Đã thống kê được 1.253 khách từ TPHCM đến Hải Dương, Quảng Ninh

Thứ Bảy, 30/01/2021 15:38

|

(CAO) Cùng với việc xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định, cần tính toán chuẩn bị để dịp Tết Nguyên đán không thiếu các nguồn hàng phục vụ người dân. Ngành y tế TP cần chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó với cả tình huống dịch bệnh xảy ra... Đó là những ý kiến được lãnh đạo TPHCM đưa ra tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tại TPHCM diễn ra sáng 30/1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp

Kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID – 19

Tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện, sở, ngành của TP cho biết đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID – 19. Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Sở đã kích lại chế báo cáo hàng ngày tại các doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp lưu trú du lịch. Đến nay đã thống kê được 1.253 khách từ TPHCM đến Hải Dương và Vân Đồn (Quảng Ninh). Sở Du lịch đã lập danh sách khách chuyển Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đồng thời, cũng đã thống kê được 155 khách đến từ hai địa phương này đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú của TP và đã chuyển đến các đơn vị liên quan để có giải pháp rà soát, truy vết kịp thời.

Hiện nay, các quận, huyện đang tập trung rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh, người đến từ những nơi đang có dịch bệnh. Liên quan đến bệnh nhân vừa được phát hiện từ Hải Dương vào TPHCM, đại diện Quận 11 cho biết, đã xác định được 16 trường hợp tiếp xúc gần. Trong đó có 12 trường hợp có kết quả âm tính và 4 người đang chờ kết quả. Ngoài ra, quận còn có 11 trường hợp đi về từ Quảng Ninh đã được lấy mẫu và kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại quận Tân Phú có 25 trường hợp F1, đã xét nghiệm 16 mẫu và 2 trường hợp âm tính. Trên địa bàn quận hiện nay có 1 học sinh Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện về từ Chí Linh (Hải Dương) và lớp học của học sinh này đã được cho nghỉ học. Tại Quận 6, có 5 trường hợp đang được theo dõi, trong đó 1 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm lần 1 đã âm tính và 4 trường hợp về từ Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Về tình hình công nhân làm tại khu chế xuất, khu công nghiệp, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP Hứa Quốc Hưng cho biết, trong số 276.000 công nhân làm việc tại các Khu Chế xuất – Khu Công nghiệp, có khoảng 70% sẽ không về quê mà ở lại TPHCM ăn Tết. Ban Quản lý đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị đối với trường hợp về quê đón Tết phải ghi lại lịch trình di chuyển trong thời gian không ở TP để khi quay lại làm việc cung cấp khai báo y tế và lịch trình di chuyển cho chủ doanh nghiệp để thuận lợi cho việc truy vết.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, để phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, TP tiếp tục tổ chức khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Riêng hoạt động phòng chống dịch bệnh trong cơ sở y tế, sẽ siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế để sàng lọc kỹ đối với người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kịp thời cách ly và xét nghiệm người có liên quan đến ổ dịch tại Quảng Ninh, Hải Dương và những địa điểm khác theo thông báo của Bộ Y tế; cách ly và xét nghiệm ngay đối với tất cả người có triệu chứng hô hấp.

Tuyên truyền để người dân từ nơi có dịch về tự giác khai báo y tế

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng lưu ý, từ nay đến Tết nguyên đán sẽ có nhiều lễ hội, hoạt động tất niên, chợ hoa,… Đây là thời gian hoạt động các trung tâm thương mại, chợ sôi động nhất, giao thương hàng hóa nhiều. Vì vậy, cần đánh giá sát tình hình để đưa ra giải pháp phù hợp, không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch nhưng không nâng quá tầm để dừng tất cả các hoạt động khi không cần thiết.

Theo bà Phan Thị Thắng, cùng với việc xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định, ngành y tế có hướng dẫn để các địa phương dễ thực hiện trong phòng chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cũng đề nghị các sở ngành liên quan cần tính toán chuẩn bị để dịp Tết không thiếu các nguồn hàng. Ngành công thương cần có đánh giá để cân đối một cách phù hợp, nhất là trong trường hợp năm nay số người ở lại TP ăn Tết nhiều hơn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan lưu ý, đã phát hiện trường hợp biến thể của COVID – 19 với tốc độ phát tán nhanh, ủ bệnh khá lâu, khả năng lan truyền rộng. Vì vậy, việc kéo dài thêm thời gian tầm soát cách ly, mở rộng truy vết là việc cần thiết. Tất cả mọi người nên cần nhận thức như vậy để có ý thức chấp hành tốt việc phòng chống dịch bệnh.

Đánh giá cao các đơn vị của TP đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, TP chưa có dịch nhưng lại là nơi có nguy cơ cao phát sinh từ xâm nhập bên ngoài vào. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị, các đơn vị của TP tập trung tuyên truyền để người dân từ nơi có dịch về tự giác khai báo y tế; tổ chức xét nghiệm người về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh theo quy định.

Cùng với rà soát các trường hợp về từ Hải Dương và Quảng Ninh, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị cần tập trung truy vết trường hợp liên quan ca bệnh vừa phát hiện tại Quận 11. Những trường hợp không liên lạc được cần công bố trên báo chí để những trường hợp này có thể biết thông tin và tự khai báo y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, phải tuân thủ quy tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) trong tất cả các hoạt động. Khi tuân thủ quy tắc 5K là một trong những cơ sở quan trọng để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh. UBND các quận, huyện cần kiểm tra các quán bar, quán ăn, nhà hàng, hót tóc… nơi có đông thanh niên đến, nơi vui chơi để hướng dẫn và đề nghị các cơ sở này thực hiện đúng quy tắc 5K.

Về tổ chức các lễ hội và sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, các hoạt động lễ hoạt sự kiện đã có kế hoạch sẽ tổ chức bình thường nhưng trong tình hình như hiện nay phải lưu ý thực hiện quy tắc 5K. Đồng thời, các quận, huyện tự xem xét các sự kiện có thể thu gọn hoặc có thể tạm thời chưa tổ chức trong thời điểm này thì tự quyết định trên cơ sở xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu, các ngành y tế, giáo dục, giao thông vận tải, công thương… cũng như các doanh nghiệp, phải thực hiện nghiêm bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong lĩnh vực của mình. Cần có hướng dẫn cho những người dân về quê ăn Tết theo phương châm an toàn, tiết kiệm, an toàn. Riêng ngành y tế TP cần chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó với cả tình huống dịch bệnh xảy ra.

TPHCM họp khẩn sau khi xác định một người dương tính Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang