Quận 12: Dập dịch hiệu quả nhờ quân - dân đồng lòng

Thứ Sáu, 19/02/2021 10:07

|

(CATP) Trở lại phường Trung Mỹ Tây, quận 12 sau 3 ngày được gỡ bỏ phong tỏa các khu vực cách ly do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi ghi nhận tình hình ANTT và công tác phòng chống dịch bệnh ở đây luôn được chính quyền địa phương duy trì thực hiện nghiêm túc.

Bên ngoài các khu vực cách ly đã được gỡ bỏ phong tỏa, người dân và nhiều loại phương tiện qua lại tấp nập bắt đầu công việc mưu sinh bận rộn trong những ngày đầu năm mới. 14 hộ dân ở liền kề và đối diện với các hộ có ca bệnh nhiễm Covid-19 (đã được phát hiện và đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi từ trước) vẫn tiếp tục tuân thủ cam kết tiếp tục tự cách ly tại gia đình cho đủ thời hiệu cách ly theo quy định là 14 ngày.

Tại Công an phường Trung Mỹ Tây, việc kiểm tra đo thân nhiệt và đảm bảo nguyên tắc “5K” gồm: bắt buộc đeo khẩu trang, xịt nước khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch bệnh, khai báo y tế trung thực và không được tụ tập đông người, luôn được Ban chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trực ban quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Trung tá Tô Quang Khải, Trưởng CAP.Trung Mỹ Tây cho biết: Từ 18 giờ 30 ngày 7-2 đến 13 giờ ngày 8-2-2021 (26 và 27 Tết Nguyên đán Xuân Tân Sửu 2021), trên địa bàn phường có 3 trường hợp dương tính với SARS- CoV2 được ghi nhận tại các khu dân cư ở tổ 47 KP4, tổ 27 và Khu chung cư Thái An thuộc tổ 31, KP2. Tiếp theo, ngày 9-2, trên địa bàn phường lại có thêm 3 trường hợp dương tính với SARS- CoV2. Tất cả 6 trường hợp trên dều đã được đưa đi cách ly và điều trị tại huyện Củ Chi.

Khu vực phong toả hiện đã được gỡ bỏ sau khi các trường hợp F2 đều có kết quả âm tính với SARS CoV2

Sau khi tiếp nhận thông tin các trường hợp dương tính với SARS CoV2 này, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các lực lượng như: quân sự, bảo vệ dân phố, Trung tâm y tế Q12 tổ chức 5 chốt chặn để khoanh vùng, phong tỏa, cách ly 3 khu vực nêu trên. Qua đó đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 25 trường hợp F1 (liên quan đến cuộc họp chi bộ ngày 3-2-2021 chung với ca bệnh là nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng của Sân bay Tân Sơn Nhất) và đã đưa họ đi cách ly tập trung tại huyện Củ Chi. Đặc biệt, trong số đó có cả 1 đồng chí cảnh sát khu vực KP4.

Tiếp theo, ngày 10-2, Công an phường phối hợp với các cơ quan y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 30 trường hợp F1 (liên quan đến cuộc họp khu phố ngày 5-2 chung với ca bệnh là cha của nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng của Sân bay Tân Sơn Nhất và đã đưa họ đi cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ.

Do cùng lúc phải tham gia trực chiến tại 5 chốt phong tỏa nên Ban chỉ huy Công an phường đã xin Ban chỉ huy Công an quận 12 tăng cường hỗ trợ lực lượng chi viện tại 2 chốt mới phát sinh và đã nhanh chóng được chấp thuận. Suốt 8 ngày “chiến đấu vật vã cùng SARS CoV2", tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã cố gắng vừa đảm bảo lực lượng tham gia trực chiến tuần tra, truy quét tội phạm, đảm bảo ANTT trong những ngày Tết, vừa đảm bảo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả.

Trung tá Khải chia sẻ: “ Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác thu thập dữ liệu dân cư của công an phường gián tiếp bị ảnh hưởng, chủ yếu do người dân e dè, tránh tiếp xúc với công an khu vực và các cơ quan liên quan đến làm việc... Đến ngày 14-2-2021 (tức mồng 3 Tết thì lệnh phong tỏa tại các khu vực cách ly đã được gỡ bỏ. Tất cả mọi người mới được thở phào trở về nhà quây quần bên gia đình đón Tết muộn (!)”.

Trong ngày thứ hai làm việc trở lại sau Tết, bà Võ Thị Chính- Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết: “Đến thời điểm này, trên địa bàn quận 12 đã thực hiện lệnh gỡ bỏ phong tỏa đối với 8/8 điểm phong tỏa, cách ly có liên quan đến các ca bệnh nhiễm SARS CoV2 gồm các phường Trung Mỹ Tây (3 điểm), Thạnh Lộc (2 điểm), Hiệp Thành, Tân Chánh Hiệp và Đông Hưng Thuận (mỗi phường 1 điểm). Số người nhiễm SARS CoV2 trên địa bàn quận được phát hiện là 11 người, trong đó đa phần có liên quan đến nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng của Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tất cả bệnh nhân nhiễm SARS CoV2 và những trường hợp F1 liên quan đều đã được truy vết và đưa đi cách ly tập trung từ rất sớm nên về cơ bản, dịch bệnh đã sớm được dập tắt ngay tại chỗ, không có cơ hội để lây lan trên diện rộng ra bên ngoài cộng đồng.

Ngoài ra, những trường hợp F2 cũng đã được chúng tôi sớm cách ly tại chỗ tại 8 khu vực có liên quan đã nêu trên. Sau 2 lần tiến hành khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm SARS CoV2, cũng như thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt và các biểu hiện lâm sàng (nếu có) của từng người tại khu cách ly tạm thời, chỉ khi có kết quả xét nghiệm tất cả trường hợp F2 đều âm tính thì chúng tôi đã mạnh dạn cho gỡ bỏ phong tỏa.

Theo bà Chính, do công tác phát hiện và dập dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu với sự đồng tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị từ quận tới 11 phường và tất cả các ban ngành đoàn thể, nên từ mồng 1 Tết đến nay, trên địa bàn Q12 đã không xuất hiện thêm ca mắc SARS CoV2 nào nữa.

Việc khai báo y tế được thực hiện nghiêm túc

Được biết, lãnh đạo, chính quyền quận 12 cũng đã quan tâm chỉ đạo sát sao việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các khu vực tập trung mua bán đông người, có nguy cơ lây bệnh cao tại các phường: Trung Mỹ Tây, Đông Hưng Thuận và Hiệp Thành với 3.200 mẫu đều đã có kết quả âm tính...

Về khó khăn trong quá trình dập dịch SARS CoV2, Bà Chính chia sẻ: “Theo chi đạo của thành phố, quận 12 cố gắng thực hiện nhanh và gửi đi liền đối với tất cả trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm SARS CoV2. Việc lấy mẫu diễn ra xuyên suốt, liên tục, bất kể ngày đêm từ sau ngày 7-2-2021. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại chỗ, quận còn phối hợp hỗ trợ các cơ quan hữu quan cấp thành phố và các địa phương, ban ngành liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho các nhân viên bốc xếp, vận chuyên hàng của sân bay Tân Sơn Nhất và những người thân trong gia đình hiện đang sinh sống tại quận 12, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS CoV2 cho nhân viên Bệnh viện Mắt và người nhà do có liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS CoV2. Để đảm bảo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, hiệu quả, lãnh đạo quận 12 đã điều động thêm nhân sự từ Bệnh viện quận 12 sang hỗ trợ phối hợp với Trung tâm y tế quận...

Ngoài ra, công tác đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đã được Phòng Văn hóa quận phối hợp với Chi ủy, Ban điều hành các khu phố, tổ dân phố đồng loạt triển khai sâu rộng đến từng hộ dân, trong từng khu dân cư. Nhờ vậy, khi dịch bệnh bùng phát lần này, phần lớn người dân địa phương đã chủ động mang khẩu trang, tự nguyện khai báo y tế, không tụ tập đông người để tự bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng chống dịch bệnh, góp phần dập tắt dịch bệnh, không để nguy cơ lây lan trong cộng đồng”.

Vận động quà tặng bà con ngày Tết

Bên cạnh đó, trong những ngày phòng chống, dập dịch, Chủ tịch UBND Q12 đã trực tiếp đi đến tận nơi giám sát nghiêm việc phong tỏa, cách ly theo tiêu chí: vừa phải đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, vừa phải đảm bảo chăm lo đời sống để các hộ dân bị phong tỏa được vui xuân, đón Tết.

Ngoài những phần quà Tết đậm tình nghĩa đồng bào như: bánh Tét, thịt kho trứng và hoa tươi... được các hội viên Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quận tự vận động nhau đóng góp để gửi tặng các hộ dân tại các khu cách ly, phong tỏa, xúc động hơn, trước giờ Giao thừa, đoàn lãnh đạo quận 12 còn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết kèm bao lì xì cho các nhân viên, chiến sĩ đang ngày đêm trực chốt bao vệ bên ngoài các khu cách ly phòng chống dịch SARS CoV2...

Bình luận (0)

Lên đầu trang