Vụ khai thác cát lậu ở vùng biên: Xác minh làm rõ, xử lý nghiêm

Thứ Tư, 27/01/2021 14:55

|

(CAO) Ngày 27-1, UBND H.Chư Prông, Gia Lai đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý vụ khái thác cát ở xã Ia Mơ. Đây là vụ khai thác cát diễn ra ngay tại đất rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Ia Muer và nằm tại khu vực biên giới.

Theo đó, UBND H.Chư Prông yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ia Mơr, Đồn Biên phòng Ia Mơr… điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu BQL RPH Ia Muer làm rõ trách nhiệm trong quản lý lâm phần được giao để xảy ra việc các đối tượng tập kết cát trái phép.

Núi cát lậu nằm bên bờ suối Tải

Trước đó, phóng viên phát hiện khu vực suối Tải (xã Ia Mơr) có 2 điểm khai thác cát lậu cách nhau khoảng 500m và 1 bãi tập kết cát cách đó không xa. Một điểm mới được “cát tặc” san ủi đường vào chuẩn bị khai thác; một điểm khác cát được chất thành núi cao và cách đó tầm 300 mét là bãi tập kết cát được đưa từ suối lên, còn khá nhiều cát chưa được chở đi.

Điểm tập kết cát lậu cách đó không xa

Qua hiện trường cho thấy, “cát tặc” ngang nhiên cho xe cơ giới san ủi đất rừng làm đường bằng phẳng đến điểm khai thác để thuận lợi vận chuyển.

UBND xã Ia Mơr cho biết, đơn vị cùng Đồn Biên phòng Ia Mơr đã lập biên bản mỏ cát ở suối Tải. Theo biên bản thì vị trí khai thác cát ở suối Tải thuộc khoảnh 8, tiểu khu 976, lâm phần BQL RPH Ia Muer quản lý. Thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 1 bãi cát nằm trên bờ suối Tải với khối lượng ước tính khoảng 85m3 và không phát hiện phương tiện và người khai thác.

Đường được mở tới mỏ cát lậu

Tuy nhiên khi nhận được tin của phóng viên, Đoàn kiểm tra của UBND H. Chư Prông đã vào hiện trường và kết quả kiểm tra cho thấy con số cát lậu lớn hơn nhiều.

Theo kết quả kiểm tra đoàn của UBND H. Chư Prông, khối lượng cát tại hiện trường là 200m3. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 1 máy hút cát và ống nhựa tại hiện trường. Thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng vi phạm.

San ủi đất rừng để mở đường khai thác cát lậu ở biên giới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang