Rợn gáy cảnh hàng trăm hộ dân thị xã Hoàng Mai sống dưới lưới điện 'tử thần'

Thứ Sáu, 12/02/2016 19:26

|

(CAO) Tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân phải mua điện theo giá cao và nguy cơ tai nạn cháy nổ, chết người luôn rình rập người dân nơi đây do lưới điện hạ áp nông thôn (HANT) không được đầu tư, chưa được bàn giao.

Năm năm liên tục kêu cứu

Ngay sau khi biết được lưới điện HANT sẽ được bàn giao cho ngành điện lực quản lý từ năm 2010, hàng trăm hộ dân địa bàn khối Thịnh Mỹ, thị trấn Hoàng Mai (cũ) rất vui mừng phấn khởi vì biết được từ đây mình sẽ chấm dứt việc mua điện giá cao và lưới điện sẽ được đầu tư đủ công suất, công tác sử dụng điện sẽ an toàn hơn nên ai cũng khấp khởi đợi chờ.

Nào ngờ suốt 5 năm qua, người dân thất vọng kêu lên, kêu xuống nhưng lưới điện do tư nhân quản lý đã qua hai cấp chính quyền quản lý (thị trấn lên thị xã) thì lưới điện HANT tại đây vẫn chưa được bàn giao và “tiềm ẩn” nhiều tai nạn khiến người dân bất an, lo lắng.

Cả trăm trạm điện không được duy tu, sửa chữa

Ông Nguyễn Viết Hải và hàng chục người dân phường Quỳnh Thiện TX Hoàng Mai đã làm hàng chục đơn gửi lên các cấp chính quyền từ phường, thị xã và Tỉnh Nghệ An kêu cứu về hiện tượng người dân phải dùng điện giá cao, đường dây điện trần không bọc đi xuyên dưới mái tôn, vườn cây của nhiều gia đình.

Cũng đã có nhiều trường hợp hệ thống tủ điện của doanh nghiệp bị chập cháy do hệ thống điện tại trạm bị chập nhưng người bán điện là anh Phan Văn Đức chỉ “thông cảm” mà không bồi thường.

Tủ điện biến áp nhà anh Nam có giá hơn 200 triệu bị chập cháy

Điều đáng nói là việc thu tiền điện tùy tiện không theo hóa đơn của ngành điện mà người bán điện tự đánh máy phiếu thu và mức giá trần thấp nhất 50 kw đầu tiên với giá 1.633 (một ngàn sáu trăm ba đồng/kw) còn đơn giá cao nhất của điện 3 fa là 3.190.0 (ba ngàn một trăm chín mươi đồng/kw).

Hiện tượng trên đã kéo dài suốt 5 năm, kể từ khi chính phủ có quy định chuyển giao lưới điện HANT cho ngành điện quản lý, nhưng không được thực hiện.

Dân gửi đơn kêu cứu

Có mặt tại địa bàn, chúng tôi được hàng trăm hộ dân kinh doanh bức xúc. Ông Đặng Huy Chính, một người dân trên địa bàn bức xúc: “Mỗi tháng chúng tôi sử dụng từ 10 đến 18 triệu tiền điện, nếu được hưởng theo quy định của nhà nước thì chúng tôi còn lãi thêm ít nhất 5 triệu đồng. Đằng này chúng tôi là doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ, số tiện đội lên khiến công nhân lao đao, thu nhập thấp. Đã thế khi bị chập cháy không được bồi thường”.

Anh Chính nói:

Điện trần “bò”sát trên mái tôn

Để “mục sở thị” hiện tượng đường điện xuống cấp, không được đầu tư mà nguy hiểm rình rập gõ cửa từng nhà, chúng tôi đã được người dân đưa đi xem một số hộ dân có đường “tử thần” “bò” trên nhà mà rợn cả gáy.

Ngay bên quốc lộ 1A, sát với trụ sở của đội CSGT thị xã là lưới điện trần 3 pha bò trên mái tôn hàng chục hộ gia đình. Thậm chí nhiều điểm chỉ cách mái tô từ 1 đến 2 li mà người dân phải đưa que gỗ luồn kê bên dưới.

Điện "bò" sát mái tôn

Anh Nguyễn Viết Hoàn, khối 1, quá bức xúc nói: “Kêu nhiều lắm rồi, kêu mãi rồi chán, có ai quan tâm đâu”.

Để ghi lại hình ảnh kinh khủng này, chúng tôi chọn một vị trí để mình không bị “dính” điện cũng khó bởi cả chiều dài gần 1km điện trần đã len lỏi dưới lá cây, mái tôn và xuyên qua trần nhà. Lạy trời, tai nạn đừng xảy ra, ai cũng mong vậy.

Dây điện trần đã len lỏi dưới lá cây rất nguy hiểm

Bước vào trạm biến thế có công suất 400 KVA theo như lời của ông Nguyễn Quốc Quý, Giám đốc Điện lực Quỳnh Lưu thì trạm này có tên là trạm “mê công” Quỳnh Thiện 6 với lối đi cỏ mọc um tùm như cả năm chưa ai đặt chân đến. Hệ thống cầu dao cửa được mở tung mà trạm treo nằm vắt vưởng giữa lùm cây hết sức nguy hiểm.

Anh Trần Văn Nam, một hộ kinh doanh hàng hải sản cho chúng tôi biết: “Tủ điện của tôi có giá hơn hai trăm triệu đồng bỗng nhiên bị chập bốc cháy, thiệt hại tăng lên gấp đôi, nhưng khi gọi người bán điện yêu cầu bồi thường thị họ chỉ...thông cảm”.

Chính quyền địa phương bức xúc

Có mặt tại trụ sở UBND phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai vào sáng 18-1, chúng tôi được ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Trạm điện trên của anh Đức, chúng tôi đã kiến nghị hàng chục lần đến cơ quan chức năng đề nghị trả về cho ngành điện quản lý vì mối nguy hiểm cứ rình rập, người dân sử dụng giá điện cao. Thế nhưng chính quyền chỉ khuyên giải, kiến nghị và yêu cầu chứ thẩm quyền làm gì được phép cưỡng chế”.

Xem clip: Dây điện "bò" sát mái tôn nhà dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Lần theo nội dung trên, chúng tôi tìm đến UBND thị xã Hoàng Mai và người phụ trách mảng này là chuyên viên phòng kinh tế tên là Thủy thì anh Thủy trả lời hầu như chưa có hồi kết với nội dung trên đó là “chúng tôi cũng đã tổ chức 6 cuộc họp, nhưng vì người ta bỏ vốn đầu tư trạm thì người ta phải thu lợi nhuận còn việc chênh lệch giá cả là đương nhiên.

Khi được hỏi về công văn của Sở Công thương Nghệ An yêu cầu tổ chức bàn giao lưới điện thì ông Thủy cho biết: “Hiện giờ chúng tôi đang phối hợp với ngành điện để xây mới một trạm biến áp trong khoảng thời gian 1 năm. Trước mặt cứ thuê tạm trạm điện của anh Đức mà không thể chuyển giao được vì theo quy trình chuyển giao phải có hồ sơ, nhưng trước kia người ta đầu tư không tính toán đến việc bàn giao nên hồ sơ không giữ".

Đồng nghĩa với việc này thì ông Thủy khẳng định trạm điện của ông Đức không thể bàn giao được và trái với công văn số 19/SCT-TTR của sở công thương Nghệ An ngày 08-01-2015.

Ngành điện bất lực?

Chiều cùng ngày, quay trở lại điện lực Quỳnh Lưu, chúng tôi được ông Nguyễn Quốc Quý, Giám đốc Điện lực (đơn vị quản lý điện khu vực) cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận lưới điện HANT của anh Đức. Tuy nhiên anh Đức không hợp tác và đòi nhiều yêu sách trái với thông tư 32 của bộ công thương nên việc chuyển giao không thực hiện được. Trước mắt chúng tôi đề nghị điện lực Nghệ An đầu tư cải tạo lại hệ thống để thuê lại trạm và đường truyền tải phục vụ bà con theo đơn giá nhà nước quy định. Thế nhưng việc đó vẫn còn chờ”.

Rõ ràng theo quy định của Bộ Công thương thì việc trạm biến áp đã sử dụng từ 10 năm trở lên thì hết khẩu hao và việc bàn giao lưới điện HANT phải tình tự theo thông tư 32 và hoàn thành trước năm 2015. Vậy mà trạm điện của anh Phan Văn Đức được anh múa lại của một cá nhân khác được xây dựng từ năm 2004, đã hết thời hạn khẩu hao.

Lẽ nào ngành điện lại phải chịu bất lực không có biện pháp để người dân lao đao khổ sở nhiều năm liền? Lẽ nào ngành điện lại không có chủ trương xây dựng hệ thống cấp, bán điện đến một vị trí trung tâm thị xã để “cò” điện không có nghiệp vụ, chuyên môn về điện thao túng, hạnh hạ người dân thị xã suốt nhiều năm qua?.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần kiểm tra và chỉ đạo ngành điện cũng như thị xã Hoàng Mai cần có biện pháp mạnh để bàn giao lưới điện HANT cho ngành điện được đúng theo quy định của thủ tướng chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang