Lấy phiếu tín nhiệm giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, phấn đấu, rèn luyện trong công tác

Thứ Ba, 21/02/2023 19:00

|

(CAO) Cần xây dựng kế hoạch và các giải pháp khả thi, cụ thể để tiến hành nghiêm túc, tránh hình thức, chiếu lệ khi thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 đã diễn ra hôm nay (21-2) với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động, đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong giai đoạn tới; đồng thời tăng cường sự phối hợp và trách nhiệm trong công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Hội đồng nhân dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Theo Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đây là hội nghị lần thứ hai được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức trong nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham dự đầy đủ của Thường trực HĐND 63 tỉnh, thành phố của cả nước.

Nhìn lại năm 2022, ông Trần Thanh Mẫn khái quát, HĐND đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đổi mới sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo luật định và đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn ở từng địa phương. Phương thức tổ chức hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt; kết quả các hoạt động của HĐND ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương.

Tuy vậy, trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội chỉ ra, hoạt động của HĐND cũng còn một số tồn tại hạn chế về chất lượng kỳ họp, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND có lúc, có nơi còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc tổ chức Hội nghị về công tác HĐND là cách làm thiết thực, hiệu quả, thể hiện tinh thần đổi mới của UBTVQH trong giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND. Để nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND được quan tâm kiện toàn kịp thời, bảo đảm tính ổn định, tích cực và chủ động thực hiện chức năng theo luật định, nâng cao trách nhiệm trước Nhân dân.

“Các trường hợp đại biểu có vi phạm đều đã được xử lý nghiêm, bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự liêm chính, thật sự là người đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương” – ông Huệ khẳng định.

Điều đáng ghi nhận nữa, theo Chủ tịch Quốc hội, các kỳ họp HĐND được tổ chức hợp lý, khoa học, bảo đảm vừa kịp thời, vừa “thực chất và hiệu quả. Hoạt động giám sát của HĐND tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, định rõ kết quả, minh định trách nhiệm, tăng cường giám sát chuyên đề đối với các vấn đề được dư luận quan tâm; tăng lượng giải trình, làm rõ vấn đề phức tạp, bất cập; ban hành nghị quyết chất vấn, làm cơ sở để theo dõi, giám sát, đôn đốc, tái giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị

Tương tự, hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam cùng cấp. Việc tiếp công dân của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND cấp tỉnh trung bình đạt 87,86%, một số địa phương có tỷ lệ 100% đại biểu HĐND cấp tỉnh tiếp công dân; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo cả nước trung bình đạt 87,74%...

Lưu ý năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND các tỉnh, thành phố cần nỗ lực cao hơn, trách nhiệm lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Đặc biệt, trong năm này, Quốc hội và HĐND sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, do đó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tổ chức thực hiện tốt Quy định số 96, các văn bản của Quốc hội, UBTVQH với nhận thức việc lấy phiếu tín nhiệm là công tác trọng tâm của nhiệm vụ trọng tâm, từ đó, xây dựng kế hoạch và các giải pháp khả thi, cụ thể để tiến hành nghiêm túc, tránh hình thức, chiếu lệ.

“Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất trong nhiệm kỳ, góp phần đánh giá cán bộ, về uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác…” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, Thường trực HĐND các địa phương cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, soát xét tổng thể phương hướng nhân sự đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026-2031, tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch đại biểu chuyên trách nhằm xây dựng đội ngũ đại biểu kế cận thật sự coi trọng chất lượng với cơ cấu. Đổi mới cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND; xử lý nghiêm các trường hợp sa sút về phẩm chất chính trị, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật, không còn xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân địa phương…

Bình luận (0)

Lên đầu trang