Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021):

Báo Công an TPHCM góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Hai, 21/06/2021 09:33

|

(CATP) Nhiều năm qua, Báo Công an TPHCM góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua việc người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm đến cơ quan công an.

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), cùng với đội ngũ những người làm báo cả nước, Báo Công an TPHCM rất vinh dự và tự hào kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (15/6/1976 - 15/6/2021).

Gần nửa thế kỷ trôi qua, các thế hệ đã nối tiếp nhau xây dựng và phát triển mái nhà chung của Báo CATP, trong đó có các đồng chí phòng kỹ thuật, nhiều người có hơn 20 năm, thậm chí hơn 30 năm gắn bó với công việc. Với những đóng góp của mình, nhiều đồng chí đã được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” do đã có đóng góp xứng đáng cho nền báo chí nước nhà.

Cán bộ chiến sĩ, phóng viên, biên tập viên Báo Công an TPHCM trước Tòa soạn ở số 110 Nguyễn Du, quận 1, TPHCM

Từ những năm 1990, ngoài các chuyên mục hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của lượng lớn độc giả, Báo CATP có thêm mục “Tin đó đây”, đăng trên trang 8 các số báo (lúc này báo còn 8 trang, một tuần ra 3 số).

Tin đó đây là dạng tin do các phóng viên thu thập trong quá trình tác nghiệp, viết nộp cho tòa soạn và được Trưởng ban Thư ký tòa soạn Từ Kế Tường biên tập lại toàn bộ, đặt tít mới kèm lời bình phía dưới với 4 câu thơ, tùy theo nội dung tin mà có thể loại thơ phù hợp. Khi ra mắt, những tin này của Báo CATP đã nhanh chóng thu hút độc giả, đẩy số lượng phát hành báo tăng nhanh sau mỗi kỳ phát hành.

Sau đó, từ những năm 2000 trở đi, biên tập viên Thạch Tuyền phụ trách mục “Tin đó đây” của Báo CATP. Anh Thạch Tuyền biên tập các tin về ANTT của các phóng viên hoặc cộng tác viên nộp, đăng trên trang 16 của báo (lúc này báo tăng lên 16 trang/ kỳ).

Với cách viết ngắn gọn nhưng chặt chẽ, nhiều tin vạch trần mánh khóe, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để người dân cảnh giác, đã nhanh chóng thu hút độc giả. Nhiều bạn đọc khi mua báo thì việc trước tiên là lật nhanh trang 16 để đọc các tin tức “nóng hổi”. Vì vậy những tin về ANTT trong mục “Tin đó đây” là món “đặc sản” không thể thiếu của các chú xe ôm, chị tiểu thương, tài xế taxi...

Dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng Báo Công an TPHCM vẫn vận động các nhà tài trợ, mang những phần quà ý nghĩa đến trao cho người nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong ảnh: Thượng tá Mai Văn Em, Phó Tổng biên tập Báo Công an TPHCM đến tận nhà trao quà cho hộ khó khăn ở Bạc Liêu dịp Tết Tân Sửu vừa qua.

Thời gian này, thỉnh thoảng có điều tra viên thuộc công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ CATP đến gặp biên tập viên Thạch Tuyền để nhờ đăng hỗ trợ thông tin về công tác điều tra các vụ án. Cũng từ đó, trên mục “Tin đó đây” của Báo CATP xuất hiện những tin về các vụ án mà cơ quan điều tra cần người dân cung cấp thông tin để làm rõ...

Có lẽ do hiệu quả công tác thông tin trên báo chí đã giúp cơ quan điều tra công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ CATP gỡ được “nút thắt” nhiều vụ án, nên Báo CATP nhận được nhiều công văn nhờ đăng báo hơn nữa. Lúc này là khoảng năm 2007, do công việc nhiều nên biên tập viên Thạch Tuyền chuyển việc viết những tin yêu cầu đăng báo của các đơn vị công an cho phòng kỹ thuật đảm nhiệm.

Ban Kỹ thuật của Báo Công an TPHCM

Mười mấy năm trôi qua, Báo CATP đến nay đã tăng lên 6 kỳ báo/tuần (bắt đầu từ ngày 1-6- 2016, ra các ngày thứ 2, 3, 4, 5, 6, 7), các số báo đều hỗ trợ đăng thông tin cho các đơn vị công an.

Từ số ít nội dung, đến nay Báo CATP đã đăng hàng ngàn tin, bài với rất nhiều nội dung như: “Lệnh truy nã”, “Truy tìm đối tượng”, “Tìm người liên quan”, “Mời làm việc”, “Yêu cầu trình diện”, “Mời cung cấp thông tin”, “Tìm người bị tố cáo”, “Tìm người làm chứng”, “Điều tra vụ cướp”, “Tìm đối tượng gây án”, “Tai nạn cần làm rõ”, “Tìm người điều khiển”, “Tìm tung tích nạn nhân”, “Tìm thân nhân”, “Tìm bị hại”, “Tìm chủ sở hữu”...

Từ những thông tin đăng trên báo, rất nhiều đối tượng truy nã, truy tìm bị phát hiện, bắt giữ hoặc ra đầu thú; nhiều vụ án cơ quan điều tra đang bế tắc thì gỡ được “nút thắt” và làm sáng tỏ. Ngoài ra, từ những thông tin trên Báo CATP cũng thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua việc người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm đến cơ quan công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Trước xu thế thông tin trên báo điện tử trong thời đại công nghệ số, Báo CATP cũng không ngoại lệ, ngay từ năm 2004 đã ra đời trang tin điện tử www.congan.com.vn và đến ngày 15-6-2015 chuyển đổi thành báo điện tử. Đây cũng chính là ngày kỷ niệm 39 năm thành lập Báo Công an TPHCM (15/6/1976 - 15/6/2015), một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tập thể những người làm báo Báo CATP.

Báo điện tử Công an TPHCM ra đời với giao diện bắt mắt, dễ đọc, các mục là thế mạnh của báo in cũng được đăng tải thường xuyên trên báo điện tử từ nguồn công văn của các đơn vị công an. Từ đó đến nay, Báo điện tử Công an TPHCM không ngừng phát triển, thu hút lượng lớn độc giả, trở thành một trong 60 website có lượng bạn đọc nhiều nhất Việt Nam.

Qua 45 năm hình thành và phát triển, đội ngũ những người làm báo, trong đó có các đồng chí thuộc phòng kỹ thuật, đã kế thừa những kinh nghiệm của các anh chị đi trước, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, đóng góp vào những thành công của Báo CATP về công tác tuyên truyền, phục vụ công tác điều tra phá án của lực lượng Công an TPHCM và công an cả nước, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang