Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an:

Công an TPHCM đạt nhiều thành tích nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2020

Thứ Ba, 30/06/2020 19:23  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 30-6-2020, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM; ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tich UBND TP; lãnh đạo một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; Đảng ủy, Ban giám đốc CATP; lãnh đạo, chỉ huy các phòng/ban nghiệp vụ, Công an các quận/huyện thuộc Công an TPHCM.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

Kéo giảm sâu nhiều loại tội phạm, chủ động phòng chống dịch Covid-19

Báo cáo của CATP tại Hội nghị nêu bật, trong 6 tháng đầu năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TPHCM về công tác đảm bảo ANTT, Công an TPHCM đã triển khai nhiều kế hoạch, nội dung, giải pháp đảm bảo ANTT; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tăng cường quản lý nhà nước về ANTT, đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị; vận động toàn dân đấu tranh với tội phạm và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, CATP đã thu được nhiều kết quả tích cực: PPHS được kiềm chế và kéo giảm, ghi nhận đã xảy ra 1979 vụ, so với cùng kỳ giảm 36 vụ (1,79%). Các loại án được kéo giảm gồm giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi giảm 14,29%; cố ý gây thương tích giảm 11,9%; bắt giữ người trái pháp luật giảm 25%; cướp giật tài sản giảm 17,44%. Các lực lượng thuộc CATP đã điều tra và khám phá 1507 vụ PPHS (đạt tỷ lệ 76,15%), bắt 2.458 đối tượng…

Đối với tội phạm ma tuý, CATP đã phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng khác đã triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn; tổ chức hoạt động trong Tháng hành động về ma tuý năm 2020 với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma tuý".

Đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến rất phức tạp của Covid-19, CATP đã thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Công an, của Thành ủy - UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch và đã triển khai thực hiện hiệu quả “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phòng ngừa, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, nhất là từ người nước ngoài ở các vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Triển khai lực lượng phối hợp giữa các ban, ngành địa phương tổ chức công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch, đảm bảo ANTT các khu vực cách ly của TP…. CATP đã xử lý 39 vụ mua bán, tích trữ, vận chuyển, găm hàng khẩu trang y tế không có hoá đơn, chứng từ; thu giữ hơn 1,8 triệu khẩu trang các loại, hơn 2000 lít cồn sát khuẩn, hơn 3000 chai rửa tay không nhãn hiệu….

Thực hiện chỉ đạo của các cấp về phòng chống dịch Covid-19, CATP đã phối hợp với các lực lượng liên ngành khác đã tổ chức lập 62 chốt giao thông trọng điểm trên địa bàn để qua đó phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lây nhiễm, nghi nhiễm lây lan ra cộng đồng….

Lực lượng CATP chủ động phối hợp với các ngành triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, phụ hồi phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn TP sau khi nới lỏng giãn cách xã hội...

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phát động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, CATP đã tham mưu cho Thành uỷ, UBND TP và Ban chỉ đạo chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phòng chống các tệ nạn xã hội góp phần giữ vững ANTT.

Qua đó, Công an các quận, huyện đã tổ chức được hơn 27.000 cuộc họp với gần 660.000 lượt người tham dự, trong đó người dân đã đóng góp hơn 10.400 ý kiến liên quan đến ANTT và hơn 2300 ý kiến đóng góp cho lực lượng công an; cung cấp cho cơ quan công an hơn 12.500 tin trong đó có khoảng 6000 tin có giá trị, phối hợp giúp công an giải quyết 1.665 vụ liên quan đến ANTT...

CATP đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát hành hơn 1 triệu thông báo, bản tin và hơn 10.000 lượt phát loa tuyên truyền công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm để phổ biến đến nhân dân đề cao cảnh giác. Qua công tác tuyên truyền đã vận động nhân dân giao nộp 9 khẩu súng các loại, 456 viên đạn, 1 hộp tiếp đạn, 16 mã tấu, 8 roi điện , 45 dao các loại và nhiều loại hung khí khác.

Công tác cải cách hành chính, tư pháp được CATP triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo chương trình, kế hoạch của Bộ Công an và UBND TP. CATP luôn xác định tầm quan trọng của công tác pháp chế, thường xuyên cũng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ, bổ sung biên chế phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoạt động pháp chế đi vào nề nếp và đảm bảo tính chuyên sâu.

Về công tác đảm bảo TTATGT, thực hiện chủ đề ATGT năm 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe” và triển khai hiệu quả nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, CATP đã mở các đợt cao điểm phòng chống tụ tập đua xe, gây rối TTCC cũng như cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán 2020; cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP….

Trong 6 tháng đầu năm CATP ghi nhận xảy ra 262 vụ tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên, làm chết 248 người, bị thương 50 người (so với cùng kỳ giảm 63 vụ, giảm 54 người chết, giảm 20 người bị thương); xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đường sắt (giảm 02 vụ), làm chết 01 người (giảm 02 người) và 03 vụ tai nạn trên tuyến thủy nội địa...

Trên địa bàn TP ghi nhận xảy ra 171 vụ cháy (giảm 15 vụ); làm chết 05 người (tăng 02), bị thương 19 người (tăng 14 người); tài sản thiệt hại ước tính thành tiền khoảng 5,8 tỷ đồng. Tổ chức cứu nạn, cứu hộ 106 vụ, cứu được 34 người...

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng các cấp

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm năm 2019, Công an TPHCM đã đạt được nhiều thành tích, dấu ấn nổi bật trong công tác giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.

CATP đã đảm bảo tốt an ninh trên các lĩnh vực; đảm bảo an toàn các mục tiêu trọng điểm, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được triển khai quyết liệt và đạt được hiệu quả tốt; công tác quản lý nhà nước có chuyển biến tích cực; tinh thần trách nhiệm của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ngày càng được nâng cao...

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của CBCS Công an TPHCM trong 6 tháng đầu năm năm 2020.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng đề nghị CATP phải nhận diện được các nguy cơ, thách thức, khó khăn để chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh trật tự; tập trung lực lượng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp; quyết tâm đẩy lùi, kéo giảm tội phạm để xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương.

Trong đó tiếp tục đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm ma túy xuyên quốc gia; xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CATP trong sạch, vững mạnh toàn diện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, gắn với cải cách hành chính.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự của CATP trong thời gian tới rất nặng nề, nhưng với ý chí và quyết tâm chính trị, nỗ lực, cố gắng, lực lượng CATP sẽ vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Đại tá Lê Hồng Nam chính thức giữ chức Giám đốc Công an TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang