Bãi rác thải giữa lòng đô thị cháy ngun ngút suốt ngày đêm

Thứ Năm, 14/06/2018 14:24  | Hương Nhàn

|

(CAO) Bãi rác tự phát là nơi đổ cả chục tấn rác mỗi ngày, đốt cháy suốt ngày đêm gây nên môi trường ô nhiễm nghiêm trọng cho người dân đã tồn tại 2 năm nay tại địa bàn xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khiến người dân nơi đây bất an lo lắng.

Nhận được đơn cầu cứu của người dân xóm 14 (Tân Bình, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai) về bãi rác thải khổng lồ “hành hạ” người dân suốt hai năm qua nằm trên trục đường vào chùa Cang, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và chứng kiến hàng ngàn tấn rác đang cháy nghi ngút, khói bốc lên bay cao cả một vùng rộng lớn phia sau nhà máy xi măng Hoàng Mai. Điều đáng nói là tại đây hai bên là nghĩa địa, đường vào 10 hộ dân xóm Tân Bình sinh sống cách đó hơn 100m

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống tại đây cho biết: Chúng tôi đã làm rất nhiều đơn gửi đến các cấp từ UBND xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai suốt từ những ngày đầu bãi rác mới tập kết, nhưng lần nào chính quyền cũng hứa một vài tháng nữa sẽ có bãi mới chuyển đi, thế nhưng hai năm qua đâu vẫn vào đấy, người dân chúng tôi hàng ngày duy nhất chỉ có con đường độc đạo này đi qua làm việc nên nhiều người đã mắc bệnh lao phổi và nhiều căn bệnh khác từ ô nhiễm của bãi rác thải này”.

Chị Hoa còn cho biết, hàng ngày xe chở rác từ các xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, phường Mai Hùng… và nhiều xã phường khác trên địa bàn với hàng trăm tấn tập trung về đây để đốt khiến khói độc bao trùm cả cây số, người dân không dám ra đường.

Đứng tại hiện trường, chúng tôi gọi điện cho ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh về hiện tượng ô nhiễm và phản ánh của người dân thì ông Trung cho biết: “Hiện nay thị xã Hoàng Mai chưa có bãi rác thải mà đang trong quá trình xây dựng nên xã nào xã ấy tự lo nên chúng tôi cũng phải chờ một vài tháng nữa mới có nơi xử lý rác thải”.

Rời khỏi bãi rác vào công ty cổ phần xi măng vicem Hoàng Mai, ông Hồ Văn Tuấn, cán bộ chuyên trách vệ sinh an toàn lao động của công ty cho hay: “Bãi rác thải đó nằm ngay sau nhà ăn của công nhân chúng tôi, ngày trước chưa đốt cháy thì mùi hôi thối bay sộc vào mỗi bữa ăn, cộng với ruồi bay đen kín, công nhân lo lắng kiến nghị di chuyển nhiều thì sau dó được đốt nhưng khói đen khói trắng lại bao trùm cả khu nhà ăn và chúng tôi đành bất lực chờ di chuyển của chính quyền địa phương nhưng mãi vẫn cứ…chờ”.

Sự lo lắng bất an của người dân nơi đây là có cơ sở trong khi suốt hai tiếng đồng hồ “mục sở thị” tại đây chúng tôi phải bịt mũi mờ mắt chống chọi với sự ô nhiễm từ mùi hôi thối và khói độc lan tỏa từ bãi rác.

Bao giờ thì người dân nơi đây được hưởng không khí trong lành vốn có của nó để người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt, sản xuất? Đề nghị chính quyền thị xã Hoàng Mai cần có biện pháp quy hoạch di dời bãi rác càng sớm càng tốt.

Một số hình ảnh ghi nhận:

Bình luận (0)

Lên đầu trang