Công an TPHCM đứng đầu cải cách hành chính các cơ quan ngành dọc

Thứ Ba, 22/03/2022 13:39

|

(CAO) Đối với các cơ quan ngành dọc, đứng đầu cải cách hành chính là Công an TPHCM với 91,54 điểm, sau cùng là Bảo hiểm xã hội TP với 85,4 điểm.

Ngày 22/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Sở - ban – ngành, UBND quận – huyện, TP Thủ Đức năm 2021 trên địa bàn TPHCM.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP, Giám đốc Sở Nội vụ và bà Võ Thị Trung Trinh, Ủy viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.

Đại diện các cơ quan, đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Linh Nhi

Theo kết quả công bố tại hội nghị, đối với nhóm Sở - ban - ngành, có 22 đơn vị xếp loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá; Giá trị trung bình của Chỉ số CCHC các sở - ban - ngành là 89,02%, trong đó Sở Tư pháp đạt chỉ số CCHC năm 2021 cao nhất với 95,06 điểm và đứng cuối bảng là Sở Văn hóa và Thể thao với 75,04 điểm.

So với năm 2020, xét về chỉ số đạt được, năm 2021 giá trị trung bình của 22 đơn vị đạt 89,15% thấp hơn so với giá trị trung bình của năm 2020 là 91,37% (tính theo các đơn vị đã đánh giá xếp loại năm 2020).

Ngoài ra, năm 2020, có 21/22 đơn vị xếp loại xuất sắc và tốt (từ 85 đến dưới 100 điểm), 01/20 đơn vị xếp loại khá (từ 80 đến dưới 85 điểm); Năm 2021, có 18/22 đơn vị đạt loại tốt, 04 đơn vị đạt loại khá.

Trong khi đó, kết quả Chỉ số CCHC của UBND quận - huyện, TP Thủ Đức cho thấy, có 19/22 địa phương xếp loại tốt, 3/22 địa phương xếp loại khá; quận Bình Tân dẫn đầu với 94,27 điểm, đứng cuối bảng là quận 7 với 78,82 điểm.

Giá trị trung bình Chỉ số thành phần tự đánh giá và thẩm định của các địa phương là 71,27%, có 10/22 quận, huyện, TP được đánh giá xếp hạng có giá trị trên trung bình, trong đó đơn vị có chỉ số thành phần tự đánh giá và thẩm định cao nhất là quận Bình Tân và quận 10 với chỉ số đạt 76,25%, thấp nhất là quận 11 với chỉ số đạt 61,25%.

Riêng về các cơ quan ngành dọc, mặc dù không xếp hạng như các sở - ban - ngành TP nhưng kết quả đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm được xếp loại “Tốt” cũng là cơ sở định lượng để các cơ quan ngành dọc trú đóng đánh giá được chính xác, định lượng những mặt làm được, những hạn chế của cơ quan, đơn vị để đề ra giải pháp hoàn thiện hơn và tốt nhất trong phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời đây là một trong những căn cứ quan trọng để đề nghị UBND TP khen thưởng hoặc hiệp thương khen thưởng theo quy định.

Theo đó, về các cơ quan ngành dọc, đứng đầu cải cách hành chính là Công an TPHCM với 91,54 điểm, sau cùng là Bảo hiểm xã hội TP với 85,4 điểm.

Ông Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Linh Nhi

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP cho biết: Thời gian qua, việc cải cách hành chính đã tác động cụ thể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thông qua xếp loại, xếp hạng và những điểm trừ, các đơn vị sẽ nhìn nhận những hạn chế để kịp thời có giải pháp khắc phục nhằm mục tiêu là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Vì thế, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện cần xác định trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính, rà soát các nội dung hạn chế, triển khai các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu cụ thể, nhất là công tác cải cách hành chính, đồng thời tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ.

Về nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2022, đại diện Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TPHCM cho biết, UBND TP đã yêu cầu Giám đốc các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành tốt các tiêu chí, nhiệm vụ cải cách hành chính; bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, thí nghiệm hoặc nhân rộng các mô hình mới có hiệu quả.

Đồng thời, thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng nâng cao tính đồng bộ, tính thống nhất và đảm bảo khả thi; tăng cường rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất; kiểm tra chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới, đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện, hướng đến việc giảm tỷ lệ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, thực hiện điều lệ xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Giám đốc các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cản trở, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các tờ giấy ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nội bộ của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo các Nghị định của Chính phủ đã ban hành trong năm 2020, bảo đảm chất lượng theo quy định, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các nội dung về vị trí của công việc, viên chức sau khi thực hiện cắt giảm, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cổng dịch vụ công của các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang