Lợi dụng nhà máy gây ô nhiễm để vòi tiền doanh nghiệp?

Thứ Ba, 03/10/2017 12:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhà máy chế biến bột cá Quảng Ngãi đóng tại Phân khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất (thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) do Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hoàng Triều làm chủ đầu tư, với số vốn gần 60 tỷ đồng. Nhà máy khởi công tháng 1-2017 trên diện tích 1,5ha và hoạt động vào tháng 7-2017, công suất 90 tấn cá/ngày đêm.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ngày 16-12-2016; được Sở TN-MT đồng ý cho vận hành thử nghiệm. Đợt vận hành từ ngày 24-7 đến 26-7-2017đã gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi) khiến người dân kéo đến cổng nhà máy phản đối vào ngày 17-8-2017. Nhà máy bị tạm ngừng hoạt động để khắc phục sự cố, lắp đặt hệ thống sục ozon theo báo cáo ĐTM của UBND tỉnh đã phê duyệt, hiệu chuẩn lại các thông số thiết bị; lắp đặt thêm tuyến ống 400mm để chuyển khí thải vào lò đốt đốt trước khi thải ra môi trường.

Đất, bê tông đổ trước cổng nhà máy

Đợt thử nghiệm lần hai từ ngày 6-8 đến 16-8-2017 thì có phát tán mùi nên dừng để khắc phục. Tiếp đó ngày 21-8-2017 cũng phải dừng vận hành để làm rõ nguyên nhân vì có sự phản ứng của người dân. Ngày 31-8-2017, nhà máy cùng các cơ quan chức năng và người dân họp thống nhất nhà máy tiếp tục được chạy thử nghiệm sau khi thực hiện các cam kết.

Theo ông Đỗ Quang Trưởng , Giám đốc Nhà máy, trong 23 ngày vận hành thử nghiệm thì 9 lần bị phản ứng của người dân, như: Lúc 16 giờ 30 ngày 6-8, ông Đ. (người địa phương) yêu cầu đóng cửa nhà máy nếu không sẽ dẫn thêm người đến phản đối. Ngày 7-8, ông Đ. đòi lãnh đạo nhà máy đưa tiền “uống nước” 120 triệu đồng. Vào tối 23-8, một số người dân ập đến dựng rào chắn, đổ cát trước cổng nhà máy. Tối 24-8, người dân dùng xe cẩu chuyển các tấm bê tông lớn ngăn trước cổng nhà máy. Tối 16-9, một nhóm người tập trung trước cổng nhà máy chặn xe cấp nguyên liệu ra cổng và yêu cầu dừng hoạt động nhà máy. Tối 30-9, hàng chục người tụ tập yêu cầu nhà máy dừng hoạt động, đưa các tấm bê tông lớn chặn trước cổng không cho người, phương tiện ra vào nhà máy. Sáng 1-10-2017, nhân viên nhà máy chuyển các tấm bê tông đi để xe ra vào cổng thì có nhóm thanh niên đến cản lại, tiếp đó có 1 xe tải xe tải chạy đến đổ đất đá trước cổng nhà máy…

Trước tình hình trên, lãnh đạo công ty đã làm đơn gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết sự việc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhà máy chế biến bột cá hiện đã tạm dừng hoạt động

Ông Đỗ Văn Lập – Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết: “Khi nhà máy thử nghiệm có gây ô nhiễm thì người dân nhiều lần phản ứng nên tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố. Sau đó khi hoạt động trở lại thì sự ô nhiễm đã giảm 50 – 60%, mùi dễ chịu hơn và là mùi đặc trưng của cá cháy.Việc người dân phản ứng về mùi hôi là có cơ sở và chức năng đánh giá môi trường đã có chính quyền, cơ quan chức năng phụ trách. Còn hành động cản trở, đổ đất, tấm bê tông trước cổng nhà máy là sai. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho nhà máy mà còn làm xấu hình ảnh địa phương đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư muốn đầu tư trên địa bàn”.

Ở xã Bình Thành có 13 nhà máy hoạt động và chưa bao giờ xảy ra sự việc phức tạp như lần này. Việc nhà máy cho rằng có người nhũng nhiều, vòi tiền, ông Lập cho biết mới chỉ nghe phản ánh và cơ quan công an đang xác minh. Ông Nguyễn Võ – Trưởng Công an xã Bình Thạnh cho biết, người tên Đ. được phản ánh vòi tiền doanh nghiệp từng có tiền án về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sáng 2-10, trung tá Võ Thanh Việt – phó Trưởng Công an huyện Bình Sơn khẳng định: “Chúng tôi thường xuyên cử lực lượng bám sát địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự, đề phòng, ngăn chặn các tình huống xấu có thể xảy ra như gây rối, đập phá tài sản, đánh người. Đơn vị đang xác minh, điều tra về việc đổ đất, mang bê tông đến chắn cổng nhà máy và sắp có báo cáo gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh. Về trình báo của nhà máy cho rằng người tên Đ. có hành vi nhũng nhiễu, vòi tiền thì đơn vị vẫn đang xác minh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang