Thủ tướng vui mừng vì lương công nhân được cải thiện

Thứ Bảy, 28/10/2017 17:54

|

(CAO) Đúng 15 giờ chiều ngày 28-10, tại hội trường Công ty Taekwang Vina, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chương trình làm việc kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với công nhân, lao động khu công nghiệp năm 2017.

Cùng tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Bùi Văn Cường; Bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Phú Cường; đại diện Bộ LĐ-TB-XH, Bộ VH-TT-DL, Bộ GD-ĐT…, chính quyền địa phương cùng hơn 300 công nhân, cán bộ công đoàn cơ sở các KCN.

Thủ tướng thăm Cty Taekwang Vina

Chăm lo tốt nhất cho công nhân, người lao động

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, năm 2016, cũng tại Đồng Nai, lần đầu Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với công nhân lao động (CNLĐ) tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam dịp 30-4-2016. Và tiếp tục là chương trình gặp gỡ với 2.000 công nhân lao động miền Trung vào cuối tháng 4-2017, tại TP.Đà Nẵng.

Hôm nay, công nhân Cty Taekwang Vina, công nhân khu công nghiệp Đồng Nai vinh dự được gặp gỡ tiếp xúc với Thủ tướng. Đây là sự cổ vũ, động viên lớn lao đối với CNLĐ.

Thay mặt LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Như Ý - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cũng báo cáo với Thủ tướng về tình hình CNLĐ và hoạt động công đoàn các KCN tỉnh Đồng Nai; kết quả thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc gặp gỡ công nhân vào ngày 30-4-2016 với 6 nhóm vấn đề mà CNLĐ quan tâm gồm: Tiền lương tối thiểu của CNLĐ; Giải pháp khắc phục tình trạng lương tăng, giá cả cũng tăng; Nhà trẻ cho con công nhân, nhà ở cho công nhân; Nhu cầu về giải trí văn hóa sau giờ làm việc của công nhân; Về chất lượng bữa ăn giữa ca của công nhân; Về việc nâng cao tay nghề của người lao động.

Bà Ý nhấn mạnh: “Trong đó, có một số kết quả nổi bật như về nhà ở, nhiều DN đã xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, xây dựng ký túc xá, nhà lưu trú cho công nhân, tỉnh Đồng Nai đang có 12 dự án xây ký túc xá, nhà ở cho công nhân. Tỉnh đã ưu tiên giao 67,8ha đất cho 12 dự án này. Dự kiến các DN sẽ đầu tư 637 tỉ đồng, nhằm mục đích xây dựng hoàn chỉnh 488.400m2 sàn chỗ ở, phục vụ 98.000 công nhân”.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi con công nhân

Cũng theo bà Ý, về cải thiện chất lượng bữa ăn ca, có 91% DN trên địa bàn tỉnh thực hiện bữa ăn ca với mức từ 16.000 đồng đến 23.000 đồng/suất/người, số còn lại CĐCS đã có lộ trình thương lượng với người sử dụng lao động thực hiện từ nay đến cuối năm 2017… Những DN gia công giày cho Nike có chương trình tổ chức cho CNLĐ theo học các lớp bổ túc văn hóa, học ngoại ngữ và khi người lao động đăng ký tham gia học tập nâng cao trình độ được Cty hỗ trợ tiền học phí từ 50% đến 100% và bố trí làm việc trong các giờ hành chính để có thời gian tham gia các lớp học vào ban đêm (như Cty Changshin, Pouchen…).

“Hưởng ứng với lời khuyên của Thủ tướng: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, số lượng CNLĐ sau giờ làm việc tham gia học tập nâng cao trình độ chiếm khoảng 30%” –bà Ý nói.

Thủ tướng mừng vì lương công nhân được cải thiện

Tai buổi giao lưu, trao đổi với CNLĐ, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những tâm huyết của CNLĐ trực tiếp lao động, các kiến nghị, đề xuất của DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế, vì mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho DN làm ăn phát đạt, kinh tế nước nhà đi lên và đời sống, thu nhập của người lao động được cải thiện.

Nữ công nhân Võ Thị Mỹ Tiên (bộ phận Lant B Cty Tea Kwang Vina, quê Đồng Tháp) lên làm việc tại Đồng Nai được hơn 1 năm, là người xung phong chia sẻ với Thủ tướng đầu tiên về hoạt động vui chơi giải trí của công nhân sau giờ tan ca.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà trẻ Thái Quang (dành cho con CN của Cty TaeKwang Vina)

Với cường độ làm việc cao, sau giờ làm việc ở công ty, công nhân thường dành thời gian để nghỉ ngơi, tham gia học thêm để nâng cao trình độ và tham gia các hoạt động giải trí. Nhưng thực tế hiện nay, có rất ít những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, có tổ chức dành cho công nhân. Thời gian giải trí đa phần là ở phòng trọ xem tivi, đọc sách và nhiều nhất là online mạng xã hội, hoặc có đi ra ngoài thì quán cà phê, karaoke... nên điều kiện để giao tiếp, kết bạn là rất hạn chế.

Công đoàn cũng có tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dành cho công nhân, nhưng 1 hoặc 2 tháng mới tổ chức 1 lần, không đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cho mọi người. Nếu có những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, có tổ chức thì sẽ giúp công nhân thư giãn sau những ngày làm việc tốt hơn. “Chúng cháu mong muốn Thủ tướng xem xét, đề ra những chính sách để một phần nào đó giúp cho công nhân chúng cháu có nhiều hơn những địa điểm vui chơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, kết bạn”, Tiên nói.

Nữ công nhân Bùi Thị Thu Thủy (35 tuổi, quê Quảng Ngãi, hiện đang làm việc tại bộ phận may mẫu, Cty Tea Kwang Vina) chia sẻ: Cũng giống như những công ty khác, chúng cháu đang được hưởng lương theo mức lương mà nhà nước quy định. Như Thủ tướng đã biết, sự chênh lệch giữa mức lương tối thiểu và mức sống tối thiểu vẫn còn khá xa vì nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng cao. “Đa phần người lao động chúng cháu đến từ tỉnh lẻ nên còn gặp nhiều khó khăn vì chi phí để chăm lo và trang trải cho cuộc sống hàng ngày rất cao, như chi phí nhà trọ, nuôi con ăn học, đi lại và sinh hoạt”- công nhân Thủy nói.

Thủ tướng lắng nghe tâm tư nguyện vọng công nhân

Thủy bày tỏ: “Chúng cháu được biết, hàng năm Chính phủ đều có chính sách tăng mức lương tối thiểu vùng, nhưng việc xác định mức lương có phù hợp với sống tối thiểu không thì còn nhiều tranh luận khác nhau. Rất mong Thủ tướng và Nhà nước xem xét, điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp để đáp ứng và nâng cao đời sống cho người lao động chúng cháu. Bên cạnh đó, cũng phải đẩy mạnh chính sách bình ổn giá thị trường là điều hết sức cần thiết vì thông thường lương chưa kịp tăng là giá đã tăng trước rồi”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi: "Mức lương của cháu bao nhiêu?". Chị Thủy cho biết: “Mức lương từ 8-10 triệu đồng, cũng tạm ổn, nhưng ước mơ về căn nhà còn khá xa vời”. “Lương từ 8-10 triệu đồng là khá cao rồi. Chúng ta cùng hoan hô cho mức lương này”, Thủ tướng vui mừng và đề nghị cả hội trường cùng vỗ tay vì lương công nhận được cải thiện.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Thủ tướng trao 5 suất học bổng cho công nhân đang theo học nâng cao trình độ nghề nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng nghề và tặng quà cho gia đình có 2 thế hệ làm công nhân, gia đình có 2 vợ chồng là công nhân khuyết tật. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Teakwang Vina trao 100.000 USD hỗ trợ đào tạo nghề cho công nhân lao động.

Nhân dịp này, công nhân tặng Thủ tướng một món quà ý nghĩa, vừa thể hiện tình cảm trân trọng dành cho người đứng đầu Chính phủ, vừa thể hiện tay nghề, sự sáng tạo và khéo léo của công nhân: Đó là 1 đôi giày do công nhân thiết kế và sản suất đặc biệt, có hình cờ Việt Nam và dòng chữ “Công nhân lao động Đồng Nai kính tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Thủ tướng tặng bức tranh Bác Hồ cùng các cháu thiếu nhi cho trường mầm non

Kết thúc chương trình, Thủ tướng đến thăm nhà ăn ca công nhân. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm nhà trẻ Thái Quang (dành cho con CN của Cty TaeKwang Vina); siêu thị; nhà trọ công nhân tại Đồng Nai. Thủ tướng cũng tặng 1 tủ sách cho trường mầm non Công ty TaeKwang Vina.

Được biết, trường mầm non dành cho con công nhân, quy mô 800 – 1.000 trẻ, trong đó có 300 trẻ đang theo học. Công ty hỗ trợ học phí hàng tháng là 1.100.000/trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang