Long An: Khốn khổ vì nhà máy gây ô nhiễm

Thứ Năm, 05/11/2020 18:42

|

(CATP) Thời gian qua, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Yujin Kreves, KCN Hòa Bình (xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An) liên tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của cư dân quanh khu vực. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh cáo, ra quyết định xử phạt và đề nghị khắc phục, thế nhưng tình trạng vi phạm về môi trường cho đến nay vẫn không thuyên giảm.

Bị tra tấn vì tiếng ồn và khói bụi

Theo đơn phản ánh của người dân, từ đầu năm 2018 đến nay, mỗi khi nhà máy sản xuất các sản phẩm kim loại bên trong khuôn viên Công ty TNHH Yujin Kreves (khu E1, đường Số 6, KCN Hòa Bình), hàng chục hộ dân ở ấp 4 và 5 (xã Nhị Thành) thường xuyên bị "tra tấn" bởi khói bụi và tiếng ồn. Nhiều gia đình có con nhỏ phải sơ tán đi nơi khác để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Trước thực trạng trên, nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại diện nhân dân khu vực cũng đã nhiều lần kiến nghị xem xét, giải quyết nhưng vẫn không kết quả. Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến (ngụ ấp 4) bức xúc: "So với nhiều hộ khác thì gia đình tôi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì nhà sát khu vực nhà máy sản xuất. Ngày nào cũng vậy, chúng tôi phải đóng kín cửa và quét dọn 5 - 6 lần nhưng bụi từ nhà máy vẫn bám đầy bàn ghế, giường tủ và các vật dụng khác".

Trụ sở Công ty TNHH Yujin Kreves

Cùng cảnh ngộ là gia đình ông Nguyễn Anh Quốc (ngụ ấp 4): "Gia đình tôi có cháu nhỏ, mỗi lần công ty sản xuất thường phát ra tiếng ồn lớn, nhất là về đêm thì làm sao ngủ được. Chưa kể tình trạng khói bụi từ nhà máy thải ra môi trường". Cũng theo người dân, mặc dù sự việc đã nhiều lần kiến nghị, khiếu nại gửi các cơ quan quản lý yêu cầu giải quyết, xử lý dứt điểm nhưng cuối cùng cũng chỉ có vài biên bản ghi nhận, xử phạt trong khi tình trạng trên vẫn không thuyên giảm. Công ty vẫn hoạt động ngày đêm như thách thức dư luận.

Có mặt tại nhà các hộ dân, phóng viên ghi nhận đúng như những gì họ phản ánh, Công ty Yujin Kreves khi hoạt động đã thải ra môi trường nhiều khói bụi và tiếng ồn. Thỉnh thoảng có vài cơn gió luồn vào nhà ai thì mùi khói và bụi phủ khắp nhà, trùm lên cây cối xung quanh.

Vì lợi ích doanh nghiệp hay vì cuộc sống người dân?

Liên quan đến vấn đề phản ánh ô nhiễm môi trường tại địa phương, ông Nguyễn Văn Dứt, Chủ tịch UBND xã Nhị Thành cho biết: Thời gian qua, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, xã đã ghi nhận và báo cáo lên cấp trên yêu cầu xem xét giải quyết. Chúng tôi cũng mong các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn do Công ty TNHH Yujin Kreves gây ra. Trong khi đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủ Thừa cũng đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo từ UBND xã Nhị Thành. Tới đây, phòng sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh kiểm tra mức độ ảnh hưởng để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước khi Báo CATP nhận đơn thư phản ánh của các hộ dân, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Long An đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra tình trạng ô nhiễm của Công ty Yujin Kreves. Kết quả cho thấy công ty vi phạm 2 hành vi gồm thải bụi có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần (thông số bụi tổng vượt 1,26 lần) trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 30.000m3/giờ đến dưới 35.000m3/giờ; không thu gom chất thải nguy hại theo quy định nên ngày 17-4-2020, UBND tỉnh Long An căn cứ kết quả báo cáo trên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Yujin Kreves với số tiền 270.000.000 đồng.

Do tình trạng vi phạm vẫn chưa khắc phục, người dân xã Nhị Thành vẫn có đơn thư khiếu nại. Ngày 4-8-2020, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành đã có văn bản tiếp tục chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Yujin Kreves.

Người dân xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa gửi kiến nghị đến Báo CATP

Ngày 5 và 21-8-2020, Đoàn kiểm tra phối hợp cùng địa phương tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Yujin Kreves, tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung dự thảo Kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cùng việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Yujin Kreves.

Ngày 23-9-2020, Công ty TNHH Yujin Kreves báo cáo đến cơ quan chức năng tình hình khắc phục hậu quả vi phạm về bảo vệ môi trường. Theo đó, công ty khắc phục hậu quả vi phạm hành chính về quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại; khắc phục vi phạm về nước thải; về tiếng ồn; bụi, khí thải cùng các vi phạm khác về môi trường. Cam kết là vậy, tuy nhiên cho đến nay tình trạng vi phạm môi trường của Công ty TNHH Yujin Kreves vẫn còn kéo dài và chưa biết khi nào dừng lại.

Việc đảm bảo các tiêu chí môi trường đối với bất cứ một doanh nghiệp, hay nhà máy nào khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều được Nhà nước quy định rõ và yêu cầu thực hiện nghiêm túc trước khi đi vào hoạt động. Trong khi vi phạm của nhà máy sản xuất thuộc Công ty TNHH Yujin Kreves đã gây ảnh hưởng kéo dài đến đời sống sinh hoạt của nhân dân xã Nhị Thành.

Đề nghị UBND tỉnh Long An có chỉ đạo để cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm thực trạng này, nếu tái phạm cần thiết đề nghị rút giấy phép hoạt động, mới mong trả lại không khí trong lành cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang