Nhà máy sơn "hành hạ” cả khu phố

Thứ Tư, 03/03/2021 11:05  | Hồng Cường

|

(CATP) Hơn 15 năm nay, người dân Khu dân cư (KDC) Bình Hòa, P.Bình Hòa, TX.Thuận An (Bình Dương) phải sống trong môi trường ô nhiễm do hoạt động của Công ty TNHH Becker Industrial Coatings Việt Nam (đường 1B, Khu công nghiệp Đồng An). Hoạt động sản xuất (SX) sơn đã khiến bầu không khí nơi đây bị "bức tử", mùi hôi của hóa chất trộn lẫn tiếng ồn hành hạ họ ngày này qua năm khác nhưng chính quyền "bó tay"?

NGỘP THỞ, LÙNG BÙNG LỖ TAI

Theo phản ánh của người dân, PV Báo CATP có mặt tại KDC Bình Hòa để ghi nhận sự việc. Từ xa đã nghe thấy tiếng ù ù từ nhà máy (NM) SX của Công ty TNHH Becker Industrial Coatings Việt Nam. Tại khu vực nằm cận kề NM (góc đường số 4 và số 3), tai chúng tôi bị ù như ngồi cạnh máy trộn bê-tông đang hoạt động hết công suất, xen lẫn trong tiếng hú rầm rầm của máy nổ là những tiếng động "tạch, đùng" vang trời.

"Đặc sản" ô nhiễm khác không thể thiếu ở đây là mùi hôi nồng nặc của hóa chất, khiến chúng tôi cảm thấy khó thở và buồn nôn khi vừa tháo khẩu trang ra. "Ồn vô cùng, NM gì chạy 24/24 không cho ai nghỉ ngơi!", bà Nguyễn Thị Phúc Hậu, người dân sống ở đường số 4, bức xúc cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, NM này nằm liền kề với KDC, cách nhà dân chỉ một hàng rào xây sơ sài. Chúng tôi lên sân thượng nhà người dân gần đó, tiếng ồn chát chúa vọng sang ù cả tai. Anh Nguyễn Thăng có nhà sát bên hàng rào công ty cho biết: "Máy cứ chạy rầm rầm như thế suốt ngày đêm. Ban đêm sờ vào tường nhà tay rần rần. Mỗi khi máy xả hơi nghe như tiếng búa máy đóng chát chúa, khiến con tôi đang ngủ giật nảy mình, trong khi mùi hôi thì cứ phì phì liên tục sang. Nhiều đứa trẻ trong xóm này bị bệnh đường hô hấp triền miên". "Nhiều khi thứ bảy, chủ nhật và cả ngày lễ, NM vẫn chạy rì rầm. Đi làm về mệt, muốn ngả lưng một chút cũng không yên", ông Nguyễn Văn Liêm, một hộ khác trong khu này, phản ánh.

Nhà máy sơn lắp ống khói, máy nổ sát nhà dân

Theo ghi nhận của PV, khi máy chạy, công ty cho mở hết các cửa phía sau nơi đặt máy khiến tiếng ồn vang ra xung quanh; hệ thống thông hơi, thoát khí cho giàn máy cũng đặt mở sang hướng nhà dân. Nằm cách đó không xa là ống khói nhỏ đặt thấp lè tè, cao hơn mái nhà xưởng công ty và thấp hơn nhiều nhà dân xung quanh. Nhiều khả năng mùi hôi mà người dân ở đây "thưởng thức" hàng ngày tỏa ra từ ống khói ấy.

HỨA THẬT NHIỀU, THẤT VỌNG TRIỀN MIÊN!

"Từ năm 2013, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) xuống đo nhưng sau đó mọi chuyện vẫn như cũ. Trước Tết, chúng tôi tiếp tục phản ánh, Phòng TN-MT lại cho người xuống đo nhưng sau đó cũng chẳng có gì thay đổi", anh Nguyễn Hồng Hải Đăng, sống sát bên NM, cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, giữa tháng 8-2013, NM sơn này hoạt động liên tục khiến người dân bức xúc, có hộ đã lên phường phản ánh với cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Sở TN-MT tỉnh đã lập đoàn kiểm tra, xuống tiếp xúc với người dân và đại diện phía Công ty TNHH Becker Industrial Coatings Việt Nam để tìm hiểu.

Theo biên bản kiểm tra môi trường của đoàn, tại thời điểm này, công ty SX sơn phủ công nghiệp với công suất 550 tấn/tháng, hoạt động 3 ca/ngày. Sau khi xác nhận nguyên nhân gây tiếng ồn là do công ty cho chạy mô-tơ công suất 50HP để xử lý hơi dung môi, vị trí đặt sát với KDC, đoàn đã yêu cầu công ty nhanh chóng rà soát, có biện pháp khống chế các nguồn phát sinh chất thải, không để ảnh hưởng tới môi trường. Với việc xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn, đoàn sẽ tiến hành đo đạc đột xuất vào thời điểm khác. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra rút đi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy!

Mới đây, NM lại cho lắp hàng loạt quạt hút gió hướng sang nhà dân. Chịu không nổi sự "hành hạ” này, người dân tiếp tục phản ánh lên cơ quan chức năng. Ngày 8-1-2021, sau khi xuống kiểm tra, đo độ ồn, thấy vượt mức cho phép, cán bộ Phòng TN-MT cho biết sẽ kiến nghị cấp trên ra quyết định xử lý, buộc phía NM khắc phục tiếng ồn. Tuy nhiên đến nay, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở... những lời hứa!

Trao đổi với PV Báo CATP, đại diện công ty cho biết: "Tiếng ồn là do quy hoạch khu công nghiệp nằm quá sát KDC. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục lắm rồi" (!).

Bình luận (0)

Lên đầu trang