Thiếu tiền tiêu xài, nam sinh viên “sản xuất” tiền giả đem bán

Thứ Sáu, 29/01/2021 18:05

|

(CAO) Ngày 29-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Ngọc Long (SN 1990, trú tại P. Phúc La, Q. Hà Đông, Hà Nội) về hành vi làm, lưu hành tiền giả quy định tại khoản 2 Điều 207 và Phạm Văn Minh Mạnh (SN 1999, trú tại P.Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi “Lưu hành tiền giả” quy định tại khoản 2, Điều 207 BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo cơ quan điều tra, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì phát hiện trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số thông tin rao bán tiền giả... Từ thông tin trên, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Thanh Trì nhanh chóng vào cuộc điều tra, khám phá.

Quá trình điều tra, các trinh sát gặp không ít khó khăn bởi thủ đoạn của các đối tượng rất tinh quái. Để điều hành đường dây làm và lưu hành tiền giả, các đối tượng chỉ bán hàng cho những người quen biết, và được kiểm tra về thông tin của người mua rất kỹ càng. Quá trình giao dịch, bọn chúng chọn thời điểm là lúc nhá nhem tối, ở những nơi vắng người qua lại...

Song với quyết tâm bắt bằng được các đối tượng, Đội cảnh sát kinh tế không quả ngại khó khăn, tỉ mỉ thu thập thông tin. Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện một quy luật hoạt động của các đối tượng là sau khi Facebook trên bị đánh sập thì lập tức một Facebook mới được lập với nội dung tương tự... Từ đó, tổ công tác nhận định các đối tượng các trang Facebook đều do một đối tượng gây ra.

Mở rộng điều tra, tổ công tác nhận được thông tin trên địa bàn có một số người dân sau khi bán hàng đã bị một thanh niên trả bằng tiền giả. Ngay lập tức, các trinh sát đã đến thu thập lời khai của các nhân chứng đồng thời rà soát đặc điểm của đối tượng nghi vấn...

Trong quá trình làm nhiệm vụ, lúc 21 giờ ngày 6-1, tại khu vực trước nhà số 1 liền kề 2, khu đô thị Đại Thanh, tổ công tác Công an huyện Thanh Trì phát hiện một nam thanh niên trên tay cầm nhiều tờ tiền Việt Nam, có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra…

Tại cơ quan Công an, nam thanh niên ấp úng khai tên là Phạm Văn Minh Mạnh. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên tay Mạnh đang cầm 12 tờ tiền Việt Nam đồng mệnh giá 500.000 đồng có cùng seri GQ 10979913 là tiền giả. Ngoài ra, Mạnh còn tự nguyện giao nộp thêm 45 tờ tiền giả, có cùng seri GQ 10979913 để trong ví cá nhân.

Trước bằng chứng không thể chối cãi, bước đầu Phạm Văn Minh Mạnh khai, 57 tờ tiền đều là tiền giả. Số tiền này, Mạnh mua của một nam thanh niên không quen biết trên mạng Internet. Từ lời khai của Mạnh, tổ công tác nhanh chóng vào cuộc, bắt giữ đối tượng Đỗ Ngọc Long.

2 đối tượng Mạnh và Long

Tại Cơ quan điều tra, Long khai nhận hành vi phạm tội của bản thân phù hợp với lời khai của Phạm Văn Minh Mạnh và tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ. Long là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội. Do túng tiền tiêu xài, tháng 11-2020, Long nảy sinh ý định làm tiền giả để bán lấy tiền tiêu xài.

Nghĩ là làm, Long lên mạng học cách làm tiền giả, sau đó, đối tượng mua máy tính, máy in màu, máy ép, giấy A4... của một trang mạng (Long không nhớ) với giá khoảng 15 triệu đồng và để tại tầng 2 nhà riêng của mình.

Sau đó, Long sử dụng phần mềm photoshop để chỉnh sửa, rồi dùng máy in màu để in ra các tờ tiền giả...

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đỗ Văn Long tại số 7A ngõ 2 Phúc La, P. Phúc La, Hà Đông, Hà Nội. Tang vật thu giữ một chiếc điện thoại di động màu đen, 4 tờ giấy khổ A4 có in hình tiền Việt Nam đồng mệnh giá 500.000 đồng... Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang