Quận 12, TPHCM: Dân khổ vì hẻm càng "vá” càng "lủng" (?!)

Thứ Năm, 30/12/2021 11:29  | Huy Văn

|

(CATP) Thông tin hẻm 118 (hẻm Tư Lê) tổ 1, khu phố 3C, P.Thạnh Lộc, Q.12 được cải tạo, nâng cấp để thoát nước khiến hàng chục hộ dân sinh sống tại con hẻm và khu vực lân cận rất mừng. Tuy nhiên, sau 2 tháng thi công, người dân phải gửi đơn kêu cứu vì con hẻm ngập nước triền miên, tai nạn đang chực chờ cùng nhiều hệ lụy khác...

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và Báo CATP, các hộ dân trong hẻm 118, tổ 1, khu phố 3C, P.Thạnh Lộc, trình bày: Tối 17-10-2021, ông Huỳnh Cao Kỳ - đại diện Ban quản lý (BQL) dự án Q.12 cùng ông Nguyễn Tuấn Vũ (cán bộ kinh tế UBND P.Thạnh Lộc) và bà Trần Thị Tuyết Minh (Trưởng khu phố 3C, P.Thạnh Lộc) đã tổ chức buổi họp với người dân tại hẻm 118, để thông tin về dự án "làm hẻm và đường thoát nước" theo chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Ông Huỳnh Cao Kỳ trình bày tóm tắt về quy trình thực hiện dự án: Con hẻm được lắp đặt hệ thống cống thoát nước có đường kính 60cm, xuyên suốt từ đầu đến cuối hẻm dài 240m cùng 16 hố ga, với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước chi trả. Về trải nhựa hay tráng bê-tông con hẻm, chi phí khoảng 400 triệu đồng, do các hộ dân trong hẻm 118 đóng góp. Tùy vào vị trí nhà, mỗi hộ có đóng góp khác nhau.

Con hẻm biến thành sông

Đại diện BQL dự án cam kết, sau khi làm xong sẽ trả lại đường hẻm bằng phẳng cho các hộ dân đi lại bình thường; hố ga nâng cao bằng nhau, cống có van ngăn triều. Tất cả hộ dân đều nhất trí, đề nghị đặt cống và hố ga ở giữa con hẻm, đồng thời cổng chào phải làm thấp để bảo vệ hẻm và hệ thống thoát nước.

Dự án được khởi công ngày 24-10-2021 đến ngày 19-12-2021, người dân nhận được thông tin việc thi công đã hoàn thành. Tuy nhiên, hiện trạng con hẻm khiến các hộ dân rất bức xúc vì không làm đúng như đại diện BQL Dự án Q.12 đã cam kết với người dân tại cuộc họp tối 17-10-2021. Con hẻm lởm chởm, chỗ rải đá, chỗ không, xen với bùn đất, trơn trợt do bị ngập thường xuyên. Hố ga thì lắp đặt chỗ cao chỗ thấp, biến thành những "chiếc bẫy" giao thông rất nguy hiểm, tai nạn luôn rình rập nhất là cho người đi xe máy. Không chỉ "có vấn đề” về kỹ thuật, chất lượng của các hố ga và cống thoát nước cũng không đảm bảo, chỉ trát ít hồ bên trong còn phía ngoài "rỗng". Chính vì thế nên cống mới làm xong đã bị bể; nước dù không ngập mặt hố ga vẫn xì ra do miệng cống nối với hố ga bị hở.

Các hộ dân cùng bày tỏ bức xúc: Lúc chưa làm hệ thống cống thoát nước, con hẻm 118 không bị ngập nước, bà con đi lại bình thường. Từ khi đặt hệ thống cống, hố ga thì hẻm bị ngập lênh láng, triền miên, rất mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường... Thật lạ, đường càng "vá” càng "lủng", cống càng "vét" càng "nghẹt" thì làm sao người dân chịu nổi? Để xảy ra tình trạng này, ngoài hố ga, thành hố không thép, kỹ thuật lắp đặt kém thì còn thiếu sự giám sát chặt chẽ của người có trách nhiệm. Không loại trừ công trình này bị "rút ruột" nên mới tệ hại như thế?

Từ thực trạng của dự án gây bức xúc dư luận, các hộ dân kiến nghị lãnh đạo UBND Q.12 phải chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có BQL Dự án Q.12 khẩn trương khắc phục sớm những sai sót trên để người dân có cái Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn. Thứ nhất, kiến nghị Chủ tịch UBND Q.12 chỉ đạo kiểm tra chất lượng toàn bộ công trình, có bị "rút ruột" hay không? Nếu có phải làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật; thứ hai, khẩn trương khắc phục con hẻm "nhấp nhô”, tráng bê-tông hoặc nhựa hóa để con hẻm trở nên bằng phẳng, cho người dân đi lại an toàn; thứ ba, lắp van ngăn để nước thủy triều không tràn vào hẻm, gây ngập và thứ tư là đề nghị công khai chi phí thực hiện dự án để người dân biết, giám sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang