Đầu năm ‘trúng lộc’ cá ngừ đại dương

Thứ Hai, 15/02/2016 17:55  | Tường Vân

|

(CAO) Sáng 15-2, hơn 100 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân đang neo đậu tại cảng phường 6, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đồng loạt vươn khơi mở biển. Nhiều người đưa tiễn chồng, con đi biển trong niềm vui cùng nụ cười rạng rỡ.

Ông Nguyễn Văn Tám, một ngư dân có thuyền đánh bắt xa bờ cho biết, hiện cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp, có nơi chỉ rộng chừng 20m, nước sâu khoảng 1,5-2m, khiến các tàu cá của các ngư dân gặp nhiều khó khăn khi ra biển.

Tuy nhiên, ngư dân Phú Yên quan niệm nếu chuyến biển đầu năm làm ăn suôn sẻ thì may mắn cả năm nên ai nấy đều chuẩn bị rất kỹ càng. Dù thế nào, ngư dân vẫn quyết tâm và tìm mọi cách đưa tàu ra khỏi cửa biển Đà Diễn.

Tại cảng cá phường 6, các tàu cá bị mắc cạn do cửa biển bị bồi lấp

“Để đưa tàu ra biển, chúng tôi chỉ còn cách lái tàu không tải ra cửa biển để không bị mắc cạn rồi sau đó cho tàu chạy vào cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa, Phú Yên) mua, vận chuyển lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm xuống tàu để kịp ra khơi đầu năm.

Chi phí của chuyến biển này cao hơn các chuyến biển bình thường khác, bởi lấy hàng ở địa phương khác không phải bạn hàng của mình nên giá cao hơn nhưng ngư dân cũng phải chấp nhận. Nếu không làm cách này, chuyến biển sẽ trễ và khó mà thu hồi được vốn”, ông Tam nói.

Do bị mắc cạn, nên các chủ tàu vận chuyển thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm ra tàu chờ ở vùng nước sâu

Chị Huỳnh Thạch Thảo, xách đồ đạc đem ra tàu dặn dò chồng là anh Nguyễn Tấn Huy chuẩn bị ra khơi: “Hiện nay, Trung Quốc dùng các tàu có công suất lớn vào trái phép vùng biển Việt Nam rượt đuổi tàu cá ngư dân Việt Nam. Ra ngoài đó nếu bị tàu Trung Quốc rượt, thì anh báo ngay cho anh em các tàu khác và lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển! Anh cứ ra đó mà đánh bắt, không việc gì phải sợ”.

Ngư dân đưa thực phẩm, đá,… xuống khoan tàu để chuẩn bị ra biển

“Sau khi đón cái Tết cổ truyền trong no ấm, tàu của gia đình tôi chuẩn bị cho phiên biển đầu năm thẳng tiến ra khơi, nhất là ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Bởi 2 ngư trường này dồi dào nguồn hải sản nên phiên biển đầu năm mới Bính Thân ngư dân hy vọng thắng lớn, tạo đà cho một năm làm ăn phát tài, phát lộc”, anh Thái Hồng An, một trong những chủ tàu ra khơi trong sáng nay, chia sẻ.

Đầu năm ngư dân Phú Yên trúng mùa cá ngừ đại dương

Cũng trong sáng 15-2, tại cảng cá Phú Lạc có hàng chục tàu đánh bắt xa bờ cập cảng mang theo một sản lượng lớn cá ngừ đại dương về bến sau hàng tháng ra khơi đánh bắt. Ông Nguyễn Thái Hưng, một trong nhiều chủ tàu cập cảng Phú Lạc, phấn khởi cho biết, cách đây hơn một tháng tàu của gia đình ông đã ra biển cùng với 8 thuyền viên, đánh bắt cá ngừ tại quần đảo Trường Sa được 60 con, trọng lượng hơn 2,2 tấn, với giá cá bình quân 85.000 đồng/kg, sau khi trừ phí tổn và chia các thuyền viên hơn 8 triệu đồng, ông lãi gần 150 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang