Đại hội cổ đông sắp tới của Eximbank: Liệu có tiếp tục xảy ra "sóng gió"?

Thứ Năm, 22/04/2021 10:53

|

(CAO) Những năm gần đây, Ngân hàng Eximbank (EIB) liên tục diễn ra các "sự cố" trong nội bộ khiến ngân hàng này không thể tổ chức đại hội cổ đông. Chỉ 2 năm qua, EIB đã phải hoãn đại hội cổ đông 9 lần.

Dự kiến 3 đại hội cổ đông của EIB sẽ được tổ chức ngày 26/4, 27/4 và 14/5 tới đây. Thế nhưng, trước thời điểm diễn ra các đại hội này, EIB lại tiếp tục có "sóng gió" khiến cổ đông, khách hàng chú ý, đặc biệt là "lập kỷ lục" đổi ghế Chủ tịch HĐQT 2 lần trong vòng… chưa đầy 1 tiếng đồng hồ.

Liên tục thay đổi "ghế nóng"

Ổn định bộ máy nhân sự cấp cao được xem là một trong những cơ sở quan trọng để các ngân hàng duy trì hoạt động tốt, phát huy được các chiến lược phát triển, tạo niềm tin cho khách hàng. Thế nhưng, không giống như nhiều ngân hàng khác, EIB lại liên tục thay đổi nhân sự cấp cao.

Chỉ trong 2 năm, ngân hàng này đã thay đổi đến 8 lần ở vị trí Chủ tịch HĐQT. Cụ thể, từ 1/3/2019 đến 15/6/2019, EIB đã 5 lần thay chủ tịch với các ông, bà: từ ông Lê Minh Quốc sang bà Lương Thị Cẩm Tú, rồi trở lại ông Lê Minh Quốc, tiếp tục sang ông Cao Xuân Ninh, rồi ông Yasuhiro Saitoh. Nhưng ngày 13/4/2021 vừa qua, EIB làm nên "kỷ lục" về thời gian “đổi ghế” khi chỉ trong khoảng 55 phút EIB liên tục thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT.

Thời gian qua nhân sự chủ tịch HĐQT Eximbank liên tục được thay đổi

Theo thông báo của EIB, ngày 13/4 vừa qua, HĐQT đã họp và ban hành 2 nghị quyết, trong đó HĐQT đã bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời làm Chủ tịch để chủ tọa cuộc họp cho đến khi bầu được chủ tịch mới. Cuộc họp diễn ra từ 10h15’ đến 11h10’.

Sau đó tân Chủ tịch Nguyễn Quang Thông ký Nghị quyết 156 miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh.

Vài chục phút sau, Nghị quyết 157 ra đời, do ông Yasuhiro Saitoh ký, với nội dung bầu chính ông Yasuhiro Saitoh giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Với sự thay đổi "chớp nhoáng" này, ông Nguyễn Quang Thông đã đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT với thời gian chỉ khoảng 55 phút.

Chuyện này khiến không chỉ cổ đông mà khách hàng, dư luận quan tâm, không hiểu chuyện gì tiếp tục xảy ra ở EIB.

Trước đó, ngày 22/3/2019 EIB ban hành Nghị quyết 112 bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT thay ông Lê Minh Quốc bị miễn nhiệm. Bà Tú chỉ tại vị được 5 ngày và phải rời vị trí do bị ông Lê Minh Quốc khởi kiện ra TAND TPHCM và tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tạm dừng thực hiện Nghị quyết 112. Tiếp đó, ông Lê Minh Quốc tạm thời trở lại ghế Chủ tịch...

Còn nhiều nghi ngờ?

Trong đại hội thường niên sắp diễn ra vào ngày 26/4 tới, dự kiến nhiều vấn đề "nóng" sẽ được trình bày trước cổ đông như sửa đổi Điều lệ EIB, kế hoạch trả cổ tức...

Hiện nhiều cổ đông EIB vẫn thể hiện sự nghi ngờ và bức xúc về những chuyện xảy ra trước thời điểm đại hội khi sự thay đổi "chớp nhoáng" vị trí chủ tịch EIB ngày 13-4-2021. Nhiều người lo rằng sẽ lặp lại cảnh nhốn nháo, vi phạm các quy định như lần ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 khi hàng loạt vấn đề cổ đông đã phát biểu đến mức tranh cãi như: vi phạm quyền cổ đông; không chấp nhận và đòi xem xét tư cách chủ tọa, đòi bầu bổ sung chủ tọa... Kết quả là Trưởng ban Kiểm soát phải tuyên bố ngừng đại hội vì “cổ đông không đồng ý thông qua quy chế họp”.

Các vấn đề đó, cho đến kỳ đại hội lần này, dù đã có Kết luận Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước chỉ đích danh những người vi phạm, nhưng xem ra vẫn chưa giải quyết được nhiều bất đồng của các nhân sự cấp cao ở ngân hàng này.

Mới đây, một chuyên gia ngành tài chính ngân hàng, là cố vấn cao cấp nhiều ngân hàng tại Việt Nam đưa ra khuyến cáo: EIB nếu muốn lấy lại ví trí top đầu như thời gian trước đây, cần có cuộc “đại cách mạng” thay đổi cách quản trị, tìm được sự đồng thuận về chính sách, định hướng cũng như quản lý ngân hàng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang