Đấu súng quyết liệt bắt các gã trùm ở “thủ phủ ma túy” Loóng Luông

Thứ Năm, 28/06/2018 20:27

|

(CAO) Chiều 28/6, một tổ công tác của Công an tỉnh Sơn La tiếp tục vào bản Tà Dê, Lũng Xá (xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La) tiếp cận nhà các đối tượng truy nã và ổn định tình hình trên địa bàn.

Trong các ngày từ 27 và 28/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động hơn 200 cán bộ chiến sỹ tổ chức lực lượng đấu tranh triệt phá với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, những đối tượng trên không chấp hành mà sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt. Trong số các đối tượng có Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột).

Lực lượng Công an bắt giữ một số đối tượng chống đối

Nguyễn Thanh Tuân (tên gọi khác là Trăng, trú thôn Lặt, Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội) là ông trùm của nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tiến hành điều tra. Chính Tuân là kẻ cung cấp ma túy cho đối tượng Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, trú Điệp Nông, Hưng Hà, Thái Bình) - ông chủ nhà hàng đã thuê người nhồi 490 bánh heroin trong các bình gas công nghiệp đi tiêu thụ.

Nguyễn Quốc Hùng và 7 đối tượng khác, trong đó có Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) - 1 trong 2 tử tù trốn trại gây xôn xao dư luận cách đây không lâu - bị tuyên án tử hình về tội ma túy cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nguyễn Quốc Hùng cùng 490 bánh heroin giấu trong bình gas

Tuân cũng là kẻ cung cấp hàng cho đường dây ma túy liên quan đến vụ bắt quả tang đối tượng Trần Đức Duy (SN 1986, trú khu 8, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) dùng súng quân dụng vận chuyển 94 bánh heroin bằng xe tải.

Ngoài ra, Tuân còn liên quan đến đường dây ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam do Đặng Minh Châu (SN 1973, trú phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu; bà trùm này đã cùng đồng bọn mua bán hơn 1.000 bánh heroin…

Bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, Tuân và Thuận sau đó đã bỏ trốn về bản Tà Dê, Lũng Xá thuộc xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La). Tại đây, Nguyễn Thanh Tuân vẫn chỉ đạo nhiều đường dây ma túy nguy hiểm, cung cấp “hàng” cho các đầu nậu ma túy khu vực phía Bắc, đồng thời lôi kéo một số đối tượng truy nã ở nơi khác đến làm gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Quá trình vây bắt, các đối tượng đã sử dụng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn bắn trả quyết liệt lực lượng Công an. Cuộc chiến đấu kéo dài từ rạng sáng ngày 27 đến chiều 28/6, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng, bước đầu thu giữ 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, nhiều bình gas và một số tang vật khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Súng đạn thu được tại nhà các đối tượng

Được biết, hai bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La từ nhiều năm nay được cả lực lượng phòng chống ma túy của Công an, Biên phòng đánh giá là “trọng điểm ma túy” của cả nước.

Để chống đối các lực lượng chức năng, các đối tượng trang bị rất nhiều loại vũ khí quân dụng, đào cả hầm, dựng lán trong rừng, khi có “động” là lập tức lẩn trốn vào rừng hoặc dùng các loại vũ khí chống trả quyết liệt.

Do dân số trong các bản này chủ yếu là người Mông, lại có nhiều đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển ma túy, thậm chí có những “đại gia đình ma túy”, cả cán bộ chính quyền cơ sở đều tham gia vào các đường dây ma túy, mà vụ ông trùm Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982) là một ví dụ, nên khi lực lượng chức năng vào bắt, khám xét các đối tượng thì đều vấp phải sự chống trả quyết liệt của cả bản.

Cũng bởi vậy, nơi đây trở thành “thủ phủ ma túy” bất khả xâm phạm, bất kì người lạ nào bước chân vào bản đều bị phát hiện, theo dõi, khiến cuộc chiến chống tội phạm ma túy nơi đây ngày càng khốc liệt.

Hiện nay, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang