Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm ở TP.Thủ Đức: Sau 15 năm vẫn là bãi đất hoang

Thứ Ba, 04/01/2022 15:36

|

(CAO) Khu đất công cộng bốn mặt tiền rộng 2,9 hecta nằm trong Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nay là TP.Thủ Đức, TPHCM) đươc UBND TPHCM giao cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần (Cty Đặng Trần) của “đại gia” Đặng Phước Dừa từ năm 2006, với mục đích xây dựng bệnh viện quy mô 500 giường bệnh. Nhưng sau 15 năm, bệnh viện vẫn nằm trên giấy...

Khởi công hoành tráng rồi ‘‘đắp chiếu’’

Trong Dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi rộng 174 hecta được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty XD và KD nhà Phú Nhuận (doanh nghiệp Nhà nước) đầu tư hạ tầng vào năm 2001, có 2,9 héc ta đất công trình công cộng.

Đây là quỹ đất để xây công trình như bệnh viện, trường học,… Khu đất này sau đó được Cty Đặng Trần do ông Đặng Phước Dừa làm chủ lập thủ tục xin đầu tư dự án bệnh viện quy mô 500 giường.

Sau khi các Sở ban ngành xem xét, năm 2006, UBND TPHCM đã ra Quyết định 1694/QĐ-UBND giao khu đất trên cho Cty Đặng Trần để xây dựng bệnh viện.

Phần đất thực hiện dự án bệnh viện

Khi giao đất, UBND TP đã ghi rõ đây là đất công trình công cộng, dùng để đầu tư xây dựng bệnh viện theo chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế của Chính phủ. 

UBND TP cũng đã hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư, cho phép công ty chỉ phải thực hiện một phần nghĩa vụ tài chính đối với khu đất đã được giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng. Cụ thể, khi giao đất, UBND TP chỉ yêu cầu Công ty Đặng Trần đóng tiền giá trị đất bằng với giá tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng trong toàn dự án Thạnh Mỹ Lợi.

Còn lại tiền sử dụng đất của toàn bộ 2,9 hecta này được Hội đồng Thẩm định Bồi thường TP xác định là 9,2 tỷ đồng được miễn đóng, do căn cứ theo Điều 12 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ. Tổng số tiền mà Cty phải nộp vào ngân sách chỉ 22,2 tỷ đồng.

Trong văn bản tham mưu cho UBND TP vào ngày 4-12-2006, Hội đồng thẩm định bồi thường TP nêu: Đây là đất công trình công cộng, khi giao cho Cty Đặng Trần đầu tư xây dựng bệnh viện nên cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư, chỉ thu tiền bằng giá trị bồi thường, làm hạ tầng (22,2 tỷ đồng) chung của Dự án Thạnh Mỹ Lợi và được miễn tiền sử dụng đất (thuế sử dụng đất) 9,2 tỷ đồng.

Hội đồng còn lưu ý: Trường hợp sau này Cty có nhu cầu chuyển đổi mục đích, hình thức sử dụng đất thì cần phải xem xét lại. Trong quyết định giao khu đất trên của UBND TP cũng nêu rõ đất thuộc khu đất công trình công cộng nằm trong Dự án khu dân cư 174 hecta Thạnh Mỹ Lợi, thời hạn sử dụng là 50 năm.

Vẫn còn là một bãi đất hoang

Sau khi được TP giao đất, tháng 8-2007, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy CNQSDĐ cho Cty Đặng Trần đối với khu đất trên. Tuy nhiên, khi Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ mang ký hiệu AI34094 cho Cty Đặng Trần lại ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Tháng 5 – 2009, chủ đầu tư khởi công xây dựng Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm. Sau khi khởi công, Dự án chỉ làm công việc ép cọc nhồi và “trùm mền” cho đến nay.

Dùng dự án góp vốn, chuyển nhượng

Tháng 03-2009, UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm cho công ty của ông Dừa. Trong giấy chứng nhận đầu tư, UBND TPHCM nêu rõ: sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận có quyền thu hồi quyết định chấm dứt hoạt động của dự án…

Cty Đặng Trần lập dự án bệnh viện và được cấp GCNQSDĐ vào tháng 8-2007. Sau khi được cấp GCNQSDĐ, ông Dừa đổi tên thực hiện dự án từ Cty Đặng Trần thành Công ty CP đầu tư và Thương mại Việt Tín (Cty Việt Tín).

Tháng 7-2008, chủ ghi trên GCNQSDĐ là Cty Việt Tín, không còn của Cty Đặng Trần. Tháng 02-2009, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Việt Tín để đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm.

Tháng 4- 2009, Cty Việt Tín lập hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất khu đất trên với Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm (là Cty của ông Dừa và con ông, thành lập vào năm 2007) với trị giá góp vốn là 105 tỷ đồng.

15 năm khu đất vẫn hoang hoá

Không chỉ mang dự án đi góp vốn, tháng 7- 2012, Cty Việt Tín bán dự án cho Cty CP BV Ngọc Tâm. Tháng 3 - 2013, Cty Việt Tín lại bán tiếp “quyền sử dụng đất” của dự án cho Cty CP Bệnh viện Ngọc Tâm với giá 65 tỷ đồng.

Điều 173 Luật Đất đai quy định “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Từ năm 2014 đến 2016, GCNQSDĐ của dự án bệnh viện Ngọc Tâm được đem thế chấp vay của Ngân hàng Sacombank- chi nhánh Bình Thạnh hơn 200 tỷ đồng.

Năm 2016, trước sự "giậm chân tại chỗ" của chủ đầu tư, UBND TPHCM đã chỉ đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra TP vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Sau khi kiểm tra, xác minh có kết luận: Cty Đặng Trần, Cty Việt Tín, Cty CP Bệnh viện Ngọc Tâm xin giao đất để đầu tư xây dựng bệnh viện nhưng không có năng lực để thực hiện dự án, không triển khai thực hiện mà chỉ lấy mang khu đất đi góp vốn, chuyển nhượng lòng vòng, thế chấp, cầm cố để lấy tiền phục vụ vào mục đích khác. Vì vậy, UBND TPHCM chỉ đạo xem xét, thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án, thu hồi 2,9hecta đất đã cấp cho Cty Đặng Trần để Nhà nước quản lý, giao đơn vị có năng lực đầu tư vào khu đất công cộng trên...

Bình luận (0)

Lên đầu trang