Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho bảng giá đất mới áp dụng từ 1-1-2026

Thứ Hai, 19/02/2024 15:04

|

(CAO) Năm 2025 vẫn sử dụng bảng giá đất của Luật Đất đai 2013, có điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với giá đất thị trường theo nguyên tắc định giá đất của luật để áp dụng.

Sáng 19/02, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Tại buổi họp báo, thừa lệnh của Chủ tịch nước, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố toàn văn Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật Đất đaiLuật Các tổ chức tín dụng.

Trả lời thêm về nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với đất không giấy tờ đến trước 1-7-2014, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã dẫn lại quy định về Luật Đất đai và cho hay, quá trình cấp sổ đỏ, nhất là các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng thì căn cứ thực tế sử dụng đất, lịch sử quản lý đất đai là điều hết sức quan trọng.

Quang cảnh buổi họp báo

Trong đó, yếu tố về pháp luật phải có đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp, được UBND cấp xã xác nhận. Thứ hai là yếu tố thực hiện thì chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, thậm chí các cơ quan thanh tra, kiểm tra phải xem xét việc thực hiện có gây khó khăn cho người dân không.

“Việc này không thể quy định cụ thể trong luật. Nhưng trong nghị định, chúng tôi sẽ đưa vào trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ trong trường hợp này để hạn chế tối đa gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, như đã nói là ý thức của người dân phải đảm bảo việc đề xuất cấp sổ đỏ đúng pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn xã hội trong quá trình thực hiện chính sách.

Đây là chính sách rất tốt vừa kế thừa của các Luật Đất đai trước đây và căn cứ vào thực tiễn hiện nay để có chính sách đó. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các chính sách dưới luật, đồng thời, với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để giám sát việc thực thi chính sách cho tốt”-Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết.

Liên quan đến vấn đề bảng giá đất sẽ được ban hành năm, có hiệu lực từ 1-1-2026, ông Lê Minh Ngân nói trong quá trình xây dựng luật đã thảo luận rất kỹ, ngay cả vấn đề bảng giá đất quy định hàng năm hay 5 năm như Luật Đất đai 2013.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân tại buổi họp báo

“Sau khi đã đánh giá rất kỹ lưỡng, qua nhiều lần họp, phân tích, Quốc hội đã thông qua và giữ nguyên phương án như đã trình là bảng giá đất sẽ ban hành hàng năm. Về chuẩn bị cơ sở xây dựng bảng giá đất trong bối cảnh bỏ khung giá đất để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, tránh gây ách tắc, đồng thời, từ khi luật được thông qua đến khi ban hành bảng giá đất mới (1-1-2026) phải mất gần 2 năm”- ông Ngân nêu rõ, trong quá trình xử lý chuyển tiếp đã có quy định cụ thể.

Theo đó, năm 2025 vẫn sử dụng bảng giá đất của Luật Đất đai 2013, có điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với giá đất thị trường theo nguyên tắc định giá đất của luật này để áp dụng. Để chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng cho bảng giá đất mới từ 1-1-2026, Luật đã quy định bảng giá đất xác định theo khu vực, vị trí.

Trong đó, với các khu vực, địa phương đã có bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu về giá đất thì bảng giá đất xác định đến thửa đất, theo giá trị thửa đất đó.

"Các địa phương nào có cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ địa chính số thì áp dụng. Khi xây dựng bảng giá đất trên cơ sở dữ liệu giá đất, đến tận thửa đất và thửa đất chuẩn, vùng giá trị được điều chỉnh, bổ sung kịp thời thì giá đất cụ thể được sử dụng bảng giá đất để áp dụng giá đất cụ thể", ông Ngân thông tin và hy vọng đến năm 2025 sẽ xây dựng xong bảng giá đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang