Việt Nam là một trong những nơi sống an toàn nhất trên thế giới

Thứ Sáu, 23/04/2021 11:53

|

(CAO) Nhận lời mời của Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao tại Hội trường Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào lúc 10h00 giờ New York (tức 22h00 giờ Việt Nam) ngày 22/4/2021 với chủ đề “An toàn, an ninh và quản trị tốt tại đô thị: Đưa phòng chống tội phạm thành ưu tiên của tất cả mọi người”.

Phiên thảo luận này là để thực hiện Nghị quyết số 75/196 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về “Tăng cường chương trình tư pháp hình sự và phòng, chống tội phạm của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là năng lực hợp tác chuyên môn”. Do dịch bệnh Covid-19 nên Phiên thảo luận này đã không thể thực hiện bên lề Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74 mà chuyển sang thực hiện trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 75.

Mục đích của Phiên thảo luận là nhằm tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm và đảm bảo an toàn tại đô thị, kêu gọi ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, các học giả trao đổi quan điểm về sự cần thiết, cách thức đặt ưu tiên cho an toàn, an ninh tại các đô thị, nêu các ví dụ về sự thành công của các Chính phủ/thành phố trong xác định các nguy cơ tội phạm, xây dựng các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn đô thị phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu của từng thành phố.

Phiên thảo luận là cơ hội tốt để Việt Nam và các nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn đô thị và là diễn đàn để Việt Nam thể hiện vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Bài tham luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tập trung vào nội dung: “An ninh phi truyền thống - Nguy cơ thách thức trong quản trị đảm bảo các chỉ số an ninh - an sinh - an toàn tại các đô thị - Vai trò tham gia của cộng đồng dân cư từ thực tiễn của Việt Nam”.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn công cộng, đấu tranh phòng chống tội phạm và đại dịch Covid-19, đưa Việt Nam trở thành một trong những nơi sống an toàn nhất trên thế giới.

Việt Nam đánh giá cao vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các cơ quan thực thi pháp luật và lực lượng Cảnh sát của các quốc gia thành viên trong việc chủ động phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, các thách thức an ninh phi truyền thống trong các thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Phiên thảo luận.

Theo đồng chí Thứ trưởng, cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh phi truyền thống. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đưa ra một số khuyến nghị để bảo vệ an ninh đô thị. Theo đó, thứ nhất về nhận thức, vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, đòi hỏi cả cộng đồng quốc tế, các khu vực và mỗi quốc gia, cộng đồng dân cư; các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý. Mục tiêu quan trọng là từng người dân phải có chung nhận thức, cùng chung hành động đảm bảo mục tiêu an ninh, an toàn, lấy chỉ số hài lòng cộng đồng dân cư làm thước đo.

Thứ hai về đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn tại các đô thị theo các tiêu chí tiêu chuẩn quốc tế ISO. Chỉ số An ninh cho dân cư; doanh nghiệp; tiền tệ, tài chính; lương thực; biên giới, trên không, trên biển đảo; an ninh kết nối; an ninh mạng; an ninh tôn giáo; an ninh nông thôn; an ninh các cơ sở dữ liệu Big data. Chỉ số bảo đảm an sinh gồm: Kinh tế phát triển bền vững; khả năng tự phục hồi, nâng cao khả năng cạnh tranh; chất lượng sống cao; chăm sóc nhóm người dễ bị tổn thương, các nhóm yếu thế; chủ động việc làm; chăm sóc y tế; giáo dục đào tạo; văn hóa tinh thần; không gian sống; khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị, dịch vụ an ninh; an sinh; an toàn trong di chuyển và giao thông công cộng. Chỉ số đảm bảo an toàn về giảm tội phạm; dịch bệnh; thực phẩm; giao thông; môi trường sinh thái (đất, nước, không khí); nguồn nước; về tài sản; quyền riêng tư; kinh doanh; phòng, chống cháy nổ.

Thứ ba là việc áp dụng khoa học tư duy hệ thống và phương pháp quản lý siêu đồng hợp Malic sử dụng AI quản lý quy hoạch và xây dựng thành phố trên quan điểm coi đây là một hệ sinh thái (digital ecosystem) phức hợp về kinh tế - xã hội – công nghệ, sử dụng Big data và IoT trong điều hành. Thứ tư là mục tiêu ưu tiên khi thiết kế AI cho quản trị thành phố phải đảm bảo mục tiêu an ninh, an toàn cho cộng đồng dân cư trên nguyên tắc: Liên kết khu vực với trọng tâm là cộng đồng dân cư: Rõ ràng về mục đích sử dụng và lợi ích; gắn với đạo đức xã hội; đảm bảo lợi ích theo luật của các bên liên quan.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh câu nói của Giáo sư Joseph Nye của Trường Đại học Havard: “An ninh giống như khí ôxy vậy, bạn có xu hướng không để ý đến nó cho đến khi bạn bắt đầu mất nó, nhưng có điều khi điều đó xảy ra thì bạn sẽ không thể nghĩ được đến những điều khác nữa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang