Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước:

“Nếu kết luận toà án tỉnh Bình Phước xử sai thì phải xử lý nghiêm”

Thứ Hai, 08/06/2020 18:55

|

(CAO) Tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo ngành nội chính, đối với các vụ việc mà đương sự, bị cáo kêu oan cần phải xem xét rất thận trọng, khách quan, thông qua nhiều kênh để có những chứng cứ thuyết phục.

Chia sẻ với báo chí về vụ bị báo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại trụ sở tòa án tỉnh Bình Phước sau khi nghe tuyên án, chiều nay (8/6), Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước Nguyễn Văn Lợi nhìn nhận “đây là việc rất đáng tiếc”.

Gửi lời chia sẻ mất mát với gia đình ông Phước, ông Nguyễn Văn Lợi thông tin, tỉnh Bình Phước đang chỉ đạo phải xem xét vụ án, thực hiện nghiêm theo các quy trình của pháp luật.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước Nguyễn Văn Lợi

Theo ông Lợi, nếu mỗi người am hiểu pháp luật tốt hơn thì sẽ có lựa chọn là kháng cáo theo quy định của pháp luật khi không tán thành với phán quyết của tòa.

Hiện TAND cấp cao tại TPHCM đã có quyết định kháng nghị bản án của tòa Bình Phước theo hướng hủy án nên theo Bí thư Bình Phước, sẽ tiến hành các quy trình xem xét lại vụ án sao cho trúng, đúng quy định của pháp luật.

“Đây là vấn đề hết sức quan trọng” – ông Lợi nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi Tỉnh ủy Bình Phước có chỉ đạo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh xem xét trách nhiệm của các cán bộ tòa án có liên quan đến vụ việc, Bí thư Nguyễn Văn Lợi nói, hiện tỉnh đang chờ các kết luận của các cơ quan tư pháp Trung ương.

“Nếu các cơ quan kết luận tòa án tỉnh Bình Phước xử sai thì phải xử lý nghiêm” – người đứng đầu Tỉnh uỷ Bình Phước khẳng định đồng thời nêu rõ, tỉnh đã chỉ đạo ngành nội chính, đối với các vụ việc mà đương sự, bị cáo kêu oan cần phải xem xét rất thận trọng, khách quan, thông qua nhiều kênh để có những chứng cứ thuyết phục.

“Quan trọng nhất lúc này là làm sao để việc giải quyết, xét xử án, người dân phải đồng tình” – ông Lợi nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 29/5/2020, ông Lương Hữu Phước, 52 tuổi đã nhảy lầu tự tử khi TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm tuyên 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo bản án phúc thẩm, sáng 15/1/2017, ông Phước đến nhà hàng xóm chơi, uống rượu. Buổi trưa ông được người bạn mời đến nhà, trong đó có anh Quý, và uống thêm 3 ly rượu. Cả nhóm sau đó rủ nhau đi hát karaoke nhưng anh Quý không có mũ bảo hiểm nên được ông Phước chở về nhà lấy.

Đến trước nhà anh Quý trên đường Nguyễn Huệ ông Phước dừng lại, rồi rẽ trái sang đường. Khi cả hai đến phần đường ngược lại thì bị xe máy do Lâm Tươi, 20 tuổi, chở anh rể đâm phải khiến ông Phước bị thương, anh Quý tử vong sau hai ngày điều trị.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường do cán bộ CSGT Đồng Xoài lập, đường rộng 7 m, hai chiều cho xe qua lại, được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không hạn chế. Ở đường không có vết thắng xe của Tươi, tuy nhiên có vết cà 0,8 m do xe của ông Phước gây ra khi ngã xuống đường.

Kết quả đo nồng độ cồn của ông Phước qua đường mũi (khi ông này đang cấp cứu trong bệnh viện) là 0,69 mg/l khí thở. Cơ quan điều tra cũng xác định, Lâm Tươi chưa có giấy phép lái xe và nồng độ cồn 0,57 mg/l khí thở.

Tháng 5/2017, ông Phước bị Công an Đồng Xoài khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, còn Lâm Tươi bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng.

Bị TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt 3 năm tù (tháng 3/2018), ông Phước kháng cáo kêu oan. TAND tỉnh Bình Phước sau đó xử phúc thẩm tuyên trả hồ sơ điều tra lại do "có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng". Các cơ quan tố tụng Bình Phước sau đó giữ nguyên quan điểm, tiếp tục truy tố xét xử ông Phước.

Ngày 29/5, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm giữ nguyên mức án 3 năm tù đối với ông Phước. Cho rằng mình bị oan, sau buổi tuyên án ông Phước đã quay lại tòa nhảy lầu tự tử.

Vụ bị cáo tự tử tại tòa: Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án liên quan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang