Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 6/1/2016):

Thắng lợi tổng tuyển cử là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Hai, 04/01/2016 17:55  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 4-1, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ ĐBQH nhân kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 _ 6-1-2016). Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Lê Thanh Hải- Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM; đồng chí Trương Hòa Bình- Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, cùng với 220 ĐBQH qua các thời kỳ.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Huỳnh Thành Lập- Trưởng đoàn ĐBQH TP, ôn lại lịch sử hình thành, phát triển và những đóng góp của Quốc hội Việt Nam, đoàn ĐBQH thành phố qua 70 năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng, phát triển đất nước và thành phố thân yêu.

Đồng chí Huỳnh Thành Lập nêu rõ: “Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và với sự ra đời của bản Hiến pháp năm 1946 thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; là kết quả sự gắn bó máu thịt và niềm tin sắt đá của nhân dân cả nước nói chung và đồng bào Nam Bộ nói riêng với Đảng, với Bác Hồ; đánh dấu một bước trưởng thành của Nhà nước cách mạng Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ đất nước ta có một Quốc hội, đó là Quốc hội của một độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và đại đoàn kết dân tộc.

Riêng ở các tỉnh phía Nam, cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên diễn ra dưới bom đạn ác liệt của kẻ thù, có nhiều cán bộ chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Cuối cùng, cử tri bầu ra 16 đại biểu đại diện cho ý chí nhân dân của TP.Sài Gòn-Gia Định, như Lý Chính Thắng, Tôn Đức Thắng, Thái Văn Lung…

Trong sự nghiệp đổi mới, Quốc hội ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm, góp phần quan trọng vào xây dựng và hoàn thiện nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân; hoàn thiện hệ thống pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Cùng đóng góp vào thành quả chung của Quốc hội cả nước, có tâm sức của nhiều thế hệ ĐBQH TP. Những đóng góp của Đoàn ĐBQH TP luôn được cử tri, đồng bào quan tâm, đánh giá tích cực. Đó là những kiến nghị các giải pháp tháo gỡ, xin làm thí điểm được quốc hội chấp thuận như công tác cai nghiện ma túy, chế định thừa phát lại, sửa điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội”.

Đồng chí Lê Thanh Hải- Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM phát biểu tại buổi gặp mặt các thế hệ ĐBQH nhân kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 _ 6-1-2016) - Ảnh: Lê Ngân

Phát biểu tại bổi gặp gỡ, đồng chí Lê Thanh Hải đề nghị đoàn ĐBQH thành phố tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu và những điều đã hứa với cử tri, giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri; cùng với ĐBQH cả nước làm tốt chức năng cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Từ thực tiễn sinh động, phong phú của thành phố, các ĐBQH không chỉ đóng góp hiệu quả những quyết sách lớn của đất nước mà còn là người đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển thành phố. Đoàn ĐBQH thành phố cần liên hệ mật thiết với các đại biểu tiền nhiệm để tranh thủ trí tuệ trong việc triển khai hoạt động của Đoàn.

Tại buổi gặp mặt, các ĐBQH qua các thời kỳ cũng phát biểu bày tỏ những tâm huyết, kỷ niệm trong thời gian làm ĐBQH và những mong muốn, gửi gắm đối với quốc hội khóa hiện tại và thời gian tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (ngoài cùng bên phải) gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội  của thành phố

Đại biểu Nguyễn Thị Hoài Thu-nguyên chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội, là đại biểu của 6 khóa liên tiếp (từ khóa VI đến khóa XI), chia sẻ những hạnh phúc khi là đại biểu biểu quyết thông qua việc đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đổi tên TP.Sài Gòn-Gia định thành TP.HCM, người thẩm định để đưa ra nghị quyết thí điểm cai nghiện ma túy tại thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang