Người dân bức xúc vì nhà máy gây ô nhiễm

Chủ Nhật, 14/08/2016 13:23  | Hải Đường

|

(CAO) Nhiều tháng qua, người dân ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bức xúc tình trạng công ty CP nhiên liệu Tùng Lâm (thuộc công ty Tùng Lâm) liên tục gây ra tiếng ôn và mùi hôi thối ảnh hướng đến sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Xuân phán ánh việc ô nhiễm trên

Theo phán ánh của nhiều người dân ở thôn Nam Phước, sau khi công ty Tùng Lâm tiếp quản nhà máy cồn từ công ty CP Đồng Xanh, tu sửa và đi vào hoạt đồng trở lại cuối năm 2015 đến nay. Trong qua trình hoạt động, công ty này gây ra tiếng ồn và mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sinh hoạt của 31 hộ dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Xuân (57 tuổi, trú thôn Nam Phước) cho biết: “Công ty Tùng Lâm xây dựng 2 hồ Cigar cách nhà tôi chỉ khoảng 30m nên mỗi lần công ty hoạt động thì phát ra tiếng ôn rất lớn và bốc mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, gia đình tôi đang ăn cơm trưa mà gió thổi mùi hôi thối vào là nôn ra hết. Ngoài ra, gia đình tôi không thể nào sử dụng nguồn nước giếng đào của mình được, vì nước giếng đổi màu vàng, bốc mùi hôi nên tôi kiến nghị lên công ty này. Sau đó, công ty Tùng Lâm đến bắt đường ống dẫn nước từ ngoài sông Thu Bồn về cho gia đình tôi”.

Hồ chứa Cigar của công ty Tùng Lâm đắp đất đơn giản

Theo bà Xuân, tháng 5-2016, công ty Tùng Lâm xả thải ra trực tiếp ra môi trường, khiến cho nguồn nước kênh mương bị đen kịt, bốc mùi dẫn đến hàng loạt cá bị chết ở hồ đập Chình. Ngay sau đó, chúng tôi chụp ảnh lại và báo cáo với chính quyền xã Đại Tân có hướng giúp đỡ cho người dân.

Còn bà Nguyễn Thị Lý (55 tuổi, trú thôn Nam Phước) cho biết: “Khi công ty Tùng Lâm đi vào hoạt động sản xuất gây ra ô nhiễm, tôi và nhiều người dân trong thôn làm đơn gửi chính quyền xã Đại Tân. Ngoài ra, tháng 7-2016, tôi và người dân phát hiện các dây chuyền bằng bạc của các cháu nhỏ ở thôn mình bị chuyển đổi màu vàng đen. Phó giám đốc công ty Tùng Lâm đến xin lấy các dây chuyền này đem đi đánh bóng sáng lại rồi đem về đưa lại cho các cháu nhỏ”.

Nguồn nước đục ngầu ở một con suối gần công ty Tùng Lâm

Trước sự phán ánh của người dân, ông Hồ Xuân Hội, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Tân cho biết: “Việc công ty Tùng Lâm đóng ở thôn Nam Phước của xã gây ra ô nhiễm có thật. Khi người dân phản ánh việc này, chính quyền xã nhiều lần đến kiểm tra. Đồng thời, báo cáo lên lãnh đạo huyện để có hướng xử lý công ty này”.

Trao đổi với ông Trương Công Huấn, Phó phòng tài nguyên và môi trường huyện Đại Lộc cho biết: “Vào ngày 26-7, sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND xã Đại Tân, Phòng tài nguyên môi trường huyện phối hợp với các ngành chức năng huyện đến công ty Tùng Lâm kiểm tra, xử lý.

Bà Nguyễn Thị Lý chỉ tay vào hồ Cigar của công ty này gây mùi hôi thối.

Tại đây, ngoài mùi hôi thối, còn phát hiện nước thải chạy ra ngoài. Qua xác định ban đầu, chúng tôi kết luật việc người dân phán ánh là đúng. Sau đó, Phòng báo lên lãnh đạo UBND huyện Đại lộc. UBND huyện có báo cáo trình lên UBND tỉnh Quảng Nam để có biện pháp xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang