang đánh giá cao ý tưởng của đại dự án, đồng thời bày tỏ sự đồng thuận và cam kết tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án.

Với tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, đây là dự án có quy mô lớn, liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới. Do đó, cần nghiên cứu thật kỹ và có sự phối hợp chặt chẽ của nhà đầu tư với các sở, ngành hai địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi báo cáo

Ông Phạm Thiện Nghĩa đề nghị đơn vị tư vấn hoàn chỉnh ý tưởng và có văn bản đề xuất đầu tư; phối hợp với tổ tư vấn quy hoạch của tỉnh rà soát từng khâu đảm bảo thủ tục pháp lý và tiến độ. Đồng Tháp sẽ có đánh giá, góp ý cụ thể và sớm có chủ trương thống nhất với tỉnh An Giang để từng bước thực hiện các tiểu dự án theo lộ trình.

Trong khi đó ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trong 10 dự án mà NovaGroup có nhắc đến thì dự án Las Vegas Island (Cồn Chính sách 500 ha) có một nửa dự án nằm tại thị xã Tân Châu, An Giang.

Ông Trần Anh Thư – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu

Địa phương ủng hộ nhà đầu tư đến thực hiện dự án tại vùng đất này. Ông cũng cho rằng hiện lượng khách du lịch đến Núi Sam, Châu Đốc An Giang lớn, trong khi khu vực này chỉ cách Cồn Chính Sách khoảng 20 km. Nếu có những hoạt động vui chơi giải trí tại Las Vegas Island, sẽ góp phần tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang