Thường trực Thành uỷ gặp gỡ HLV, VĐV và lãnh đạo ngành thể thao thành phố

Thứ Hai, 27/03/2017 20:00  | Linh Vũ

|

(CAO) Chiều nay (27-3), Thường trực Thành uỷ TP.HCM có buổi gặp gỡ các Huấn luyện viên, Vận động viên, Trọng tài... ngành Thể dục Thể thao TP nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống TDTT (27/3/1946 – 27/3/2017).

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Bí thư Thành uỷ Võ Thị Dung; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Thân Thị Thư; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao TP cùng hơn 200 Huấn luyện viên, Vận động viên, trọng tài tiêu biểu của thể thao thành phố.

Tại buổi gặp gỡ, Thành uỷ TP.HCM tặng hoa tri ân những cống hiến của 21 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, HLV, VĐV... đối với ngành thể dục thể thao TP trong những năm qua. Ngoài ra, Thành uỷ cũng hỗ trợ 5 VĐV gặp chấn thương trong quá trình tập luyện, thi đấu số tiền 100 triệu đồng (20 triệu/người).

Báo cáo về những kết quả đạt được trong năm 2016, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao TP Nguyễn Hữu Việt cho biết, thể thao TP vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước khi đoạt 657 HCV, 442 HCB, 557 HCĐ tại các giải vô địch và trẻ quốc gia. Về thi đấu quốc tế, TP đóng góp vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam 167 HCV, 106 HCB, 85 HCĐ tại các giải vô địch, trẻ châu Á, Đông Nam Á và các giải mở rộng. Trong đó, tại Olympic Rio năm 2016, TP có 4 VĐV trong tổng số 20 VĐV Việt Nam giành quyền vào chung kết các môn thi đấu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Việt vẫn nhìn nhận thể dục thể thao TP còn nhiều hạn chế như: thiếu tính kế thừa giữa các thế hệ; trang thiết bị tập luyện, thi đấu chưa đáp ứng được nhu cầu... Ông Việt cũng đề nghị ngành Thể thao TP cần tập trung nhiều hơn nữa cho cơ sở vật chất; duy trì và phát triển phong trào tập luyện, thi đấu; xây dựng nguồn nhân lực để đưa thể thao TP trở lại đúng với vị thế của mình.

Tại buổi gặp gỡ, nguyên Giám đốc Sở Thể dục Thể thao TP Phạm Văn Kiết đề nghị ngành thể thao TP kiểm điểm lại sự đóng góp đối với việc nâng cao sức khoẻ của người dân; trong phát triển các phong trào của ngành... để có hướng đi đúng đắn. “Từ năm 2010 đến nay, thể thao TP đi vào khủng hoảng vì thành tích nhiều môn mất vị trí dẫn đầu, đó chính là nỗi lo của những người tâm huyết với thể thao TP, của người hâm mộ”, ông Kiết tâm tư.

“Để thể thao TP thật sự trở lại đúng vị thế, tôi đề nghị tách Sở. Vì sự kết hợp hiện nay làm cho ngành mất đi tính năng động sáng tạo trong việc điều hành để thực hiện nhiệm vụ của ngành. Nó sẽ không trái với quy luật! Thành phố đang xin cơ chế đặc thù, vậy ngành thể thao cũng cần có đặc thù riêng của nó. Một Sở gồm 2 ngành thì người đứng đầu sẽ rất khó quản lý hay chỉ đạo thực hiện công việc”, nguyên Giám đốc Sở Thể dục Thể thao TP nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Kiết cũng đặt vấn đề đào tạo nguồn nhân lực lên cao. Ông đề nghị các cấp quyết liệt hơn, cương quyết hơn trong việc loại bỏ những phần tử cơ hội, lợi dụng sơ hở trong quản lý để trục lợi. “Nó sẽ tạo ra sự thống nhất từ ý chí đến hành động để ngành vượt qua khó khăn”, ông Kiết nói.

Vị này cũng nêu trăn trở của mình về vấn đề cơ sở vật chất phục vụ ngành thể thao TP. “Từ năm 2003 đến nay, TP chưa xây dựng công trình nào mới; trong khi đó các công trình cũ thì xuống cấp và chỉ có thể sửa chữa, tu bổ. Điều cần thiết lúc này là có một trung tâm hiện đại để phục vụ công tác học tập, huấn luyện, thi đấu”, nguyên Giám đốc Sở Thể dục Thể thao TP đề nghị.

Cùng chung quan điểm, PGS TS Huỳnh Trọng Khải, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM nêu: “Khi chúng tôi khảo sát các trường THPT thì các em chỉ học giáo dục thể chất qua loa vì cơ sở vật chất không đảm bảo và giáo án quá máy móc. Chúng ta cần phát huy tiềm năng thể dục thể thao từ học đường. Muốn vậy, phải nâng cao chương trình học, môn học phải phù hợp với sở thích của các em. Bên cạnh đó, chúng ta phải đầu tư cơ sở vật chất ở các trường để lấy đó phục vụ ngành thể thao khi cần”.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang đề nghị: “Sở cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước để tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành thể thao TP; đầu tư cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước chuyên môn cao; chú ý đến chương trình phát triển nguồn nhân lực mà Thành uỷ triển khai, trong đó có ngành thể thao; phát triển mạnh mẽ trung tâm huấn luyện thể dục thể thao TP gắn với xã hội hoá và phát triển các trung tâm tập luyện...; phát triển phong trào thể thao học đường, toàn dân, chú trọng tạo nền tảng vững chắc cho ngành; đẩy mạnh cơ chế tự chủ để góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, HLV, VĐV...”.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu các đề nghị, kiến nghị của các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ. Ông Tất Thành Cang hy vọng ngành thể thao TP trong năm 2017 sẽ có bước phát triển vượt bật, trở lại đúng với vị trí của nó trong ngành thể thao Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang