Theo đó, Chương trình kích cầu Du lịch TPHCM năm 2024 được xem là điểm nhấn của Ngày hội Du lịch TPHCM. Lễ họp báo phát động Chương trình có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp diễn ra vào tháng 3/2024, đã cung cấp khoảng 201.540 vé ưu đãi phòng khách sạn, chăm sóc sức khỏe, vui chơi - giải trí, ăn uống, mua sắm và 36 chương trình du lịch giảm từ 10 - 60%, bao gồm có 23 chương trình du lịch nội đô tại TP và 13 chương trình du lịch liên kết TP và các tỉnh, thành lân cận.
Dịp này, các doanh nghiệp lữ hành đã tiến hành triển khai, giới thiệu các Chương trình kích cầu du lịch đến người dân và du khách và bắt đầu triển khai những Chương trình đầu tiên vào tháng 4. Song song đó, lãnh đạo Sở Du lịch và Sở Công Thương đã ký Kế hoạch liên về kích cầu du lịch thu hút khách đến TPHCM giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030.
Tổng số lượt người dân TP và du khách tham gia tại các hoạt động của
Lễ hội sông nước TPHCM đạt khoảng 4,5 triệu lượt
Tính đến cuối tháng 11/2024, các doanh nghiệp đã tổ chức cho 42.520 lượt khách tham quan, với tổng doanh thu ước đạt 21,2 tỷ đồng. Trong đó, chương trình TPHCM với 25.720 lượt khách, doanh thu ước đạt 7,8 tỷ đồng; và chương trình liên vùng TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long với 16.800 lượt khách, doanh thu ước đạt 13,4 tỷ đồng.
Đáng nói, chương trình kích cầu du lịch trong các sự kiện của ngành Du lịch TP cũng đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nổi bật là Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 năm 2024 với hàng loạt các chương trình “siêu khuyến mãi” được công bố đáp ứng kích cầu du lịch cho khách du lịch trong và ngoài nước; nhiều chương trình đã được làm mới về mặt trải nghiệm, gia tăng thêm nhiều điểm tham quan và vui chơi - giải trí thú vị trong dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và thiết thực.
Đây còn là nhịp cầu nối giữa khách du lịch và nhà cung cấp dịch vụ. Qua đó, các gian hàng doanh nghiệp của TPHCM đã tăng cường nhiều gói kích cầu du lịch nội địa, giới thiệu, quảng bá chương trình du lịch liên vùng TP với gần 40 chương trình khám phá TP; sản phẩm du lịch đường thủy, sản phẩm về đêm mới lạ giảm đến 60%, gần 20 chương trình du lịch liên vùng TP và các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam Bộ với giá vé khuyến mại lên đến 35%; cùng hơn 100 chương trình du lịch nội địa đến các địa phương trên cả nước với giá vé khuyến mại đến 50% và có gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch đăng ký tham gia chương trình với nhiều chính sách khuyến mãi, ưu đãi lên đến 50%.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp tham gia, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động dự kiến đã đạt 140 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023. Điều này cho thấy, sự phục hồi và tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của ngành du lịch TPHCM qua từng năm tồ chức; góp phần tạo thêm nhiều động lực cho các doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục đồng hành cùng Ngày hội trong những năm tiếp theo; khẳng định được vị trí, vai trò là một “siêu thị du lịch” hàng đầu cả nước, kích cầu thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn; đồng thời tạo điều kiện giúp các tỉnh thành trên cả nước quảng bá hình ảnh điểm đến đến với công chúng.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành tổ chức các chương trình khuyến mãi sâu tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Kế tiếp là lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 với 06 chương trình tham quan du lịch tuyến đường thủy mới; quảng bá, giới thiệu 65 chương trình, sản phẩm du lịch liên quan đến đường thuỷ của 25 doanh nghiệp (34 chương trình, sản phẩm du lịch tầm ngắn, 18 chương trình, sản phẩm du lịch tầm trung và 13 chương trình, sản phẩm du lịch tầm xa, liên vận quốc tế) và hơn 100 chương trình khuyến mại hấp dẫn tại các điểm đến nhằm kích cầu du lịch TP trong thời gian diễn ra Lễ hội.
Trong 10 ngày tổ chức với chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao, ẩm thực, mua sắm, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 đã đạt được những kết quả ấn tượng như: tổng số lượt người dân TP và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt; công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ; lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thuỷ tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày; lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40% so với cùng kỳ.
Hơn nữa, theo báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra Lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; khách tham quan tại nhiều khu điểm du lịch cũng tăng đáng kể (Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%,..).
Bên cạnh đó, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) cũng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân TP. Trong năm nay, Ban Tổ chức đã tiếp tục tổ chức việc bố trí xe đưa đón khi khách đến tham quan gian hàng du lịch TPHCM nhằm thu hút khách, tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến doanh nghiệp, du khách, và đặc biệt là người mua quốc tế.
Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... đã áp dụng giảm giá sâu đến 50% mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất; xây dựng TPHCM thành điểm đến mua sắm hàng hiệu hấp dẫn không chỉ cho người dân TP mà còn ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Cuối cùng là Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4 năm 2024 cũng đạt được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, con người và bản sắc độc đáo “cởi mở - trẻ trung - sống động - hướng về tương lai” của điểm đến TPHCM. Năm 2024, với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”, Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4 đã ghi nhận nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực trên khắp địa bàn TP, cũng như hàng trăm chương trình kích cầu, siêu khuyến mãi của các doanh nghiệp.
Đáng chú ý là chương trình Shopping Season 2024 với các ưu đãi lên đến 80% được Sở Công Thương TPHCM tổ chức theo 2 đợt tại các trung tâm thương mại nhằm góp phần nâng cao thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu- Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong năm 2025, Sở Du lịch TP sẽ chuyển giao công tác thực hiện Chương trình kích cầu Du lịch cho Hiệp hội Du lịch TP, thực hiện vai trò đầu mối kết nối các đơn vị trong việc xây dựng và quảng bá các chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách đến TPHCM.