Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn để hơn 69 triệu cử tri thực hiện quyền công dân

Thứ Bảy, 22/05/2021 22:41

|

(CAO) Ngày 23/5, hơn 69 triệu cử tri cả nước sẽ tới gần 84.700 khu vực bầu cử để thực hiện quyền công dân, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội và tại HĐND các cấp.

Đến giờ phút này, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm hoàn toàn chủ động ứng phó với các tình huống có thể phát sinh.

Chưa có tiền lệ trong lịch sử, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Đó là lần đầu tiên đất nước ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

So với 3 lần bùng phát trước đây, đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 này ở nước ta được đánh giá là mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất và có sự lan rộng nhất tới nhiều địa phương trong toàn quốc. Ở bên ngoài, nhiều nước trong khu vực và trên thế giới cũng đang phải lao đao chống dịch, số người mắc bệnh, số ca tử vong và mức độ thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh ngày càng nặng nề ở các quốc gia trên thế giới.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Đắk Lắk bỏ phiếu sớm vào ngày 22/5, tại khu vực bỏ phiếu số 13, phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột. (Ảnh: TTXVN)

Đã không còn xa lạ, mỗi khi đất nước ta có các sự kiện chính trị lớn, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách tận dung tối đa cơ hội, thêu dệt, chống phá sự nghiệp các mạng của Đảng và nhân dân ta. Trong lần bầu cử này, xoáy vào dịch bệnh diễn biến phức tạp, các phần tử phản động, bất đồng chính kiến đã có những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi, sử dụng mạng xã hội kích động, xúi giục người dân không đi bầu cử, cho rằng đi bầu cử sẽ không an toàn và có thể bị “dính COVID”, hòng phá hoại bầu cử, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, hiệu quả các nhiệm vụ cho công tác bầu cử, các lực lượng chức năng, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã nỗ lực ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm duy trì tối đa các hoạt động dân sinh bình thường, ổn định, đây chính là nền tảng quan trọng để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử vừa được tổ chức, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổng rà soát, lắng nghe, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, bảo đảm sự thống nhất cao về nhận thức trong toàn hệ thống chính trị nhằm chuẩn bị chu đáo nhất cho bầu cử, để ngày bầu cử thực sự là “Ngày hội non sông”, “Ngày hội của toàn dân” và thực sự diễn ra thành công tốt đẹp.

Triển khai các nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, thời gian qua, Bộ Công an, lực lượng công an toàn quốc đã phát hiện, triệt phá nhiều tổ chức, ổ nhóm kích động, các chiêu trò hòng tẩy chay bầu cử; kích động, xúi giục người dân không đi bầu cử vì dịch bệnh.

Ngày 22/5, tỉnh Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm trong khu vực cách ly phòng chống COVID-19. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an, thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức đấu tranh, thực hiện đối sách đối với 124 đối tượng phản động, chống phá, phá hoại bầu cử; quản lý giám sát chặt chẽ 1.251 đối tượng phản động, chống đối; phá rã 4 nhóm phản động, ngăn chặn 2 chiến dịch tuyên truyền chống phá cuộc bầu cử của bọn phản động lưu vong; thu giữ hàng trăm đầu tài liệu phản động; khởi tố, bắt 3 đối tượng vi phạm pháp luật chống phá bầu cử, khởi tố 11 đối tượng đưa tin xuyên tạc sự thật liên quan đến bầu cử trên không gian mạng, xử lý vi phạm hành chính về hành vi này đối với hàng trăm đối tượng.

Về công tác bảo đảm an toàn dịch bệnh cho người dân khi đi bầu cử, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, đã có những hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cử tri, nhất là trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội…

Trả lời báo chí, đại diện Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế đều khẳng định, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh cho bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm chủ động ứng phó với các tình huống có thể phát sinh.

“Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 23/5 đến giờ phút này cơ bản đã hoàn tất. Tất cả mọi phương án, tình huống về tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã được tính toán kỹ lưỡng, tập huấn kỹ lưỡng để thực hiện nghiêm túc. Cử tri có thể hoàn toàn yên tâm về việc mình đi bỏ phiếu an toàn, không bị lây nhiễm bệnh nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng”, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng Tiểu Ban Thường trực Tiểu ban Văn bản pháp luật và Thông tin tuyên truyền khẳng định.

Có thể khẳng định, với trách nhiệm của mình, các cơ quan chức năng đã nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an ninh, an toàn cho bầu cử; bảo đảm nhân dân yên tâm khi đi bầu cử vì đã có các phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng, tối ưu, có sự phân bổ thời gian và khoảng cách hợp lý để cử tri thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử.

Chúng ta in tưởng sâu sắc rằng, cử tri và nhân dân cả nước với truyền thống yêu nước và cách mạng nồng nàn, sẽ luôn nhận thức sâu sắc được vai trò, trách nhiệm, vị trí làm chủ đất nước của mình, không quên tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch trong thực hiện quyền bầu cử để lựa chọn các đại biểu mà mình tin tưởng nhất, xứng đáng nhất đại diện cho ý trí và nguyện vọng của mình tại Quốc hội và tại HĐND các cấp, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là “Ngày hội của toàn dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang