Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: Giải quyết các vấn đề người dân, doanh nghiệp đang chờ đợi

Thứ Ba, 04/04/2023 17:19

|

(CAO) Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu bám sát nhiệm vụ được phân công phụ trách, tập trung quan tâm chỉ đạo những công tác trọng tâm TP đề ra, nhất là đầu tư công, giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề mà người dân và doanh nghiệp đang chờ đợi.

Trưa 4/4, Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI đã bế mạc. Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham dự Hội nghị. Đồng chí cho biết, Thành ủy trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc trong các hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thời gian qua. Nhìn chung ba cơ quan, ba lĩnh vực ngày càng phối hợp chặt chẽ theo quy định; đề ra quy chế phối hợp hành động, vừa đảm bảo tính độc lập theo quy định, vừa cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận Hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị cơ bản thống nhất với báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2023 của Ban Cán sự UBND TP. Đồng chí đánh giá: “Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống chính quyền các cấp đã vượt qua rất nhiều khó khăn do khối lượng công việc lớn. Ngoài những việc tồn đọng còn có những phát sinh mới nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện thì các đồng chí đã vượt qua và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được xã hội ghị nhận, đánh giá cao”.

Đối với hoạt động của HĐND, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, trong quý I, HĐND TP đã tập trung nêu cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử; tiếp tục đổi mới hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri… Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đã triển khai các chương trình hoạt động nhằm huy động khối đại đoàn kết toàn dân; chung tay xây dựng TP, giám sát các hoạt động của hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, điều đáng quan tâm nhất đó là có những việc chúng ta đã chỉ đạo, đã đặt vào chương trình trọng tâm như đầu tư công nhưng một số dự án lớn còn tồn đọng trên địa bàn, đến nay tiến độ vẫn chưa đạt như yêu cầu. Cần sớm đánh giá bản chất của vấn đề để tìm nguyên nhân, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp còn chậm, nhiều vướng mắc. Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, có một số chuyển biến rất đáng được hoan nghênh nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Vấn đề mà chúng ta nhìn thấy rõ nhất mà người dân quan tâm nhiều nhất, đó là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của TP đạt thấp…

Quang cảnh Hội nghị

Tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng

Nhấn mạnh đến việc hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tác động như hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, trước hết phải bình tĩnh xem xét một cách thấu đáo và toàn diện thực tiễn khách quan, có tính quy luật, tính khoa học. Cần đi sâu, tìm bản chất của vấn đề, của từng nhóm vấn đề, đưa ra những biện pháp cụ thể.

“Chúng ta cần tập trung những giải pháp vừa trước mắt, vừa cơ bản, lâu dài và tiếp tục thực hiện có hiệu quả những giải pháp chúng ta đã đề ra còn phù hợp, nằm trong khả năng, trong tầm kiểm soát của chúng ta và chúng ta có thể nhìn thấy rõ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm tới tình hình tác động từ bên ngoài” – đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đặt ra yêu cầu về việc tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thị trường trong nội địa, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, riêng TPHCM có hơn 10 triệu dân, cần tính toán để phát huy các thị trường này. Bên cạnh đó, TP có đã chương trình hợp tác với các địa phương vùng lân cận. Phải nhanh chóng khai thác thị trường nội địa. Cùng với đó là tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng; tập trung triển khai các dự án trọng điểm theo kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị của TP tiếp tục tập trung phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan của Chính phủ để trình Quốc hội Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những vấn đề vừa trước mắt, vừa lâu dài, vừa ngắn hạn của cơ bản, vừa dài hạn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý là đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chuyển đổi số, gắn với hoạt động thi đua, khen thưởng và chính sách tăng thu nhập tăng thêm. Cùng với đó là kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Nhấn mạnh đến quyết tâm tạo chuyển biến ngay quý II năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, từng đồng chí hãy bổ sung chương trình hành động của mình cụ thể, bám sát nhiệm vụ được giao, những vấn đề trọng tâm được Hội nghị đã bàn, không nói chung chung; thực hiện kiểm tra, đánh giá cán bộ cũng trên công việc cụ thể này. Những đồng chí được phân công phụ trách phụ trách quận, huyện, phụ trách các đơn vị phải gắn với công việc này; bám sát nhiệm vụ được phân công phụ trách, tập trung quan tâm chỉ đạo những công tác trọng tâm TP đề ra, nhất là đầu tư công, giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề mà người dân và doanh nghiệp đang chờ đợi.

Trong quá trình thực hiện, quan tâm công tác phối hợp sao cho phù hợp (có quy chế phối hợp và có thời gian, có định lượng, không chung chung). Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ những hoạt động có liên quan trách nhiệm của mình được phân công.

Đối với các cơ quan giám sát, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, căn cứ vào nhiệm vụ và có kế hoạch phù hợp và phương châm hành động của các cơ quan này là hạn chế tối đa những ảnh hưởng phiền phức cho các đơn vị. Làm việc có trách nhiệm nhưng không phải sử dụng quyền lực một cách thái quá để làm ảnh hưởng đến cơ quan khác.

“Chúng ta thực hiện với tinh thần hành động quyết liệt, bằng hành động từng đồng chí, từng ngành nên có kế hoạch cho mình để hành động đem lại hiệu quả” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang