(CAO) Chiều 04/9, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, quán triệt triển khai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính và nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính bằng mã QR code động trên ứng dụng Vietcombank Portal.
Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM chủ trì hội nghị. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Ngân hàng Vietcombank TP.Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Công an TPHCM và Ngân hàng Vietcombank.
Trong thời qua, CATP đã phối hợp với Ngân hàng Vietcombank TP.Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông (PC08). Trên cơ sở đó, ngày 27/8/2025, CATP đã có Thông báo về việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, nộp tiền phạt vi phạm hành chính bằng mã QR code động trên ứng dụng VCB Portal; thống nhất quyết định nội dung, các bước, thời gian triển khai đồng loạt tại một số phòng nghiệp vụ và 168 Công an cấp xã, đặc khu sẽ đồng loạt triển khai từ ngày 05/9/2025.

Quang cảnh hội nghị
Xuất phát từ yêu cầu đó, CATP phối hợp Ngân hàng Vietcombank TP.Hồ Chí Minh triển khai hội nghị tập huấn, quán triệt nội dung triển khai đến các Phòng nghiệp vụ và Công an cấp xã thực hiện. Đây cũng là một trong nội dung cải cách hành chính, thuận tiện, nhanh chóng, phù hợp xu thế thanh toán hiện nay, nhằm phục vụ người dân của lực lượng CATP, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo NQ57 CATP theo tinh thần Nghị quyết 57 của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Để triển khai hiệu quả chủ trương nêu trên, tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị chức năng phải quán triệt đầy đủ cho CBCS về ý nghĩa, nội dung, các bước, thời gian triển khai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, nộp tiền phạt vi phạm hành chính bằng mã QR code động trên ứng dụng VCB Portal. Đại tá Nguyễn Đình Dương nhấn mạnh, phải đồng loạt triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc từ ngày 05/9; xem đây là một trong những nhiệm vụ, tiêu chí quan trọng thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị.

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bên cạnh đó, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Vietcombank để lắp đặt thiết bị, hướng dẫn cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, xử lý vi phạm hành chính nắm vững quy trình tạo mã QR và hướng dẫn người dân thực hiện. Đồng thời đề nghị Ngân hàng Vietcombank đồng hành, phối hợp chặt chẽ với CATP triển khai hiệu quả.
CBCS trực tiếp thực hiện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn người dân, giúp người dân an tâm, dễ dàng tiếp cận phương thức thanh toán mới. Đồng thời, việc triển khai phải bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quy trình thu nộp phí, lệ phí, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm dụng, lợi dụng để gây phiền hà cho người dân. Mọi khoản thu phải được thống kê, đối soát với Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước theo quy định.
“Phải xác định việc triển khai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, nộp tiền phạt vi phạm hành chính không dùng tiền mặt, không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà là thay đổi tư duy, thể hiện quyết tâm của lực lượng CATP trong công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Do vậy, yêu cầu các đơn vị phải quyết liệt triển khai, thực hiện hiệu quả, nghiêm túc nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CATP”, Đại tá Nguyễn Đình Dương nhấn mạnh.