Đồng chí Hồ Văn Long: Người con ưu tú của quê hương Chợ Lớn - Long An

Chủ Nhật, 20/03/2022 23:29

|

(CAO) Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Hồ Văn Long (1907 - 2022), Ngày 20-3, tại Nghĩa trang liệt sĩ Bình Chánh – Bình Tân, Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh Long An phối hợp UBND quận Bình Tân dâng hương, hoa tưởng niệm đồng chí.

Đến dự lễ dâng hương có ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; ông Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Trương Văn Nọ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An...

Tại buổi lễ, Đoàn đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ, bày tỏ lòng tri ân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Các đại biểu tại lễ dâng hương, hoa

Tại lễ dâng hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa thông tin, đồng chí Hồ Văn Long sinh năm 1907, tại làng Tân Tạo, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM), trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước. Tháng 7-1929, đồng chí được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Liên đoàn. Khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đồng chí được chỉ định vào Tỉnh ủy Gia Định.

Tháng 4-1930, đồng chí cùng anh trai là Hồ Văn Kỷ và một số đồng chí khác về nhà ông Bùi Bổn Phận ở ấp Phước Thuận, làng Phước Lâm, quận Cần Giuộc (nay thuộc xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, Long An) để gầy dựng cơ sở đảng, thành lập Chi bộ Phước Lâm – chi bộ đảng đầu tiên của Cần Giuộc và là một trong những chi bộ đầu tiên của tỉnh Long An.

Sau khi Xứ ủy Nam Kỳ bị địch phá vỡ, đồng chí Hồ Văn Long chủ trì Hội nghị cán bộ đảng của một số tỉnh tại Bình Đăng, quyết định thành lập Xứ ủy lâm thời Nam kỳ do đồng chí làm Bí thư. Sau một thời gian củng cố các tỉnh ủy, đồng chí Hồ Văn Long triệu tập Đại hội Xứ ủy toàn xứ để bầu ra Xứ ủy chính thức. Ngày 11-10-1932, do có nội gián, đồng chí Hồ Văn Long bị bắt khi đang họp cùng với một số xứ ủy viên tại một căn nhà ở đường Colonel Boudonnet (nay là đường Lê Lai, quận 1, TPHCM).

Các đại biểu dâng hương, hoa trên phần mộ của Bí thư Xứ ủy Hồ Văn Long

Thực dân Pháp đã kết án đồng chí 5 năm tù khổ sai, lưu đày Côn Đảo và 10 năm biệt xứ. Trong lao tù đế quốc, đồng chí đã giữ vững khí tiết cách mạng, tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù, được bầu vào Chi ủy Chi bộ nhà tù cùng với đồng chí Phạm Hùng, Lê Văn Lương.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí Hồ Văn Long được Xứ ủy Nam bộ đưa về đất liền và phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn. Cuối năm 1946, khi tình hình tỉnh Chợ Lớn tạm ổn, đồng chí được Xứ ủy phân công làm nhiệm vụ Thanh tra Chính trị các tỉnh miền Đông.

Tháng 5-1948, trong một chuyến công tác tại Tân Tạo, đồng chí bị địch vây bắt. Do bị cực hình tra tấn nhiều năm trong ngục tù đế quốc, đồng chí Hồ Văn Long lâm bệnh nặng và qua đời ngày 17-3-1949 tại Nhà thương Chợ Rẫy.

Hơn 70 năm qua kể từ ngày đồng chí Hồ Văn Long hy sinh, nhưng tấm gương hoạt động cách mạng kiên trì, bền bỉ, tinh thần dũng cảm bất khuất của đồng chí vẫn ngời sáng và trường tồn với lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Nam bộ, với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Long An và Đảng bộ và nhân dân TPHCM.

“Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng quang vinh của đồng chí Hồ Văn Long chính là niềm tự hào, là biểu tượng cho hào khí quật cường và tinh thần bất khuất của đất và người Nam bộ nói chung, của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Chợ Lớn (tỉnh Long An và TPHCM) nói riêng trong sự nghiệp đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập cho Tổ quốc” - đồng chí Phạm Tấn Hòa khẳng định.

Đồng chí Hòa nhấn mạnh, việc tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Hồ Văn Long thể hiện sự trân trọng kế thừa truyền thống yêu nước và cách mạng của thế hệ hôm nay đối với cha ông và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác giáo dục truyền thống cho nhân dân.

Đây cũng là dịp để ôn lại và tự hào với truyền thống thống yêu nước, anh dũng kiên cường bất khuất trong đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc của các thế hệ cách mạng tiền bối đã để lại, trong đó có tấm gương sáng về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Bí thư Xứ ủy Hồ Văn Long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang