TP.HCM: Siết chặt việc quản lý thuế đối với kinh doanh qua mạng

Thứ Tư, 10/05/2017 00:54

|

(CAO) Vừa qua, Cục Thuế TP.HCM cho biết sắp trình lên UBND thành phố kế hoạch phối hợp với các ban ngành để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có thu thuế các tài khoản Facebook đang kinh doanh.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đã có những chia sẻ với Báo Công an TP.HCM về những vấn đề liên quan đến kế hoạch này.

- Để đề xuất kế hoạch quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Cục thuế TP.HCM đã có sự chuẩn bị như thế nào? Hiện nay, kế hoạch chuẩn bị cho đề án này đã được triển khai đến đâu?

Bà Lê Thị Thu Hương:

Trước đây, Cục Thuế TP.HCM đã triển khai một số hoạt động thanh kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và đã thu được hiệu quả nhất định.

Trên cơ sở đó, Cục Thuế TP.HCM đã đề xuất và được UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng kế hoạch chống thất thu thuế nói chung, trong đó có chuyên đề quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Hiện nay, Cục Thuế TP.HCM đang xây dựng dự thảo kế hoạch trình UBND thành phố cho ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng phối hợp với cơ quan thuế trong việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử vào tuần tới.

 

- Quy trình rà soát này được thực hiện như thế nào và sau khi rà soát, quy trình đóng thuế của người kinh doanh sẽ ra sao?

Bà Lê Thị Thu Hương:

Theo số liệu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh trực tuyến, tính đến cuối tháng 3-2017, trên cả nước có 724 sàn giao dịch điện tử; hơn 15.500 trang web bán hàng trực tuyến; 64 doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến và 171 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động. Trong đó, riêng tại TP.HCM có hơn 7.300 trang web bán hàng trực tuyến và hơn 12.000 tài khoản Facebook có phát sinh các giao dịch mua bán hàng trên mạng.

Hiện nay cơ quan thuế đang tiến hành rà soát tất cả các trang web, tài khoản Facebook, sàn giao dịch thương mại điện tử... trên địa bàn TP.HCM và cũng đã có được kết quả ban đầu.

Sau khi có kết quả rà soát, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc đưa vào quản lý đối với những cá nhân kinh doanh qua mạng nói chung và qua Facebook nói riêng có phát sinh giao dịch thường xuyên. Nếu các tổ chức, cá nhân đó chưa có kê khai nộp thuế thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu kê khai nộp thuế theo quy định để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

- Muốn thu thuế thì quan trọng nhất là phải xác định được doanh thu và chi phí để qua đó xác định giá trị thuế phải nộp. Kinh doanh qua mạng có đặc điểm là dễ dàng “xóa dấu tích”, do đó ngành thuế đã có giải pháp gì để kiểm soát được vấn đề này?

Bà Lê Thị Thu Hương:

Việc này cơ quan thuế cũng đã lường trước và có những giải pháp chuẩn bị. Đối với các doanh nghiệp thì luôn có hóa đơn chứng từ thể hiện đầu vào và dựa vào giá bán sẽ xác định được doanh thu bán ra. Còn đối với các cá nhân, cơ quan thuế cũng đã có những giải pháp như xác minh nguồn hàng đầu vào hay kiểm tra các giao dịch qua các tài khoản ngân hàng… để từ đó xác định được các doanh thu bán ra.

 

- Có một số người cho rằng các tài khoản facebook, zalo..... chỉ là nơi quảng cáo các sản phẩm, còn người bán chưa chắc đã là chủ của những tài khoản đó. Cho nên việc thu thuế chủ tài khoản facebook bán hàng đó là chưa công bằng. Quan điểm của Cục thuế TP.HCM về vấn đề này ra sao?

Bà Lê Thị Thu Hương:

Tôi xin nhấn mạnh là cơ quan thuế không thu thuế theo chủ tài khoản Facebook hay các mạng xã hội mà thu thuế trên những người kinh doanh qua các kênh đó.

Kinh doanh qua Facebook hay các mạng xã hội khác có nhiều dạng. Đây là một kênh quảng bá sản phẩm để qua đó bán hàng hoặc bán hàng trực tiếp. Đối với các doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký kinh doanh và nộp thuế lâu nay thì mọi việc vẫn bình thường.

Còn đối với một số tổ chức, cá nhân có phát sinh giao dịch thường xuyên nhưng chưa đăng ký kê khai nộp thuế thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu đi đăng ký kê khai và nộp thuế theo quy định. Riêng một số trường hợp lâu lâu mới phát sinh bán hàng thì chưa nằm trong diện quản lý thuế.

 

- Giả sử một người ở Hà Nội sử dụng mạng xã hội bán cho khách ở TP.HCM hoặc ngược lại thì thu thuế ra sao? Nhiều thông tin đăng ký trên mạng là ảo. Vậy Cục thuế TP.HCM đã có giải pháp gì để đối phó với thực trạng này?

Bà Lê Thị Thu Hương:

Nếu doanh nghiệp, cá nhân có đăng ký kinh doanh trên địa bàn TPHCM thì sẽ đóng thuế tại TPHCM theo quy định.

Còn với các tổ chức, cá nhân chưa đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế sẽ xác minh theo nơi cư trú và nơi phát sinh giao dịch để yêu cầu kê khai nộp thuế.

Riêng đối với việc xác minh thông tin ảo, cơ quan thuế đã có bộ phận công nghệ thông tin để rà soát và xác minh việc này.

 

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của bà!

Bình luận (0)

Lên đầu trang