Cần nhanh chóng làm rõ việc nhiều cây xăng ở TPHCM treo bảng “hết xăng”

Chủ Nhật, 09/10/2022 11:23

|

(CAO) Mấy ngày qua, nhiều cây xăng trên địa bàn TPHCM treo biển hết xăng khiến nhiều người dân chạy khắp nơi tìm chỗ đổ xăng, một số nơi có xăng nhưng chỉ bán 30 ngàn hoặc 20 ngàn đồng/xe máy.

Ghi nhận của PV Báo Công an TPHCM, sáng 9/10, nhiều cây xăng trên địa bàn TPHCM treo biển hết xăng, nhiều người dân buộc phải đi xa hơn tìm cây xăng khác để đổ, nhưng cũng gặp tình trạng “hết hàng”.

Tại cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức trên đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức treo biển “hết xăng, mong quý khách thông cảm”.

Nhiều người dân chạy vào đổ xăng phải quay trở ra đường để tìm cây xăng khác. “Sáng giờ tôi chạy 2 cây xăng rồi, nhưng chưa tìm được nơi đổ xăng”, ông Nguyễn Văn Sáu, ngụ Thủ Đức chia sẻ.

Cách cây xăng này vài trăm mét, tại trạm kinh doanh xăng dầu 27/7 còn xăng nhưng đông nghẹt người đến đổ xăng. Nhiều người thất vọng vì nhân viên chỉ đồng ý đổ 30 nghìn đồng/xe.

Tương tự, cửa hàng xăng dầu số 3 trên đường Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ cũng trong tình trạng treo biển “hết xăng”.

Trên đại lộ Phạm Văn Đồng, 2 cây xăng thuộc SaiGon Petro còn xăng, tuy nhiên nhân viên chỉ đồng ý đổ tối đa 20 nghìn đồng/xe.

Phóng viên có đặt câu hỏi về việc hết xăng và nguyên nhân do đâu đối với nhân viên và chủ một số cây xăng, tuy nhiên không ai trả lời.

Rất mong các cơ quan chức năng, Sở Công thương, chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra làm rõ tình trạng 'bất thường' này, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân đi lại, sản xuất kinh doanh, vận chuyển, lưu thông hàng hóa...

Một số hình ảnh PV Báo Công an TPHCM ghi nhận:

Cửa hàng xăng dầu số 3 thuộc Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức treo biển hết xăng.
Tương tự, tại cửa hàng xăng dầu số 1 cũng trong tình trạng "hết xăng".
Nhiều người vào đổ xăng.
.... nhưng thất vọng quay ra vì thấy tờ giấy ghi chữ hết xăng dán ở trụ bơm
Nhiều người tìm 2-3 cây xăng nhưng vẫn chưa đổ được xăng.
Tại trạm kinh doanh xăng dầu 27/7 còn xăng, dân tập trung đổ xăng rất đông.
Nhiều người thất vọng vì nhân viên chỉ đổ mức cao nhất 30 nghìn đồng/xe máy.
Tại cửa hàng xăng dầu Hiệp Bình Chánh...
Biển báo ghi chỉ đổ đỡ 20 nghìn
Nhiều người dân bất ngờ, vội quay đi để tìm cây xăng khác.
  

Đề nghị có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi
 
Bộ Công thương cho biết, những ngày gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tại một số tỉnh, thành.

Nguyên nhân chính là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng, nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Bên cạnh đó, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ rộng, khó dự báo, có thể dẫn đến tâm lý e ngại nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Do thiếu nguồn, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu (đối với các thương nhân đầu mối) đã được Bộ Công thương phê duyệt năm 2022 để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các địa phương đề nghị các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý. Đồng thời các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng cần chia sẻ với những khó khăn của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Bộ Công thương đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu từ nước ngoài và mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường.

Bộ Công thương cho biết, ngay tại kỳ điều hành giá vào ngày 11-10, liên bộ Công thương - Tài chính sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu nhưng vẫn đảm bảo giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang