Đà Lạt: Nhiều hộ dân than trời vì dự án 87 héc-ta "treo" gần 4 năm

Thứ Hai, 27/12/2021 09:52

|

(CAO) Dự án khu dân cư số 1 tại phường 8, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) với quy mô 87 héc-ta được nhà đầu tư "hứa hẹn" triển khai từ năm 2018, nhưng gần 4 năm qua vẫn "án binh bất động" khiến nhiều hộ dân nơi đây "sống dở chết dở"...

Dự án Khu dân cư đô thị phường 8- Đà Lạt "án binh bất động" suốt 4 năm qua

Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống, canh tác tại khu Đa Thiện, phường 8 - TP.Đà Lạt, từ năm 2018, họ nhận được thông báo thu hồi đất của UBND TP.Đà Lạt để bàn giao đất cho Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Đất Việt (Công ty Đất Việt; trụ sở phường Thanh Bình, TP.Hải Dương - tỉnh Hải Dương - PV) thực hiện dự án Khu dân cư số 1.

Việc này được đông đảo người dân hưởng ứng, mong muốn nơi đây hình thành khu dân cư mới hiện đại, tiện ích, nhưng lạ là họ chỉ nhận quyết định thu hồi đất, không có phương án bồi thường. Cho đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai.

Bị "vướng" quyết định thu hồi đất nhiều năm qua, các hộ dân nơi đây không thể chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản (đất đai) để vay vốn ngân hàng làm ăn, phát triển kinh tế... ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Qua tìm hiểu, được biết, căn cứ Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, ngày 26-7-2017, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư số 1 phường 8 - TP.Đà Lạt đối với Công ty Đất Việt.

Ngày 9-8-2017, Công ty Đất Việt được Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu để thực hiện dự án trên.

Nhiều hộ dân "đứng ngồi không yên" vì đất đã có quyết định thu hồi nhưng chưa được đền bù giải toả

Công ty này thuyết minh mục tiêu dự án: Xây dựng hạ tầng Khu dân cư với đầy đủ tiện ích và dịch vụ đô thị. Quy mô dự án khoảng 87ha, gồm các phân khu chức năng: Khu nhà ở biệt thự và khu nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ 45,1%, còn lại là các công trình công cộng và dịch vụ thương mại với trường mẫu giáo, trường tiểu học, khu công viên cây xanh, hồ nước, cảnh quan, đường giao thông... với mức vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 1.680 tỷ đồng. Kế hoạch của nhà đầu tư là thu hồi đất từng giai đoạn theo tiến độ của dự án.

Tháng 5-2018, trên cơ sở Tờ trình số 556 của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Lạt, UBND TP.Đà Lạt đã ra thông báo thu hồi đất giai đoạn 1, khoảng 12ha đối với 40 hộ dân để thực hiện dự án trên. Tuy nhiên sau đó, nhà đầu tư dự án (Công ty Đất Việt) không triển khai dự án ngay, không có các bước bồi thường, giải phóng mặt bằng mà "án binh bất động" cho đến nay, báo hại 40 hộ dân có đất bị "treo" không thể sang nhượng, thế chấp...

Một số hộ dân phản ánh, nếu nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án khu dân cư khả thi, đền bù thỏa đáng thì họ sẵn sàng hợp tác, mong muốn vùng đất thay đổi, người dân chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, có quyết định thu hồi đất mà không đi kèm việc lập phương án bồi thường cho dân, dự án "treo" khiến người dân có đất mà không thể thực hiện quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Đề nghị chính quyền tỉnh Lâm Đồng và TP.Đà Lạt cần làm việc lại với Công ty Đất Việt, xem xét năng lực của chủ đầu tư... để đảm bảo những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân ở tổ Đa Thiện có đất nằm trong dự án.

87 ha đất mà nhà đầu tư lập dự án khu dân cư đều thuộc đất có sổ, đất nông nghiệp nhà lưới nhà kính nên việc tìm nhà đầu tư có thực lực để biến đổi vùng đất được nhiều người đồng tình, hưởng ứng

Bình luận (0)

Lên đầu trang